Khách hàng đang xem sản phẩm tại cửa hàng được trang trí y hệt một Apple Store. Ảnh: AP.

Các cửa hàng bắt chước thiết kế của Apple Store gây quá nhiều chú ý trên Internet tuần qua khiến nhà chức trách tại Côn Minh (Trung Quốc) phải tiến hành thanh tra và xử lí.

Theo CNet, chỉ riêng ở thành phố này đã có 5 cửa hàng giả mạo (sử dụng thương hiệu và hoạt động không có sự ủy quyền của Apple). Tuy nhiên, chỉ hai trong số đó bị đóng cửa do thiếu giấy phép kinh doanh.

Báo chí Trung Quốc cho hay nước này có luật cấm sao chép thiết kế và thương hiệu khi xây dựng cửa hàng, nhưng các nhà chức trách ở Côn Minh tỏ ra vẫn nhẹ tay và chỉ nhấn mạnh rằng các sản phẩm họ kiểm tra đều hợp pháp, được nhập về từ những đại lí bán lẻ chính thức của Apple.

Cộng đồng Internet đã "nổi bão" tuần trước khi một blogger người Mỹ tung những bức ảnh chụp một trong số các cửa hàng này lên mạng, khiến rất nhiều khách hàng từng đến đây đã lập tức quay lại đòi được chứng minh nguồn gốc cho sản phẩm họ mua.

Ảnh
Nhân viên ăn mặc như nhân viên của Apple Store. Nhiều người còn tin họ đang thực sự làm việc cho Apple.

Mối quan hệ giữa Apple và Trung Quốc cũng khá phức tạp. Hầu như tất cả sản phẩm của hãng công nghệ Mỹ đều được sản xuất và lắp ráp trong các nhà máy lớn ở đây. Apple cũng chú trọng thị trường rộng lớn này khi xây dựng 4 Apple Store ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Nhưng quốc gia này cũng là nơi xuất phát của vô số vụ rỏ rì (gây ảnh hưởng đến yếu tố bất ngờ mà Apple muốn có khi trình làng thiết bị), là mảnh đất màu mỡ của hàng giả, hàng nhái, hàng không bản quyền và nhiều nỗi đau đầu khác của Apple.

Apple Store giả mạo là một trong những vụ xâm phạm nghiêm trọng nhất, bởi Apple luôn tự hào về chuỗi đại lí đã trở thành biểu tượng độc nhất vô nhị của họ trên thế giới.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)