Trái ngược hoàn toàn với suy đoán của công chúng, các trò chơi ăn khách của Nintendo sẽ không có mặt trên smartphone. Đây là một quyết định khờ khạo hay khôn ngoan của gã khổng lồ này?

Cự tuyệt 2 “ông lớn”

Ngày 6/7, Nintendo đã đưa ra quyết định rõ ràng: hãng trò chơi Nhật Bản không có bất cứ kế hoạch phát triển nào cho iPhone hay các điện thoại nền tảng Android của Google.

Thông tin này thực sự khiến nhiều người sửng sốt. Không ít người có chung suy nghĩ: “Nếu Nintendo có tầm nhìn, lẽ ra nên xây dựng nội dung trên iOS và Android”.

Tuy nhiên, khi xem xét toàn diện, có 4 lí do khiến cho việc kết luận Nintendo là “gã khờ” hoàn toàn sai lầm.

Thứ nhất, suy nghĩ của mọi người không xuất phát từ thực tế mà căn cứ trên những giải đình, chẳng hạn: trò chơi trên iOS tiếp tục phát triển bền vững; trò chơi trên iOS sẽ trở thành bá chủ; trong trường hợp nếu trở thành bá chủ, trò chơi trên iOS sẽ thống trị nhiều năm liền; sự phát triển của Android và iOS sẽ quảng bá Nintendo tới nhiều người dùng hơn, hãng này sẽ bán được nhiều trò chơi hơn và kiếm nhiều tiền hơn; mọi nhà cung cấp trò chơi đều sẽ nhảy lên con thuyền này. Về giả định cuối, cho tới nay, chỉ duy nhất có Sony đi theo hướng này. Tuy nhiên, Sony chỉ áp dụng với những trò chơi 10 năm tuổi, các trò chơi mới vẫn là “con một” của Play Station 3, Play Station Portable, và PS Vita sắp ra mắt.

Thứ hai, khi chấp nhận phát triển trò chơi cho iPhone hay Android, Nintendo chỉ có thể thu về khoản tiền bèo bọt khoảng 0,99 USD/ lượt tải về. Trong khi đó, với mỗi trò chơi Nintendo DS/Nintendo 3DS và Nintendo Wii, số tiền khách hàng phải trả tương ứng là 30-40 USD và 50 USD.

Thứ ba, những lí do khi kết luận Nintendo là “gã khờ” chưa tính đến những hạn chế khi các trò chơi được chạy trên iOS hay Android với phần cứng quá yếu và các nút bấm “nghèo nàn”. Trong khi Apple đang “khoe khoang” về sức mạnh của iPhone 4 và iPad 2, các trò chơi vẫn giữ nguyên tính năng già cỗi của 3 năm trước, và các nút ảo thực sự là “nỗi kinh hoàng” với các game thủ.

Lí do cuối cùng, nếu chú trọng phát triển trò chơi cho các nền tảng khác, Nintendo chắc chắn sẽ đánh mất doanh số bán máy chơi game của mình (khách hàng luôn mua các thiết bị của Nintendo để chơi trò chơi của Nintendo).

“Kẻ bảo thủ”

Nintendo ghét mọi sự thay đổi. Thậm chí tại thời điểm hiện tại, khi chơi và tải game trực tuyến trở thành phần không thể thiếu của ngành công nghiệp trò chơi, hãng trò chơi Nhật Bản này vẫn từ chối mở kho ứng dụng trực tuyến cho Nintendo Wii hay Nintendo 3DS. Thay vào đó, hãng tiếp tục duy trì dịch vụ eShop và Wii Shop Channel rườm rà, chán ngắt với hệ thống download xác định người dùng thông qua thiết bị của họ mà không phải qua tài khoản thực. Điều này là trở lực ngăn cản sức tăng trưởng của công ty.

Tuy bảo thủ trong phương thức kinh doanh, Nintendo vẫn là cái tên có thế lực trong thị trường game. Lượng thiết bị chơi game cầm tay Nintendo sản xuất lớn hơn bất cứ công ty trò chơi nào trên thế giới. Nintendo kết thúc năm 2010 đầy tưng bừng với lượng bán ra kỉ lục: 4,2 triệu bản copy của trò Donkey Kong Country Returns, 6,15 triệu bản copy của Super Mario Galaxy 2, 6,58 triệu bản copy của NEW Super Mario Bros. Wii và 10,21 triệu bản copy của Wii Sports Resort.

Sự khác biệt giữa 1 trò chơi 0,99 USD trên iOS và 1 trò chơi 50 USD của Nintendo quá lớn. Khách hàng nhận thức đầy đủ điều này, đó là lí do họ tiếp tục gắn bó với các máy chơi game Nintendo và các trò chơi Nintendo viết ra. Trường hợp thất bại gần đây của Nintendo là doanh số bán ra của Nintendo 3DS nghèo nàn bị coi là dấu hiệu suy tàn của các máy chơi game truyền thống. Sự thực là sản phẩm đã tiến ra thị trường mà không có lấy phần mềm khá khẩm nào. Không ai muốn bỏ ra 250 USD để mua một cỗ máy vô dụng, và 40 USD khác để mua về một trò chơi họ không thích.

Tuy nhiên, khách hàng lại sẵn sàng móc túi 0,99 USD cho một trò chơi tào lao trên iPhone. Đa số không quan tâm tới khoản tiền nhỏ lẻ này. “Đó chỉ là 1 USD!” Nintendo làm sao có thể “hạ mình” theo mô hình kinh doanh chỉ dựa trên những người dùng iPhone hay Android tẻ ngắt này?

Nintendo đang kiếm tiền từng bước: khách hàng mua máy chơi game Nintendo, rồi mua trò chơi Nintendo, bộ điều khiển Nintendo và bất cứ thứ gì khác Nintendo có thể nghĩ ra.

Điểm thu lợi nhất của Apple là đảm bảo người dùng muốn truy cập iOS, họ phải làm việc đó thông qua iPhone, iPad, iPod Touch hay các sản phẩm Apple khác. Tương tự, lợi ích lớn nhất của Nintendo là đảm bảo muốn được chơi những trò chơi Mario và Zelda mới nhất, khách hàng phải mua thiết bị của Nintendo.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn quang việt  15

Mình không nghĩ thế

Dù phở có ngon đến mấy thì mọi người vẫn thích ăn cơm.Mình nghĩ răng nintendo hay sony sẽ mãi tồn tại với con đường của họ,du smart phone có phát triển mạnh thế nào thì nó sẽ mãi chỉ là 1 công cụ mà thôi, nó sẽ không thể mang cả thế giới đền với bạn được,có lẽ nintendo bảo thủ nhung có lẽ họ đã làm đúng