"Cuộc chiến pháp lý" giữa hai đại gia sản xuất smartphone vẫn hứa hẹn nhiều diễn biến thú vị. Không lâu sau khi Apple đâm đơn kiện HTC, hãng di động xứ Đài cũng phản pháo lại với cáo buộc Quả Táo đã vi phạm hai bằng phát minh của họ.

Apple "gây sự" với HTC

Với lý do “bằng phát minh bị xâm hại”, Apple cách đây độ một tháng đã đệ đơn lên Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đòi… cấm bán toàn bộ sản phẩm của HTC trên thị trường Mỹ. Cụ thể, Apple đòi kiện HTC theo khoản 337 của điều luật Tariff Act năm 1930, “xâm phạm bản quyền bằng phát minh và vi phạm thương hiệu thông qua sản phẩm nhập khẩu”.

Chỉ vài ngày sau, ITC ra kết luận HTC đã vi phạm hai trong tổng số bốn bằng phát minh trình lên bởi Apple. Tuy phiên chung thẩm quyết định số phận của sản phẩm HTC chưa diễn ra, quyết định trên của ITC chính thức đặt hãng di động châu Á lên thế “trên đe dưới búa”.

Chi tiết hơn, nội dung trong bằng phát minh thứ nhất là “hệ thống và giải pháp để thực thi một tác vụ trên một cấu trúc máy điện toán”, và “hệ thống xử lý tín hiệu trong thời gian thực dành cho dữ liệu được truyền dẫn tiếp nối nhau”.

Vấn đề oái ăm ở chỗ một trong số hai bằng phát minh này lại đóng vai trò nền tảng cho… hệ điều hành Android của Google, có nghĩa phán quyết của ITC sẽ không chỉ ảnh hưởng đến một mình HTC, mà sẽ có hiệu lực với tất cả hãng sản xuất thiết bị Android khác. Rõ ràng, Apple đã có chủ ý “đánh” vào chi tiết này và đã thắng hiệp một với chiêu "Một mũi tên cho nhiều mục tiêu".

HTC tậu “vũ khí”, kiện ngược Apple

Ít ngày trước khi bị Apple “lôi” lên ITC, HTC đã hoàn tất thương vụ mua lại hãng cung ứng giải pháp đồ họa S3 Graphics từ VIA với giá 300 triệu USD. Và cũng thật “tình cờ”, S3 Graphics lại là pháp nhân nắm trong tay một vài bằng sáng chế đang được sử dụng trong hệ điều hành Mac OS X của Apple, và HTC nay đã là chủ sở hữu của S3 Graphics.

Diễn biến mới nhất trong loạt tranh chấp pháp lý giữa HTC và Apple: hệ điều hành Mac OS X của Apple đã bị phán quyết là có vi phạm bằng sáng chế của HTC. Tuy nhiên, “thắng lợi nhỏ nhoi” này sẽ không giúp ích nhiều cho HTC - pháp nhân “thừa hưởng” chỗ bằng sáng chế trên từ S3 Graphics - do quyết định trên chỉ có hiệu lực với hệ điều hành Mac OS X chứ không phải iOS - “linh hồn” trong dòng thiết bị họ "i".

Ảnh
Steve Jobs sẽ làm gì khi (Apple) bị rơi vào thế “gậy ông đập lưng ông”? - Ảnh minh họa: AP

Nếu quyết định của thẩm phán Gildea nhận được sự đồng ý của hội đồng gồm sáu thành viên của ITC sẽ diễn ra trong thời gian tới, điều này sẽ đồng nghĩa với việc máy Mac của Apple (bao gồm cả Mac mini, MacBook Pro, MacBook Air…) sẽ bị ITC… cấm nhập khẩu vào lãnh thổ Mỹ. Cũng cần nói thêm doanh thu từ máy tính dùng hệ điều hành Mac OS đã mang lại cho Apple 17,5 tỉ USD, tương đương 27% tổng lợi nhuận trong năm 2010.

Trường hợp xấu nhất, người dùng Mỹ có thể sẽ chứng kiến việc hàng loạt sản phẩm của HTC lẫn Apple đồng loạt… biến mất khỏi các kệ hàng, nếu ITC quyết định cả đơn kiện lẫn nhau của HTC và Apple đều… có lý.

Nhưng dĩ nhiên hơn ai hết, những “kẻ trong cuộc” chắc chắn không muốn điều này xảy ra, đặc biệt là Apple, Steve Jobs sẽ không vui nếu dòng sản phẩm Mac - nguồn cung gần 30% tổng thu nhập hằng năm của hãng - lại bị cấm nhập khẩu vào Mỹ, chỉ vì “Quả Táo” là kẻ… đi gây sự trước.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (2)
Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online  2

Cần ghi rõ nguồn "Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online" chứ ko phải TTO bạn ơi.

Hades Demon  266

Ghi TTO là được rồi. Bro xoắn kinh thế
Nếu như ai cũng thích vác đơn đi kiện thì không biết ngày nay chúng ta phải trả bao nhiêu cho bản quyền tin nhắn trên điện thoại di động. Việc kiện tụng trong thế giới hiện đại mang mục đích bảo vệ trí tuệ và sáng tạo. Nhưng Apple đang làm điều này để kìm hãm sự phát triển chung của ngành công ngiệp về khoa học kĩ thuật. Không nên lôi ra những thứ có đăng kí bảo hộ nhưng không có gì quá đặc biệt để cấm đoán các hãng không được sử dụng. Nếu mỗi hãng tiếp tục ngiên cứu công nghệ theo 1 con đường dài hơn thì người chịu thiệt là người tiêu dùng