Trước sự lấn lướt ngày càng mạnh từ các dòng điện thoại iPhone, Android, hãng sản xuất điện thoại BlackBerry - Research In Motion (RIM) hôm 25/7 cho biết đang tiến hành kế hoạch tối ưu hóa hoạt động, với nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh trong kinh doanh.

Một phần trong kế hoạch trên là chương trình cắt giảm 2.000 nhân viên của hãng này, tương đương với 10% tổng lượng lao động đang làm việc cho RIM. Tập đoàn này nói sẽ thông báo tới các nhân viên bị nghỉ việc trong tuần này và hi vọng, cung cấp nhiều thông tin hơn về việc sa thải khi có báo cáo kết quả kinh doanh của quý tài chính thứ hai.

"Việc cắt giảm nhân viên là điều cần thiết và hợp lí để duy trì và nâng cao khả năng thành công dài hạn của công ty. Trong 5 năm qua, RIM đã nâng tổng số nhân viên lên gần gấp 4 lần nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của công ty. Giờ là lúc RIM có bước đi điều chỉnh phù hợp với tình hình mới", thông báo của hãng viết.

Cổ phiếu của RIM trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua đã giảm 2,01% xuống 27,35 USD sau thông báo trên. Mặc dù doanh số bán hàng của RIM vẫn tăng trưởng ở các thị trường quốc tế, nhưng tại Mỹ, nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang các loại điện thoại màn hình cảm ứng như iPhone của Apple. Cổ phiếu của RIM đã giảm mạnh.

Tuần trước, hãng công nghệ quả táo khuyết đã công bố bán được hơn 20 triệu chiếc iPhone trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi RIM chỉ tiêu thụ được 13,2 triệu chiếc BlackBerry trong thời gian từ tháng 3 tới tháng 5.

Cũng trong đợt tái cơ cấu nhân sự này, RIM đã chỉ định Giám đốc tác nghiệp (COO) phụ trách kĩ thuật sản phẩm cũ là Thorsten Heins sẽ giữ vị trí mới là giám đốc phụ trách mảng sản phẩm và kinh doanh, thay cho người tiền nhiệm Dan Morrison về nghỉ hưu. Patrick Spence sẽ giữ vị trí giám đốc phụ trách bán hàng toàn cầu và marketing trong khu vực.

Tuy nhiên, thông báo mới không đề cập tới bất kì thay đổi nào liên quan tới vai trò của hai vị đồng chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành Mike Lazaridis và Jim Balsillie. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng RIM cần phải tách bạch vị trí của hai ông chủ này thì họ mới có thể thoát khỏi tình trạng hoạt động trì trệ và kém nắm bắt xu thế công nghệ mới hiện nay.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)