Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người sử dụng trình duyệt Internet Exporer (IE) của Microsoft có chỉ số thông minh (IQ) thấp hơn so với những người sử dụng các trình duyệt khác.

Ngiên cứu có tiêu đề "IQ và việc sử dụng trình duyệt" được thực hiện bởi công ty AptiQuant (một công ty tư vấn) của Canada với 101.326 người (trên 16 tuổi). Sau khi kiểm tra chỉ số IQ (trực tuyến) của từng người, kết quả được phân loại thành các nhóm dựa trên trình duyệt mà họ sử dụng.

Ảnh
Chỉ số IQ trung bình tương ứng với các trình duyệt

Người sử dụng IE6 có chỉ số IQ trung bình là 80, chỉ số này với người sử dụng Firefox và Chrome là 110. Cao nhất là những người sử dụng Opera và Camino với chỉ số IQ là hơn 120. So với năm 2006, chỉ số IQ trung bình của những người sử dụng IE6 đã giảm đi đáng kể. Ở những phiên bản mới như IE8 và IE9, kết quả có tốt hơn nhưng vẫn còn kém nhiều so với các trình duyệt khác.

IE6 từ lâu đã là cái gai trong mắt các nhà phát triển, nhiều người ghét vì nó không tuân thủ các tiêu chuẩn Web còn người dùng thì phải vật lộn với nhiều lỗ hổng trong bảo mật của nó. Nghiên cứu này không nhằm đánh giá bất cứ một trình duyệt nào cũng như những người sử dụng chúng mà nói lên vấn đề không chịu nâng cấp lên phiên bản mới của một phần mềm nào đó.

Và đây là một biểu đồ khác cho thất tỉ lệ phần trăm số người sử dụng tương ứng với các nhóm chỉ số IQ trung bình. Ví như với Firefox (đường màu xanh) có tỉ lệ người dùng rất thấp ở nhóm IQ thấp (bên trái), nhưng có tỉ lệ cao nhất ở mức trung bình (ở giữa) và cao (bên phải)

Ảnh
Phần trăm số người sử dụng tương ứng với từng nhóm IQ

Nghiên cứu kết luận: "Những người có chỉ số IQ ở mức thấp thường có xu hướng chống lại việc thay đổi/nâng cấp trình duyệt". Như vậy những người có chỉ số IQ cao hơn thường muốn thử nghiệm, lựa chọn một phiên bản phần mềm khác hay các biến thể của chúng (những người sử dụng IE với plugin Chrome Frame có chỉ số IQ khá là cao) hay biết lắng nghe các gợi ý nâng cấp cũng như những lời khuyên về bảo mật.

Ảnh
Thông báo khuyên người dùng IE6 nên nâng cấp trình duyệt của họ

Hồi tháng 3, Microsoft bắt đầu một chiến dịch nhằm khuyên người dùng ngừng sử dụng IE6. Và nghiên cứu này cho thấy thực tế rằng có nhiều người sử dụng IE6 có chỉ IQ thấp hơn mức trung bình - một điều khá quan trọng mà Microsoft cần biết để loại bỏ phiền toái do phiên bản trình duyệt cũ kĩ này gây ra. Thêm vào đó, nghiên cứu của AptiQuant sẽ giúp các công ty IT trên thế giới có thể có một cái nhìn mới về thời gian và tiền bạc mà họ bỏ ra để hỗ trợ các trình duyệt cũ.

Ảnh
Thị phần của IE6 tháng 6 năm 2011

Có lẽ Microsoft cần có những biện pháp mạnh tay hơn để "kết thúc" IE6, nhất là với những nước còn "ngoan cố" như Trung Quốc chẳng hạn (IE6 có thị phần là 33,8% theo số liệu thống kê tháng 6 năm 2011). Còn chúng ta, hãy tiếp tục theo dõi tại ie6countdown.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (20)
Hiếu Tròn  25905

Đọc tiêu đề tưởng giật cho câu khách, đọc xong đúng là có lí do phù hợp Big Grin

kukung  8

vãi IQ

Nói thật đến giờ phút này còn dùng ie 6 thì não có vấn đề

Hades Demon  266

Tôi lại ngĩ là não bạn có vấn đề đấy. Đừng có vơ đũa cả nắm. Nhiều người làm bên kinh doanh rất thành công nhưng lại không biết 1 chút nào về IT. Bởi họ không quan tâm nhiều đến các lĩnh vực khác ngoài chuyên môn của họ. Xin hỏi có ai ở đây IQ > 144 không? Mình đang dùng Chrome. Dĩ nhiên nếu có trình duyệt nào tốt hơn mình sẵn sàng từ bỏ Chrome để chuyển qua. Kể cả cái đánh giá của công ty trên cũng chỉ mang tính chất tham khảo thôi. Không thể qua đó mà kết luận cái nào hơn kém cái nào

kukung  8

điên

Thành công trong kinh doanh ok. chẳng nhẽ khi lướt web gửi mail phục vụ công việc họ không bao giờ thắc mắc tại sao nó chậm như vậy và họ sẽ phải hỏi IT support và chắc anh ta cũng dùng ie 6 chăng ??
vả lại 1 doanh nhân thành đạt chắc cũng phải sử dụng 1 laptop tầm tầm để phù hợp với đẳng cấp của họ và hầu hết laptop xuất xưởng bây giờ đều cài sẵn win7 (kèm theo IE 8). xin hết

Hades Demon  266

Bạn biết 1 chú nào đó ở tỉnh lẻ làm chuyên về sắt vụn giờ chú ấy có vài trăm tỉ. Và cho đến giờ chú này cũng chỉ làm với đống sắt vụn các thứ lặt vặt. Bạn ngĩ chú này không phải doanh nhân thành đạt sao. Người thành công là người kiếm được nhiều tiền chứ không phải là làm cái này cái khác như cái danh hão mà bạn ngĩ đâu. Cái trên chỉ là tôi ví dụ cho bạn thấy có những người như vậy chứ không phải ai dùng IE cũng "ngu". Tôi chỉ nói vậy thôi, nếu bạn là con người bình thường thì bạn sẽ hiểu

Nguyễn Văn Thoan  115

Doanh nhân dùng IE6 - Doanh nhân cùi mía

Bạn nói doanh nhân không quan tâm đến IT. IE6 đầy lỗ hổng. Các thông tin cá nhân bị lộ có thể làm hỏng chuyện kinh doanh... Doanh nhân không biết cái này chắc não có vấn đề...

kukung  8

vãi IQ

Nói thật đến giờ phút này còn dùng ie 6 thì não có vấn đề

Đặng Anh Đức  17

Ý đồ ở hình cuối

Ý đồ của tiêu đề bài viết và nghiên cứu này có thể nói được quyết định ở hình cuối bài, khi ta nhìn thấy TQ có tỉ lệ người dùng đông nhất Rolling On The Floor !

@Hades Demon : Anh không nên bực quá ! Đây là nghiên cứu của nước ngoài các bạn ý chỉ là đăng lại thôi, Có thể anh có số IQ cao, nhưng cũng ko nên khoe ra đây làm gì, "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn mà". Anh cũng đâu biết ai có thể hơn anh đâu ^^ ! Em nghĩ việc anh thành đạt anh dùng IE6 thì cũng ko có gì phải nêu IQ cả, bởi vì việc cài đặt 1 trình duyệt khác thay vì IE nó quá đơn giản, đơn thuần, chỉ cần quan tâm một chút thì người ko chuyên IT hay không biết họ có thể tự cài đặt được !

khoai  42

Nhận xét rất hay ha ha.

ATK  1019

Xin đưa ra vài ý kiến như sau:
+Thứ nhất là thống kê chỉ thực hiện với số lượng người rất ít, khoảng 100 nghìn người, nên nó ko phản ánh dc gì cả.Và những người giỏi,những người có IQ cao thực sự,họ ko rãnh hơi đi tham gia mấy cái test vớ vẩn này!
+Thứ 2 là bày tỏ quan điểm đồng ý với bác Hades Demon. Doanh nhân thành đạt cũng có nhiều mức độ,và ở các lĩnh vực khác nhau.Có rất nhiều người thành đạt mà họ ko dùng email đâu!Họ chủ yếu là dùng điện thoại để liên lạc.Còn những việc khác liên lạc với thư kí riêng của họ.Và nói thêm, check mail ko nhất thiết phải dùng trình duyệt để check!
+Thứ 3 là mấy cái test IQ trên mạng nó ko phản ánh dc cái gì cả!nếu bạn test thử nhiều lần thì bạn sẽ quen,khi gặp 1 câu hỏi tương tự bạn tìm hướng giải nhanh thôi.Cái IQ thực sự của con người là khả năng phản ứng với tình huống và tìm ra hướng đi mới trong cuộc sống và trong công việc cơ.Chứ mấy cái con số với mấy cái hình trong test IQ ko giúp bạn dc cái gì cả!
+Thứ 4 là mấy ngừoi ko dùng trình duyệt IE chưa chắc gì chỉ số IQ đã cao!Xét ở VN của mình thôi,nhiều người khi mua máy thì thường nhờ người khác cài phần mềm, rồi họ cài cho trình duyệt khác(theo cách dùng chủ quan của người cài),và về người ta cũng cứ thế xài thôi, họ đâu biết gì!Cũng có 1 bộ phận nghe người ta bảo xài cái này tốt thì xài theo thế thôi!
Mình thấy có 1 quan điểm còn tồn tại trong rất nhiều người VN mình.Khi có 1 nhận định nào đó,ví dụ là chê bộ phận A, và khen bộ phận B.Thì lập tức, ko quan trọng lời nhận định đó đúng hay sai, các cá thể trong bộ phận A lên tiếng phản đối, cá thể bộ phận B thì đổ thêm dầu vào lửa để chê bộ phận A.Và khá nhiều cá thể trong bộ phận B ko đúng thật lực như lời khen,và họ lên tiếng để chứng tỏ họ có thật lực!Còn những người có thật lực thì họ ngồi phân tích lời nhận định thôi!Đó là tính bảo thủ
+Thứ 5 là:Giả sử có thêm mấy cái thống kê tương tự thế này,lấy ví dụ:Người dùng hàng Tàu là IQ thấp.Thế 1 người xài Opera và hay xài hàng Tàu thì IQ thế nào!?
bởi thế cái thống kê ko có ý nghĩa gì cả,thế mà các bạn cứ comment chứng tỏ mình ko xài IE để làm gì! Big Grin
+Thứ 6 là các bạn ở đây có ai tham gia test IQ của thống kê trên ko!Các bạn có "góp phần" là tăng điểm trung bình của bài thống kê trên ko!Mình chắc chắn là ko!Biết đâu các bạn tham gia test thì kết quả thống kê trên đôi khi thay đổi rõ rệt đó!
Thế xin hỏi Bill Gates dùng trình duyệt gì!? và ông ta có tham gia cái test trên ko!?

Tóm lại là bài viết mang tính "đả kích".Khi bạn nói 1 người đối diện với bạn là họ Ngu/dốt thì bạn cũng biết phản ứng của người đó thế nào rồi!và bài viết này cũng thế, chẳng qua là nói gián tiếp,nhưng về ý nghĩa ko khác gì!

Hải Nam  30903

Mình nghĩ cái nghiên cứu này có dụng ý xấu (hoặc là đối thủ cạnh tranh của Microsoft nhờ, hoặc là công ty AptiQuant vô danh này muốn nổi tiếng hay muốn kiếm thêm hợp đồng).

Còn thực ra 100 nghìn người tham gia là nhiều rồi. Nhưng có điều:
- Một bài kiểm tra IQ vớ vẩn trên website không đo chính xác được chỉ số IQ
- Tỉ lệ người dùng IE trên thế giới có khoảng gần 50%, không biết tỉ lệ người tham gia bài kiểm tra này mà dùng IE có tương tự không, nếu không có thì chắc chắn là đã có độ lệch trong thống kê.

Young Lyoko  11

Chính xác

Bác Hải Nam nói chính xác.Cái tổ chức Test đó tôi bây giờ mới nghe.Có khi họ dựng chuyện để thủ tiêu Microsoft nhưng Microsoft không dể mà thủ tiêu trình duyệt của họ đâu. Nếu cái này mà nói trên tạp chí PCWorld thì có lẽ may ra tôi mới tin.Vì mỗi trình duyệt có ưu và nhược khác nhau. Có người dùng IE vì có lí do của họ chứ chẳng lẽ họ thích hay họ là đối tác của các nhà phát triển trình duyệt khác thì phải bỏ IE đi sao?

Hero Chou  4805

Kết luận cũng đã đưa ra và không nhằm đánh giá người sử dụng hay trình duyệt nào ngu hay thông minh cả. Mọi người đừng cãi nhau nữa. Bài viết này không nhằm đả kích một ai cả. Crying
Mỗi người có một trình duyệt của riêng mình, nên không việc gì phải so sánh đánh giá, miễn là dùng mình thấy đủ là được.
Còn về việc kiểm trả chỉ số IQ (trực tuyến hay không), mình cũng thấy không có giá trị thực tiễn cho lắm.

ho xuan bien  12

Nhung nguoi dam me va khong.

Nhieu khi ho chi quan tam den cong viec va hai long voi chiec pc cua minh.Nhung nguoi dung ie6 chu yeu la ho it quan tam den cong nghe hoac khong biet cach cai hoac ho cam thay khong can thiet.Kien thuc la vo han,khong the chi test la biet duoc.

Hoàng Tú  361

túm lại bài này đọc chơi cho vui chớ chả có giá trị để khẳng định được điều gì cả Big Grin
PS: có tới 77 lượt thích bài này bằng Facebook, chắc là mấy bạn anti-IE bấm like quá :-s

Nguyễn Anh Duy  628

Theo mình thì thông minh cũng có nhiều loại, những người bỏ IE 6, sang dùng các trình duyệt khác thì đảm bảo chỉ kết luận họ "bắt kịp trào lưu" và quan tâm IT.

Chứ xài trình duyệt nào mà "phán"... ra IQ thi...???

Young Lyoko  11

Chuyện dùng trình duyệt và IQ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau

Tôi nghĩ rằng tùy người,tùy sở thích,tùy trường hợp mà phán xét chứ cứ vơ cả đũa người dùng IE có chỉ số IQ thấp là hoàn toàn không chính xác.
Thứ nhất: Máy tính có cấu hình thấp thì nên dùng IE vì Firefox ngốn ram vô tận cùng(có lúc trên máy tôi nó ngốn lên đến hơn 200MB ram,nếu ai muốn thì tôi có thể chụp cho cái ảnh để chứng minh,nhà phát triển Firefox không chịu viết một bản vá lỗi,Firefox tôi đang sử dụng là Firefox 5 mà chưa khắc phục được,các chương trình chữa bệnh ngốn ram cho Firefox ko tương thích.Vậy nếu muốn tương thích thì hạ Firefox xuống à! thế thì theo cái tổ chức đó thì tôi bị giảm IQ vì tôi không chịu nâng cấp trình duyệt.Thế thì tôi nghĩ dùng Firefox có khi còn ngu hơn IE)
Thứ hai: do hệ điều hành.Hệ diều hành Windows Xp không cho phép nâng cấp IE lên IE 9 thì phải(cái này tôi không chắc lắm).
Thứ ba: Chúng ta không có điện thoại và muốn đăng kí Gmail.Firefox mà đăng kí thì nó bắt nhập mã xác minh gửi xuống diện thoại.Nhưng thời đại nay thì hầu như ai cũng có diện thoại rồi nhưng tôi đăng kí Gmail mà nhập số điện thoại vô và chờ cả tiếng mà chẳng tâấy nó gửi mã xác minh xuống,thử đủ mọi số diện thoại mà mình có,lúc nhập 84 lúc không nhập 84 mà chẳng bao giờ được.Làm đi làm lại nhiều lầm mà không được nên không thèm đăng kí Gmalm luôn.Nhưng nếu dùng IE thì đăng kí có khi nó không đòi mã xác minh và cũng không cần mã xác minh khi đăng kí Youtube,... nếu dùng IE mà đăng kí bị nó đòi mã xác minh thì xóa Cookies trình duyêt đi và thử lại,thế là đăng kí được(Cách này đôi khi cũng không khả quan lắm nhưng cũng là một tiện dụng của IE)
Thứ tư: một số ứng dụng web chạy tốt trên IE hơn Firefox. VD: IDM có khi không Add-on được trên Firefox và thử Add-on lại mà không được.Còn IE thì không bao giờ có chuyện này xảy ra trừ khi chúng ta Disable nó hay Remove thôi.
Thứ 5: không muốn cập nhật.VD: Tôi xài D-COM gói PC và cập nhật chương trình Anti là mệt mỏi rồi,cứ dụng cái nào mà Down cái ấy thì tiền nào chịu cho nổi.
Thứ 6: Hệ diều hành Windows hiện nay phổ biến nhất và một số trình duyệt Web khác không chạy được trên HĐH này!
Phía trên tôi mới nói đến hai trình duyệt hàng đầu là IE và Firefox thôi chứ nhiều trình duyệt khác còn nhiều bất cập.
Còn một số lí do khác chủ quan hay khách quan nên người dùng phải dùng IE.Firefox thì tôi thích cái này hơn do nó hiển thị trang Web khá tốt nhưng nó ngốn ram quá và đôi khi cũng cần đến IE. Vì vậy nên tôi nghĩ chúng ta nên dùng cả hai trình duyệt.Cái nào cũng có cái hay và cái dở của nó hết.Nhưng nếu nói người dùng IE có IQ thấp hơn người dùng thì tôi kịch liệt phản đối!

Hades Demon  266

Vậy đơn giản bạn dùng Chrome đi khỏi phải bận tâm, mình dùng trên window XP hay window 7 đều cảm thấy hài lòng. Mình tin nhiều bạn mới làm quen với vi tính(không ám chỉ ai hết) đa số đều được các bạn "giỏi tin học" chỉ cho dùng FireFox và nói đây là trình duyệt tốt nhất và phù hợp nhất. Ý của mình đơn giản chỉ là nếu bạn muốn tìm ra trình duyệt thích hợp cho mình thì hãy tìm hiểu tất cả những trình duyệt phổ biến. Mỗi cái có 1 thế mạnh riêng và có thể nó lại phù hợp với bạn hơn là trình duyệt bạn đang sử dụng

Thật đấy  45

Cũng test được thôi... ~_*

Cũng có cách để test được người dùng trình duyệt nào IQ thấp, nhưng cũng chỉ mang tính chất tương đối.
Làm 1 bài test IQ bình thường với các câu hỏi, thêm 1 câu nữa là "Bạn đang dùng trình duyệt nào?" với các Option từ "IE6 -> Chrome, vv".
Sau đó phân loại xem nhóm IQ cao dùng trình duyệt nào, nhóm trung bình dùng trình duyệt nào, nhóm IQ thấp dùng trình duyệt nào...

lê minh triều  4

bản thân mình đang làm cho 1 ông nước ngoài về LTV..
theo mình biết khách hàng chủ yếu của mình vẫn đang xài IE rất nhiều và là những doanh nhân!..có thể mình ko sử dụng IE nhiều như FF nhưng thật sự lập 1 đơn hàng phải thực hiện test trên cả FF,Chrome và IE (phiên bản cũ và cùng với phiên bản khách hàng sử dụng)..
mình cho là Topic này chưa phản ánh hết thực trạng người dùng IE!