Office Live Workspace

Ngày hôm nay Microsoft vừa tung ra bản beta của Office Live Workspace như một cầu nối giữa Microsoft Office và một công cụ Web Office 2.0. Nhập cuộc như một nơi lưu trữ và chia sẻ văn bản trực tuyến, Office Live Workspace mang đến cho người dùng cả sự tiện lợi lẫn sự thất vọng.

Như chúng tôi có điểm qua trong các ứng dụng Web Office 2.0, Microsoft đang dồn sức chạy đua trong trị trường công cụ làm việc hợp tác trực tuyến, người khổng lồ phần mềm vừa tung ra Office Live Workspace (OLW) để bổ sung cho bộ ứng dụng trực tuyến của mình.

Theo bài đánh giá trên TechCrunch, OLW như một sản phẩm lấp lửng không thể hiện rõ là ngả theo chiều nào: soạn thảo văn bản mới trực tuyến hay là sửa chữa văn bản cũ sau khi đã được upload lên. Có thể thấy OLW làm được cả 2 việc này nhưng đều chưa đạt yêu cầu: OLW cho phép tạo mới văn bản và soạn thảo online nhưng lại không cho xuất ra desktop, tính năng kết nối nó với desktop chỉ được thực hiện thông qua phần mềm MS Office cài trên Windows của người dùng. Nếu không có MS Office, mọi thứ bị tắc bên trong OLW và nó giống như một chương trình xem văn bản online thôi.

Ảnh
Trình soạn thảo trực tuyến trong Office Live Workspace

Những người dùng đã quen thuộc với công cụ soạn thảo trực tuyến như Google Docs sẽ thấy OLW không cho xuất văn bản ra desktop là khiếm khuyết lớn, bạn có bộ công cụ soạn thảo tuyệt vời để làm gì khi không thể tạo ra file để email cho đối tác. Nhưng Microsoft có lý do riêng của họ, nếu OLW hoạt động trơn tru và tạo ra được file văn bản hoàn chỉnh thì nó lại là đối thủ khó chịu nhất cho MS Office (chúng tôi đoán rằng 50% người dùng MS Office chỉ cần tính năng tương đương với OLW cung cấp là đủ). MS Office là "con gà đẻ trứng vàng" cho người khổng lồ ở Redmond, trước đây khi cung cấp trình soạn thảo WordPad trong hệ điều hành Windows thì Microsoft cũng sợ điều đó và giới hạn chức năng của WordPad lại. Hôm nay OLW bị giới hạn chức năng để không cạnh tranh với MS Office, hơn nữa nó còn bổ trợ rất tốt cho MS Office để phục vụ người dùng.

Với đa số người dùng Word hay Excel, khả năng đồng bộ hóa (synchronize) văn bản khi họ đang soạn trong phần mềm với một phiên bản online là rất hữu ích. Nếu họ có bản MS Office XP trở lên và dùng Windows XP hoặc Vista, họ có thể kết nối với tài khoản ở OLW và một phiên bản online luôn cập nhật chính xác những gì họ đang soạn thảo trên desktop. Sau khi họ đóng file trên máy, file trên OLW cũng được lưu lại và người dùng có thể mở ra từ bất cứ nơi nào có Internet.

Ảnh
Truy cập vào Office Live Workspace từ phần mềm Word

Có người chờ đợi OLW sẽ được nâng cấp để tự thân nó mạnh bằng Google Docs, nhưng chúng tôi cho rằng Microsoft không cần làm vậy, khi đa số người dùng vẫn quen sử dụng MS Office thì tại sao không tận dụng để tạo ưu thế cạnh tranh?! Không phải Google đang cố gắng rút ngắn khoảng cách giữa Google Docs online với MS Office bằng cách tích hợp vào phần mềm Star Office đó sao. Hãy chờ xem cuộc chiến quyết liệt giữa bộ đôi Google Docs + Star Office và Office Live Workspace + MS Office, một bên có lượng người dùng online đông đảo, bên kia có lượng người dùng offline vượt trội, có lẽ cuộc đua sẽ nóng suốt năm 2008.

Tóm tắt tính năng của Office Live Workspace (*):

  • Dung lượng cho mỗi account là 500MB.
  • Có trình soạn thảo văn bản trực tuyến, hỗ trợ nhiều người cùng soạn thảo.
  • Cho phép mở và chỉnh sửa file trực tiếp từ Word, Excel hay Powerpoint (**).
  • Đồng bộ hóa sổ địa chỉ, bảng công việc và lịch các sự kiện với Outlook (**).
  • Quản lý file với đầy đủ các quyền cho người khác xem, bình luận hay sửa chữa một file.
  • Người dùng cần có tài khoản MSN (Windows Live ID).

Xem thêm video demo của Office Live Workspace.

(*) Vào lúc này MS chưa cho phép sử dụng Office Live Workspace, bạn có thể đăng ký trước ở địa chỉ: http://workspace.officelive.com/

(**) Chỉ hoạt động với Office XP về sau và chạy trên Windows XP hoặc Vista.

Mạnh Đông (theo ZDNet, TechCrunch)



Bình luận

  • TTCN (3)
Mạnh Đông  101

Về cuộc chạy đua hướng đến các công ty và tổ chức, con bài của Microsoft là Office Live Small Business ([url=http://office.microsoft.com/en-us/officelive/default.aspx]xem[/url]), sẽ là đối thủ chính của Google Apps (nhưng giờ thì chưa xứng tầm ;)).

Những Zoho, Live Documents([url=article/2260]xem[/url]) nhiều khả năng không còn đất cạnh tranh nữa, vì không có userbase đủ lớn.

Hải Nam  30904

Đăng kí vào test thử OLSB thì... yêu cầu IE 6 trở lên và Windows XP/Vista/2K3 Sad Lúc khác vậy.

Trói buộc người dùng vào MSO liệu có là chiến lược tốt ? Theo lập luận (cho rằng) của MS thì đa số người dùng cần các chức năng của bản Live là đủ, do đó phải giảm bớt chức năng để còn bán MSO. MS không sợ người dùng chạy qua Google Docs ?

Mạnh Đông  101

MS quá sợ, nên mới phải tung ra tiện ích online để giữ khách cho MSO đấy chứ. Tuy nhiên gộp sức của cả MSO lẫn Office Live để đấu với Google Docs thì vẫn hơn là tự tách lực của mình ra để tạo thế chân vạc.