Google nổi tiếng là nhờ sự sáng tạo của mình

Google đã có một quý kinh doanh đầy khởi sắc, nhưng đằng sau những con số đó là một sự thay đổi trong văn hoá doanh nghiệp. Có thể nói, công ty đang dần trưởng thành, nhưng cũng kém thú vị hơn.

Kể từ khi nhà đồng sáng lập Larry Page nhận chức CEO của Google từ Eric Schmidt hồi tháng 1, công ty đã nhận được thêm rất nhiều thứ, nhất là trong mảng kinh doanh. Nhưng đồng thời có rất nhiều dự án và chương trình thử nghiệm bị đóng của, như Google Health (quản lí thông tin sức khỏe cá nhân), Google Power Meter (theo dõi và quản lí tiêu thụ năng lượng trực tuyến) hay mới nhất là Google Labs.

Một số tính năng sẽ được kết hợp với các sản phẩm hiện có nhưng phần còn lại sẽ biến mất hoàn toàn. Những việc làm này cho thấy một dấu hiệu của một công ty “trưởng thành” những nó có thể làm cho nền văn hóa Google thiếu đi tính sáng tạo – qua đó kém thú vị hơn và cuối cùng là đe doạ sự thành công trong tương lai.

Ảnh
Liệu tập trung cho kinh doanh có là tốt cho Google?

Trong một cuộc thảo luận về kết quả tài chính mới nhất của Google, Page đã mô tả cách ông cố gắng đưa người khổng lồ web tập trung vào một số ít nhóm dự án và dòng sản phẩm định hướng kinh doanh. Nhà đồng sáng lập Google nói việc quản lí đã được thực hiện dễ dàng hơn bằng cách đơn giản hóa công việc nội bộ và tinh giản dòng sản phẩm. Công ty sẽ dành phần lớn nguồn lực cho các sản phẩm cốt lõi. Có thể sẽ có một vài dự án nhỏ để thử nghiệm nhưng ban điều hành công ty sẽ rất cẩn thận với số tiền của các cổ đông – không thể đặt cược tất cả vào những thứ chứa đựng nhiều rủi ro được.

Liệu đây có phải là một lưu ý rằng Page sẽ không phải là người đưa Google liều lĩnh dấn thân vào "dòng nước nóng" trong giấc mơ ông theo đuổi về một "đường ống" Web. Khi Eric Schmidt còn là CEO nhiều nhà phân tích tài chính đã nhận thấy ở ông sự “giám sát của người lớn” – điều mà về lí thuyết công ty đang cần để có thể phát triển tốt. Page đang cố gắng làm dịu bớt những lo ngại?

Đã đến lúc để nghiêm túc hơn

Một khả năng khác, đó là việc Google đã bắt đầu nhận ra rằng Facebook và Twitter đang tấn công vào thị trường đang có và đang phấn đấu để có của Google – bằng cách tham gia mở rộng yếu tố xã hội của web và thu hút được sự quan tâm của người dùng. Đây chính là điều mà các nhà quảng cáo đang trông đợi. Điều này hoàn toàn khác với cốt lõi kinh doanh của Google là quảng cáo thông qua tìm kiếm và giải thích vì sao công ty lại tung ra mạng xã hội Google+ và Larry Page thì coi thành công trong lĩnh vực mạng xã hội là nhân tố chính trong kế hoạch phát triển của công ty (tăng mức thưởng đến 25% nếu thành công).

Ảnh
Cạnh trạnh với Facebook là mục tiêu quan trọng của Google hiện nay.

Trong trường hợp này, không có gì thêm một câu hỏi nào cho Page khi ông cắt giảm bớt số dự án của công ty, nhưng chính điều đó đã làm mờ đi hình ảnh của một Google "liều lĩnh" thử nghiệm và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong những năm qua. Định hướng theo kinh doanh và tập trung cho một số dòng sản phẩm là tốt nhưng thay đổi văn hóa doanh nghiệp thì có thể để lại những hậu quả không lường trước được. Các dự án như Google Health hay Power Meter có thể không đáp ứng được mục tiêu lợi nhuận nhưng đó là biểu tượng của cái mà Google đang phấn đấu – một kiểu công ty tốt hơn, không chỉ chú tâm vào lợi nhuận mà còn là vì một cuộc sống tốt đẹp.

Hay là lúc để quan liêu

Đã có một số bài viết nói về cách tự mãn hay thậm chí là quan liêu của Google được viết bởi người đã từng làm việc cho dự án Google Wave với áp lực đặt năng suất lên hàng đầu. Không chỉ có thể, Google đã từng là công ty tiên phong với chính sách 20% thời gian nhân viên làm việc tự do, để từ đó tạo ra những sản phẩm như Gmail – ngày nay con số 20 cũng đã được thu hẹp lại.

Rõ ràng một công ty với hơn 28.000 nhân viên không thể giữ một nền văn hóa như lúc khởi nghiệp mãi mãi được trước áp lực tài chính từ những nhà đầu tư. Và rằng Facebook hay Twitter đang trở thành mối đe dọa tới nguồn thu cốt lõi – thật tốt khi cuối cùng Google cũng đưa ra được một sản phẩm chất lượng như Google+.

Có thể những dự án thử nghiệm như Google Body (xây dựng mô hình 3D của cơ thể người) hay Google Transliteration (chuyển ngữ trực tuyến) không có ý nghĩa nhiều trong kinh doanh nhưng ai có thể biết những sản phẩm hay cải tiến trong tương lai mà chúng có thể mang tới. Cụ thể hơn, một số tính năng tiện dụng của Google Wave đã được áp dụng cho Gmail và Google Docs.

Tập trung - đó là một nguyên tắc tốt trong kinh doanh, nhưng Page cần cẩn thận hơn bởi nếu không chiến thắng trong trận đấu "tập trung" này, ông sẽ thất bại trong những cuộc chiến ở tương lai.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (1)
codefreezing  2

hay

hay