Tốc độ tăng trưởng thuê bao di động đã không còn như trước. Ghi nhận này được thể hiện bằng gần 5,7 triệu thuê bao mới trong 7 tháng đầu năm 2011 vừa được Tổng cục Thống kê công bố.

Vào khoảng 2-3 năm trước đây, con số thuê bao phát triển trong 7 tháng đầu năm 2011 của toàn thị trường như thế này chỉ bằng sự cố gắng của một nhà mạng trong một đến hai tháng.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm nay, các nhà mạng đã phát triển được 5,7 triệu thuê bao mới, giảm 30,9% so với cùng kỳ năm 2010. Cụ thể, số thuê bao cố định là 36,4 nghìn, giảm 76,2%, còn lại là thuê bao di động, giảm 30,1%.

Số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 7/2011 ước tính đạt 128,1 triệu thuê bao, tăng 4,3% so với cùng thời điểm năm trước, bao gồm 15,5 triệu thuê bao cố định, tăng 0,4% và 112,6 triệu thuê bao di động, tăng 4,8%.

Như vậy, với mức giảm 30,9% trong 7 tháng đầu năm, 2011 là năm thị trường Viễn thông Việt ghi nhận có số thuê bao giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Có rất nhiều lý do được giải thích cho kết quả này, thị trường di động đã bước vào giai đoạn bão hòa người dùng. Một nguyên nhân nữa được ghi nhận đó là nhờ phía cơ quan quản lý là Bộ Thông tin và Truyền thông. Thời gian vừa rồi Bộ đã thực hiện chặt chẽ quy chế quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm hạn chế thuê bao ảo, sim rác trên thị trường viễn thông di động hiện nay.

Theo dự báo của nhiều người, thời gian tới, khi Bộ tiến hành đối soát, kiểm tra dữ liệu thông tin của các thuê bao trả trước trên toàn quốc, rất có thể lượng thuê bao còn giảm nữa do bị cắt mạng, xóa số nếu người dùng không tuân thủ đúng quy định của nhà nước và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một tín hiệu vui khác cũng ghi nhận từ số liệu của Tổng cục Thống kê công bố đó là sự tăng trưởng về Interrnet. Số thuê bao Internet băng rộng trên cả nước tính đến hết tháng 7/2011 theo Tổng cục Thống kê ước đạt 4 triệu, tăng 19% so với cùng thời điểm năm trước. Số người sử dụng Internet đến cuối tháng 7/2011 đạt 31,1 triệu người, tăng 24%.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)