Ngay sau khi giới chức Anh tuyên bố đã tóm được Topiary, người được xem là phát ngôn viên của cả LulzSec lẫn Anonymous, đã có nhiều nguồn tin khẳng định cảnh sát đã bắt nhầm người. Vậy thực hư ra sao?

Ảnh
Nhân vật được cho là Topiary “chính hiệu” đã vô tình lộ mặt thật trên Youtube? - Ảnh minh họa: The New York Times

Nhiều tin tặc cũng như chuyên gia bảo mật, vốn đã và đang tham gia chiến dịch truy quét LulzSec từ những ngày đầu, vừa lên tiếng khẳng định ngoại trừ nickname “Topiary” được sử dụng trên Internet, giữa đối tượng mà cảnh sát Anh vừa bắt giữ với phát ngôn viên của LulzSec và Anonymous không có điểm gì chung. Nói ngắn gọn có vẻ như cảnh sát Anh đã bắt nhầm người vô tội?

Web Ninjas, tổ chức tin tặc chống LulzSec tại trang web LulzSec Exposed, đã đăng tải nhiều chứng cứ cho thấy Topiary thật sự là một thanh niên 23 tuổi từ Thụy Điển, chứ không phải đối tượng 19 tuổi người Scotland như cảnh sát Anh đã tuyên bố. Cũng cần nói thêm, trong giới hacker tồn tại thuật ngữ “dox” chỉ hành vi tìm và công bố danh tính thật sự của một người, dựa theo những dấu vết người đó để lại trên mạng, và nhiều thành viên LulzSec đã bị dox từ cách đây nhiều tháng.

The Jester, hacker đã rất tích cực truy lùng dấu vết của thành viên LulzSec và Anonymous, đã đăng tải một đoạn chat log giữa Topiary và một hacker không rõ danh tính khác. Trong nội dung bên dưới Topiary thừa nhận việc đánh cắp danh tính online của một người sống ở miền Bắc nước Anh, cũng là nơi cảnh sát Anh đã bắt được đối tượng tình nghi của họ.

Dưới đây là video của một kênh truyền hình Thuỵ Điển làm về Anonymous. Nhân vật được xem là Topiary thật sự bắt đầu xuất hiện ở giây thứ 20 (0:20) trở đi.

Theo TTO




Bình luận

  • TTCN (0)