Khi tập đoàn Microsoft tung ra hệ điều hành cho di động hoàn toàn mới Windows Phone 7, hãng này đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào khả năng cạnh tranh với những nền tảng "đại gia" như Android của Google hay iOS của Apple.

Thế nhưng khi so sánh các số liệu thống kê do hãng khảo sát comScore đưa ra, trang tin WinRumors đã chỉ ra rằng, Microsoft bị sụt giảm tới 35% thị phần trong lĩnh vực hệ điều hành smartphone tại Mỹ, kể từ khi "con cưng" Windows Phone 7 của họ xuất hiện.

Vào tháng 11/2010 (thời điểm Windows Phone 7 xuất xưởng), mức thị phần của "gã khổng lồ phần mềm" là 9%. Khi đó, nền tảng giúp mang lại thành tích này cho Microsoft vẫn là Windows Mobile.

Tuy nhiên, tới tháng 5/2011, thị phần tổng hợp của tất cả những hệ điều hành smartphone thuộc Microsoft chỉ đạt mức 5,8%.

Giới chuyên gia đánh giá, sở dĩ mức thị phần nền tảng di động của hãng phần mềm lớn nhất thế giới trở nên khiêm tốn như vậy là bởi Android và iOS đang thể hiện sức tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ trong suốt thời gian qua, khiến phần lớn thị phần đều lọt vào tay 2 "ông lớn" này.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là mọi hy vọng đều quay lưng với Microsoft.

Với thời điểm cuối năm nay, khi những thiết bị chạy nền tảng Windows Phone 7.5 “Mango” được tung ra, cùng với kế hoạch phát hành smartphone Windows Phone đầu tiên của Nokia vào trước năm 2012, chắc chắn mức thị phần của Microsoft sẽ được cải thiện.

Dư luận vẫn đang trông chờ xem "gã khổng lồ phần mềm" và những đối tác của họ có thể làm được những gì để lật đổ "đế chế" đang được Android và iOS chia nhau nắm giữ hiện nay.

Theo Vietnam+



Bình luận

  • TTCN (0)