Adobe Edge

Nhận thấy nguy cơ nền tảng đa phương tiện Flash sẽ bị thay thế trong tương lai gần bởi HTML5, Adobe vừa phát hành thử nghiệm công cụ tạo ảnh động cho web trên nền chuẩn HTML5 với tên gọi Adobe Edge.

Trước nay, để tạo ra các nội dung đa phương tiện và tương tác như ảnh động, biểu đồ, banner quảng cáo... các lập trình viên phát triển web sẽ dùng Adobe Flash hay Microsoft Silverlight, nền tảng ứng dụng đa phương tiện được Microsoft trình làng vào năm 2007. Có đến 99% máy tính trên toàn thế giới cài đặt Flash Player để có thể xem các nội dung phát triển từ Adobe Flash.

Tuy vậy, Flash thường xuyên để lộ điểm yếu quan trọng là các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm, "gót chân asin" của cả hệ thống để hacker có thể từ đó xâm nhập. Do đó, chuẩn HTML5 với các tính năng đa phương tiện ra mắt nhằm hỗ trợ cho nhu cầu và xu hướng web động thế hệ mới. Các hãng công nghệ cũng không muốn quá lệ thuộc vào nền tảng của Adobe.

Apple là hãng đã mạnh dạn cự tuyệt đưa Flash lên hệ điều hành iOS, khiến tất cả người dùng iPhone, iPad hay iPod Touch đều không thể xem các nội dung ảnh động Flash như khi truy cập vào YouTube. Apple cho rằng Flash có quá nhiều lỗi nguy hiểm và khuyến khích các lập trình viên hướng tới HTML5. Cũng vì lý do này đã tạo ra sự mâu thuẫn giữa Apple và Adobe.

Video clip giới thiệu về Adobe Edge - Nguồn: YouTube

Adobe Edge sử dụng HTML5, CSS và Javascript để chèn các nội dung web động trực tiếp vào trang HTML. Edge cho phép lập trình viên thay đổi các thuộc tính của một ảnh hay một nhân tố HTML trên một khoảng thời gian định trước, kết quả có được tạo cảm giác như là một trang web động mà không yêu cầu phải cài Flash.

Adobe thiết kế Edge tương tự như Flash, với các mốc thời gian để thiết lập. Người dùng có thể nhập các ảnh với định dạng SVG, JPG, PNG hay GIF rồi chọn lựa áp dụng đến 27 kiểu chuyển đổi hay tự tạo kiểu chuyển đổi riêng vào mã có sẵn.

Ảnh
Adobe Edge

Bước đi này của Adobe rất khôn ngoan, cho thấy hãng không bỏ lỡ một môi trường khai thác tiềm năng tương tự như môi trường mà hiện Flash đang chiếm lĩnh hoàn toàn. HTML5 chưa thể thay thế Flash ngay nên cả hai sẽ cùng tồn tại song song và cạnh tranh sống còn. Các phiên bản trình duyệt web mới như Chrome, IE9 hay FireFox 5 đều hỗ trợ các chuẩn HTML5, CSS3, Javascript rất tốt, tạo tiền đề cho HTML5 phổ biến theo. Flash cũng không dậm chân tại chỗ, Adobe liên tục cho ra mắt các phiên bản mới với các tính năng cao cấp như hỗ trợ phát nội dung game hay video HD.

Dự kiến Adobe Edge được thương mại hóa với phiên bản hoàn thiện vào năm 2012, bổ sung thêm nhiều chức năng tương tác khác. Tải miễn phí Adobe Edge phiên bản thử nghiệm (Preview) tại đây hoặc tham khảo các file ví dụ của Edge tại đây.

Google giúp đổi Flash sang HTML5 với Swiffy

Swiffy là một sản phẩm từ "lò nghiên cứu" Google Labs với chức năng chính là chuyển đổi một tập tin Flash (.SWF) sang mã HTML5. Những file Flash được Swiffy chuyển đổi sang HTML5 có thể chạy trên các trình duyệt mới như Chrome 12, Safari...

Ảnh
Chất lượng chuyển đổi sang HTML5 không khác mấy so với bản gốc Flash - Ảnh: DigitalTrends.

Swiffy là công cụ thử nghiệm nên chưa thể thực hiện chuyển đổi các tập tin Flash có dung lượng lớn cũng như có nội dung tương tác phức tạp như các game có nhiều chức năng. Có thể tận dụng Swiffy để chuyển đổi các ảnh động cho web hay banner quảng cáo flash.

Vào tháng Ba, Adobe cũng đã phát hành công cụ chuyển đổi từ Flash-sang-HTML5 mang tên Wallaby. Tương tự Swiffy, Adobe tận dụng SVG và CSS3 để thay thế cho Flash.

Hiện bộ phận Google Labs vừa bị Google quyết định đóng cửa nên các dự án như Swiffy đang phải lục đục kiếm nơi định cư. Trước khi Swiffy có địa chỉ mới thì người dùng vẫn có thể truy cập tại đây để sử dụng.

Theo Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online




Bình luận

  • TTCN (1)
Thật đấy  45

Rất hay

Cảm ơn vì bài viết hay, rất bổ ích với mình