Thị trường di động thế giới đã có nhiều sự chuyển biến đáng kể trong thời gian vừa qua. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của iPhone hay Android thì có những công ty đang phải cố gắng để không tụt lại - dù có quy mô lớn như RIM.

Tại sao RIM cắt giảm 2.000 nhân viên?

Thứ 2 (25/7) Research in Motion (RIM) thông báo cắt giảm số nhân viên của mình xuống 17.000 người. Mặc dù đây được coi là một “chương trình tối ưu hóa chi phí” nhưng đó là một ví dụ khác cho thấy RIM đang từ từ chuyển đổi chiến lược kinh doanh truyền thống của mình để có thể cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Ảnh
PlayBook có nhều ưu điểm nhưng vẫn chưa thể thành công

Lực lượng lao động của RIM đã tăng vọt từ năm 2006 cùng lúc với phân khúc thiết bị di động đang phát triển nhanh chóng. Thật không may, doanh số bán hàng của điện thoại BlackBerry lại không tăng nhanh như thế. Các công ty như Apple, Samsung hay cả Nokia đều bán nhiều điện thoại thông minh hơn RIM, một công ty chuyển sản xuất điện thoại thông minh và mới đây là thêm cả chiếc máy tính bảng PlayBook (doanh số cũng không tốt lắm).

Đây là quan điểm của công ty về việc cắt giảm nhân viên

“Ngày hôm nay RIM đã cung cấp thêm một số thông tin về chương trình tối ưu hóa chi phí – tập trung vào loại bỏ các nhân tố dư thừa và phân bố lại nguồn lực nhằm tập trung cho mục tiêu tăng trưởng và liên kết với các nhiệm vụ chiến lược của RIM. Cắt giảm lực lượng lao động là một bước đi khôn ngoan và cần thiết cho sự thành công lâu dài của công ty sau một thời gian dài tăng trưởng với số nhân viên tăng gấp 4 lần trong năm năm qua”.

Ảnh
Storm, cơn bão chưa thể làm ảnh hưởng nhiều đến các đối thủ

Tình hình chung hiện nay là RIM đã quá chậm trễ trong việc thay đổi ở một thị trường biến động nhanh. Mọi nỗ lực đều chưa mang lại hiệu quả: bắt đầu là “cơn bão” Storm đầy phô trương với màn hình cảm ứng năm 2008 nhưng chưa bao giờ được coi là một đối thủ lớn của iPhone. Năm ngoái đến lượt “ngọn đuốc” Torch xuất hiện, nhưng cũng chỉ là một sự tiến hóa chứ không phải một cuộc cách mạng. Thị phần tại Bắc Mỹ đang thu hẹp nhanh chóng, trong khi thị phần toàn cầu thì giảm từ 20% năm ngoái xuống 13% trong quý đầu năm nay – trái ngược với Android, tăng trưởng gấp 4 lần và chiếm hơn 1/3 thị trường.

Chiến lược của RIM hiện nay là mua các công ty khác để bổ sung các công nghệ để bắt kịp với các đối thủ. Đó là việc mua Torch Mobile hồi tháng 8/2009 để có được trình duyệt WebKit – một tính năng tiêu chuẩn trên iPhone và các thiết bị Android và mất một năm để có mặt trên Torch. Nền tảng QNX – được hi vọng sẽ xuất hiện trong những mẫu điện thoại của tương lai thì lại chưa thấy đâu. RIM mua QNX hồi tháng 4/2010 và đến giờ vẫn chưa có một mẫu điện thoại nào dùng HĐH mới. Thay vào đó, chiếc Bold mới nhất sau cả năm trời lại xuất hiện trễ hơn dự kiến, dùng HĐH BlackBerry OS 7 và không có cơ hội để nâng cấp lên QNX.

Cần phải tập trung cho cải thiện

Đầu tiên là cải thiện bộ máy quản lí, sau khi các nhà đầu tư gây áp lực lên mô hình chủ tịch và CEO kép của RIM. Nhưng đừng quên rằng cả Lazarridis và Balsillie đều là những có đóng góp to lớn vào việc xây dựng RIM trở thành một công ty lớn như hiện nay. Cả hai người đều rất tin tưởng vào mối quan hệ làm việc lâu năm của họ sẽ mang đến thành công hơn là giao trọng trách cho một người ngoài tại thời điểm vô cùng quan trọng với sự sống còn của RIM.

Ảnh
Những sản phẩm ấn tượng như Bold Touch cần xuất hiện nhiều và sớm hơn

RIM được biết đến với những chiếc BlackBerry dễ dàng sử dụng với và công ty cần nâng điều đó lên một tầm cao mới trong thị trường điện thoại thông minh cảm ứng và máy tính bảng. “Họ cần quản lí theo cách giống với Apple, gửi trả lại cho các kĩ sư khi giao diện chưa đạt mức A+. A, B+ đều là chưa đủ tốt”, Dulaney – một nhà nghiên cứu của Gartner nói. Trong từ 6 đến 12 tháng tới, RIM cần nỗ lực để có thể chuyển đổi từ HĐH BlackBerry cũ sang QNX đối với điện thoại thông minh.

Mạng xã hội đang dần trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống và có lẽ RIM cũng không nên đứng ngoài xu hướng đó. Nhưng sau một thời gian tập trung vào thị trường doanh nghiệp, một sự chuyển đổi mạnh mẽ với mạng xã hội là cần thiết? Việc tích hợp Facebook hay Twitter có thể mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, vượt ra khỏi nền tảng email và tiến đến những thị trường mới, không chỉ cho những doanh nhân hay những ai cần bàn phím QWERTY tốt.

Đã quá lâu kể từ khi các từ “điện thoại thông minh” và “BlackBerry” là đồng nghĩa với nhiều người. Thời gian đã trôi qua rất nhiều nhưng RIM thì bước thêm được quá ít. Tập trung vào các khía cạnh khác của kinh doanh hay bổ sung yếu tố mạng xã hội, tất cả đều có thể với RIM. Và hi vọng chúng ta sẽ được thấy một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ về những chiếc “BlackBerry” trong tương lai không xa.

Theo CNET, Gigaom, Phonedog



Bình luận

  • TTCN (0)