Nông dân Ấn Độ làm việc trên đồng ruộng - Ảnh: AFP TT -.

“Loại máy vắt sữa nào tốt và chi phí khoảng bao nhiêu?”. Trước đây, những câu hỏi kiểu này thường khiến bác nông dân Gaju Lambhade ở Maharashatra, Ấn Độ đau đầu không biết tìm câu trả lời ở đâu. Giờ thì khác. Chỉ cần soạn một tin nhắn điện thoại, vài phút sau bác đã nhận được một danh sách hoàn chỉnh các công ty bán máy vắt sữa, kèm theo lời tư vấn những loại máy nào có chất lượng tốt nhất và cần lưu ý điều gì khi sử dụng.

Đó chỉ là một trong hàng trăm câu hỏi đáp trong chương trình hỗ trợ nông dân qua tin nhắn điện thoại có tên gọi “aAQUA” (viết tắt của chữ “Hỏi gì đáp nấy”), một sáng kiến của hiệp hội Trường đại học Oxford, Cambridge và Viện Công nghệ Ấn Độ tại Mumbai. Những người thực hiện chương trình này hi vọng nó sẽ góp phần giảm bớt khốn khó cho người nông dân Ấn Độ. Theo một báo cáo của chính phủ, cứ mỗi 34 phút lại có một nông dân Ấn Độ tự tử vì nợ nần, mùa màng thất bát và những nguyên nhân khác liên quan đến việc đồng áng.

Dịch vụ “aAQUA” cho phép người nông dân tìm kiếm thông tin bằng cách gửi tin nhắn đặt câu hỏi về mọi thứ liên quan đến nông nghiệp như dự báo lượng mưa, dự báo dịch bệnh ở cây trồng và vật nuôi, cách vắt sữa bò hiệu quả hơn... Ngoài những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật, nông dân có thể tìm hiểu thông tin thị trường, từ giá dưa leo ở chợ Kolapur đến danh sách các nhà xuất khẩu stevia (một loại cỏ ngọt).

Mỗi năm ở Ấn Độ có thêm 100 triệu chiếc điện thoại di động mới được sử dụng. Riêng tại khu vực nông thôn, nơi tập trung 65% dân số Ấn Độ, phương tiện liên lạc này đang ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng to lớn. So sánh với mức độ thâm nhập của Internet, vốn chỉ mới phổ cập đến 4% dân số, thì điện thoại di động tỏ ra có ưu thế hơn hẳn.

Ông Krithi Ramamritham - viện trưởng Viện Công nghệ Ấn Độ tại Mumbai - giải thích về lý do chọn điện thoại di động làm phương tiện tương tác với nông dân: “Chúng tôi nhận thấy Internet không thâm nhập nhanh vào khu vực nông thôn bằng điện thoại di động, do đó chúng tôi quyết định khai thác phương tiện này”.

Sự xuất hiện của chiếc điện thoại di động bên cạnh con trâu cái cày nay đã trở thành hình ảnh phổ biến ở nông thôn Ấn Độ. Những người thực hiện chương trình cho biết họ đang thương lượng với một nhà sản xuất điện thoại di động để cho ra đời kiểu điện thoại có tính năng dành riêng cho nông dân, giúp việc sử dụng dễ dàng hơn.

(Theo LA AN - TTO/Telegraph)



Bình luận

  • TTCN (0)