Sự khéo léo là điều đáng ngưỡng mộ. Và sự khéo léo trong thương mại lại càng làm ta tôn kính. Tuy nhiên, nhiều công ty công nghệ chỉ ngưỡng mộ sự khéo léo của riêng mình.

Thứ 6, 15/7, trang web công nghệ TechCrunch đã thông báo về vụ việc Facebook gỡ quảng cáo đầu tiên trên mạng xã hội này có liên quan tới tài khoản Google+.

Vụ việc này có thể tóm tắt như sau: Micheal Lee Johnson – một nhà phát triển ứng dụng – với mong muốn được nhiều người biết tới trên Google+ đã nghĩ ra “sáng kiến” đặt quảng cáo trên Facebook. Nội dung của đoạn quảng cáo đơn giản là: “Nếu bạn may mắn có được tài khoản Google+, hãy “đặt vòng” Micheal Lee Johnson, nhà phát triển ứng dụng”. Kèm theo đó tấm ảnh chân dung của chính anh.

Và theo Micheal, Facebook đã ngay lập tức xóa bỏ mẩu quảng cáo này, đồng thời gửi tới Micheal thông báo: “Tài khoản của bạn đã bị vô hiệu. Mọi quảng cáo sẽ tạm dừng và không được xuất hiện trên website trong bất kì trước hợp nào. Chúng tôi sẽ vô hiệu hóa tài khoản nếu quá nhiều quảng cáo vi phạm Điều khoản hướng dẫn quảng cáo. Thật không may, chúng tôi không thể cung cấp quảng cáo cho bạn vì những vi phạm cụ thể được coi là lạm dụng. Xin hãy xem lại Điều khoản sử dụng quảng cáo nếu bạn có bất kì thắc mắc nào”.

Thông báo Facebook gửi cho Micheal kể trên không giống bất cứ thông báo nào trước đó của Facebook. Trong tuyên bố của Micheal trên tài khoản G+ của mình, anh ta “Kêu gọi mọi nhà báo, blogger và người làm công nghệ” hãy “Chia sẻ thông tin này”. Nó giống như một nỗ lực hoàn hảo để làm bung chuyện này ra công chúng lớn tới mức có thể với dụng ý cá nhân.

Chuyên gia marketing Julio Fernadez đã thử cách của Micheal và đăng thành công mẩu quảng cáo về tài khoản Google+ của mình lên Facebook. Tuy nhiên đối tượng mục tiêu “Facebook” đã bị loại bỏ trong thiết lập quảng cáo của Julio. Nói cách khác, chỉ có những người liệt kê “Google” trong mục ưa thích trên Facebook mới có thể nhìn thấy quảng cáo này.

Khi Julio thêm “Facebook” trở lại vào thiết lập đối tượng mục tiêu, mẫu quảng cáo trở về tình trạng “chờ duyệt (pending review)” cho tới thời điểm bài viết. Julio chỉ rõ khi mua quảng cáo trên Facebook, người dùng được lựa chọn đối tượng mục tiêu theo ý thích. Julio nhắm vào các đối tượng trên 18 tuổi và 446.720 người ưa thích Google cũng như 49.300 người ưa thích Facebook (theo nguồn Facebook).

Một công ty có quyền từ chối các quảng cáo, tuy nhiên khi vi phạm một trong những điều khoản, người dùng có quyền biết lí do và được thông báo. Facebook đã không làm điều này.

Trong khi đó, Leo Tchourakov – một người dùng Google+ khác, lại khám phá ra cách “lách luật” khỏi những điều khoản của Facebook. Leo chạy thử 2 đoạn quảng cáo gần giống nhau với đối tượng mục tiêu là những người dùng khai Google trong danh sách công việc, sự khác biệt duy nhất là ở mẫu quảng cáo thứ 2 có nhắc tới từ “Google+”. Kết quả, mẫu quảng cáo 1 vẫn sống, trong khi mẫu thứ 2 bị từ chối. Có vẻ như bất cứ mẫu quảng cáo Facebook nào có “Google+” sẽ chết yểu.

Người ta đang đặt ra câu hỏi từ động thái này của Facebook: Có đúng là Facebook chặn mọi quảng cáo từ người dùng về Google+ hay vẫn chấp nhận những quảng cáo này nhưng có chọn lọc? Việc từ chối quảng cáo có phải là dấu hiệu Facebook đang thực sự e dè trước đối thủ Google+ ngày một phình to?

Giới công nghệ vẫn đang chờ thêm những mẫu quảng cáo khác bị gỡ bỏ để có câu trả lời toàn diện về vụ việc này.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

Chuyện bình thường. Quảng cáo lúc nào cũng có điều khoản cấm cạnh tranh. Bạn đặt quảng cáo trên website của bạn, thì quảng cáo đó bạn có quyền chặn các công ty đối thủ (Google Adsense có chức năng đó). Trừ khi quá cần tiền mới để lại mà thôi.

Hades Demon  266

Cái này không phải là vấn đề được phép hay không được phép bro ạ. Google vẫn cho đặt quảng cáo Bing trên trang của mình. Ở đây người ta muốn nói tới thái độ và hành động của FB
Và cứ như tình hình hiện nay thì FB có ra sức chống thì miếng bánh vẫn phải san sẻ cho Google

Hải Nam  30903

Google cảm thấy việc đặt quảng cáo của Bing là vô ích thì cứ cho đặt thôi. Tương quan Google vs Bing so với Facebook vs Google+ khác hẳn nhau nhé.

San sẻ hay không là một chuyện, mình có biết giữ (một phần nào đó) hay lại tiếp tay cho việc san sẻ đó lại là chuyện khác.

Hades Demon  266

Bất kì 1 hành động nào mang lại lợi ích thì nó cũng mang lại hậu quả không mong muốn. Điều quan trọng là cân nhắc xem cái nào đạt được lợi ích nhiều hơn là tác hại. Còn theo quan điểm cá nhân của mình. Chỉ ngăn chặn quảng cáo của 1 ông nào đó mà làm cho báo chí đưa tin lùm xum càng làm cho làn sóng phát tán mạnh mẽ hơn. Người ta càng chú ý đến G+ và Facebook như 1 scandal mà kẻ có lợi nhiều hơn ở đây là Google. Bởi đôi khi chúng ta(đặc biệt là người trẻ tuổi) rất thích chạy theo cái mới lạ. Trong khi đó G+ không phải là món hàng bình cũ rượu mới. Nó ít nhiều có những cải tiến và sáng tạo hướng đến người dùng. Và nếu FB chặn Google+ người ta không quan tâm đúng sai thế nào mà chuyện này giống như FB tự biến mình thành Sony(với vụ hacker lùm xum), thiện cảm dành cho G+ giống như là đối thủ non trẻ bị đàn anh chèn ép. Và việc G+ ra mắt chúng ta cũng không biết được sớm hay là muộn. Bởi nhiều khả năng G+ lại là kẻ được lợi. FB đã xây dựng được hình ảnh và mở ra việc phát triển mạng xã hội. Khi mà người dùng đã quen với MXH nhiều hơn và gắn bó với MXH thì khi đó Google nhảy vào. Nếu như G+ đạt được thành công thì họ đương nhiên có được lượng người dùng đã quá đỗi quen thuộc với MXH mà FB đã dày công gây dựng. Chuyện này càng cho thấy kẻ đi sau đôi khi lại có được thành công vang dội hơn đàn anh giống như Apple sáng tạo và M$ hưởng lợi, iOs ra đời để Android lên ngôi

ho xuan bien  12

Quang cao

Kheo chung khi nao phat hanh chinh thuc 2 ong lon nay lai dam nhau ra toa an quoc te

ho xuan bien  12

Quang cao

Cang lam chuyen them rac roi co khi fb da tiep tay cho g+ phat tan nhanh hon