Tổng Thư kí ITU Hamadoun Touré (bên trái) chia sẻ thông tin tại cuộc gặp các phóng viên Việt Nam dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp (bên phải)

Theo xếp hạng của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về mật độ thuê bao di động, và được đánh giá như một điểm sáng của viễn thông thế giới.

Sáng 19//7, Tổng Thư kí ITU Hamadoun Touré đã có cuộc gặp gỡ báo chí CNTT-TT Việt Nam ở Hà Nội, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp. Theo ghi nhận của ITU, ViệtNam đã có mức độ phát triển viễn thông rất cao, sử dụng hiệu quả công nghệ hiện đại để nâng cao khả năng tiếp cận, truy cập dịch vụ CNTT-TT cho người dân.

“Mật độ thuê bao di động của Việt Nam hiện chỉ thấp hơn 7 quốc gia khác gồm Macao Trung Quốc, Hồng Kông, Ả rập Xê út, Montenegro, Panama, Bermuda, Ireland”, Tổng Thư kí Hamadoun Touré nói. Đáng lưu ý, Việt Nam đang vượt rất xa nhiều quốc gia khác, khi mật độ viễn thông trung bình của các quốc gia đang phát triển chỉ khoảng 70% và các quốc gia phát triển cũng chỉ là 114%.

Mới bắt đầu triển khai thương mại 3G từ cuối năm 2009 nhưng sau khoảng 2 năm, số lượng thuê bao 3G của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, góp phần đưa mật độ viễn thông tăng từ 87% lên 175% vào năm 2010.

Dù đạt thành tích tăng trưởng mạnh về viễn thông, tuy nhiên Việt Nam cũng đang vấp phải nhiều thách thức tương tự các quốc gia khác, chẳng hạn sự sụt giảm doanh thu bình quân (ARPU) của thuê bao hàng tháng, vấn đề đấu nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng giữa các nhà khai thác dịch vụ viễn thông với nhau, hoặc “câu chuyện” phân bổ tần số vô tuyến (một loại tài nguyên rất quan trọng trong thế giới di động), hoặc khó khăn về đào tạo phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực… Muốn giải quyết những thách thức đó thì cần phải có tầm nhìn rõ ràng và môi trường pháp lí có thể thu hút mọi thành phần kinh tế cùng tham gia phát triển viễn thông.

“Tầm nhìn của Việt Nam đến năm 2010 là có thể cung cấp dịch vụ ở khắp mọi nơi cho mọi người dân một cách dễ dàng với mức cước thấp và đảm bảo an ninh. Để hiện thực hóa tầm nhìn này thì cần có chiến lược, chính sách chặt chẽ, có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ bên ngoài nhưng nên hành động một cách tự thân là chủ yếu thì sẽ hiệu quả hơn”, Tổng Thư kí ITU khuyến nghị.

Theo thống kê trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam năm 2011 vừa công bố mới đây, tính đến tháng 12/2010, cả nước đã có hơn 14 triệu thuê bao điện thoại cố định, hơn 111,5 triệu thuê bao điện thoại di động, mật độ thuê bao di động tăng từ 113,5% năm 2009 lên 127,68% năm 2010. Cả nước đã có gần 26 triệu người sử dụng Internet và gần 3,7 triệu thuê bao Internet băng rộng.

Theo IctNews



Bình luận

  • TTCN (1)
Hades Demon  266

Việt Nam cũng là 1 điểm sáng về mật độ sim rác