Việc triển khai các dịch vụ Internet thế hệ tiếp theo đang gặp trở ngại từ các công ty khai thác hạ tầng mạng và các nhà cung cấp thiết bị mạng.

Nhận định rút ra từ cuộc khảo sát trực tuyến của Network World với sự hưởng ứng của 210 chuyên gia CNTT. Kết quả cho thấy, hơn 70% bộ phận CNTT có kế hoạch nâng cấp website của họ để hỗ trợ IPv6 trong vòng 24 tháng tới. Hơn nữa, 65% cho biết, đến lúc đó mạng nội bộ của họ cũng vận hành với IPv6.

210 chuyên gia CNTT này đã tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ việc triển khai IPv6. Hơn 90% nói rằng IPv6 là quan trọng đối với Internet, và 74% nói rằng họ muốn công ty của họ nhanh chóng chuyển đổi sang IPv6.

Làn sóng hỗ trợ IPv6 xuất hiện trong bối cảnh địa chỉ IPv4 đang cạn kiệt như hiện nay. IPv6 khắc phục vấn đề này với số lượng địa chỉ IP được cung cấp gần như là vô hạn, nhưng kèm theo đó là đòi hỏi phần cứng và phần mềm phải được nâng cấp, vì thiếu khả năng tương thích ngược với IPv4.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng các công ty hướng tới việc triển khai IPv6 nhiều hơn dự kiến. Ví dụ, 86% số người trả lời là họ đã tìm hiểu xem phần cứng và phần mềm hiện tại của họ có hỗ trợ IPv6 hay không, đó là một trong những bước đầu tiên trong kế hoạch triển khai IPv6. Dù chỉ 16% báo cáo rằng tất cả các phần mềm và phần cứng của họ đang hỗ trợ IPv6, nhưng có tới 46% nói rằng "hầu hết" nền tảng hệ thống của họ đã sẵn sàng.

Cuộc khảo sát cho thấy các chuyên gia CNTT đã tập trung vào các website cung cấp dịch vụ cho người dùng bên ngoài, với 82% nói rằng họ sẽ áp dụng IPv6 cho website của công ty. Trong số những người phản hồi, 13% cho biết họ đã hoàn thành việc triển khai IPv6 trên các website của họ và 20% số khác cho biết họ đang trong trong quá trình nâng cấp. 39% những người khác cho biết họ sẽ bắt đầu viêc nâng cấp này trong vòng 24 tháng tới.

Tuy nhiên, một bất ngờ của cuộc khảo sát là nhiều chuyên gia CNTT cũng chỉ ra kế hoạch nâng cấp mạng nội bộ của họ để hỗ trợ IPv6, một nỗ lực được dự kiến sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí hơn so với việc triển khai IPv6 trên các trang web cung cấp dịch vụ cho người dùng bên ngoài. 72% cho biết sẽ áp dụng IPv6 cho mạng công ty của mình. Tương tự như việc triển khai website, 13% số người trả lời cho biết họ đã sẵn sàng IPv6 cho các mạng nội bộ của công ty và 25% số khác cho biết họ đã bắt đầu quá trình nâng cấp này. Thêm nữa, 27% cho biết họ sẽ bắt đầu quá trình trong vòng 24 tháng tới.

Một người tham gia khảo sát, John Mann, một kiến trúc sư mạng tại Đại học Monash ở Melbourne, Úc, cho biết trường ông đã sử dụng IPv6 ổn định trong nhiều năm.

"Hầu hết IPv6 đã hoạt động", Mann nói. "IPv6 đã được kích hoạt từng bước song song với IPv4, và lưu lượng dần dần chuyển qua khi các bản ghi AAAA được thêm vào DNS (hệ thống tên miền). Thỉnh thoảng xuất hiện một số vấn đề, nhưng chúng đều được giải quyết lần lượt.

“Chúng tôi hiểu dần về IPv6 khi sử dụng, gặp một số vấn đề và vượt qua, sử dụng nhiều hơn lại thấy những vấn đề kế tiếp… Vấn đề lớn nhất là duy trì sự phát triển IPv6 trong khi vẫn có khả năng lựa chọn dễ dàng để trở lại với IPv4".

Máy chủ web của trường đại học này đã được kích hoạt IPv6 từ năm 2008.

Khảo sát cho thấy nhiều trở ngại trong việc triển khai IPv6 trên các mạng nội bộ của họ cũng như các trang web bên ngoài. Đó là, dịch vụ thương mại chưa sẵn sàng từ các nhà khai thác mạng, các sản phẩm phần mềm và thiết bị mạng thiếu tính năng tương hỗ giữa IPv6 và IPv4.

“Các nhà cung cấp mạng WAN và các nhà cung cấp thiết bị mạng của chúng tôi hiện đang là những rào cản lớn nhất để triển khai IPv6 trên mạng trục Dual-stack (2 giao thức IPv4 và IPv6 hoạt động đồng thời)", một người tham gia khả sát cho biết. "Hiện tại, nhà mạng của chúng tôi không cung cấp dịch vụ MPLS (hay Internet) với giao thức IPv6... nhà cung cấp thiết bị mạng mới của chúng tôi (Juniper) chưa có một bộ tính năng đầy đủ (ví dụ: DHCPv6 Relay)".

Một người khác đồng ý rằng nhà cung cấp dịch vụ kết nối mạng đang bị tụt hậu. “Thiếu ISP hỗ trợ, nếu không chúng tôi đã áp dụng IPv6 để kết nối toàn cầu”, vị này cho biết.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng các chuyên gia CNTT nắm bắt vấn đề triển khai IPv6 chặt chẽ. Hai phần ba số người trả lời khảo sát cho biết có kinh nghiệm với IPv6, và hơn một nửa khẳng định "điều quan trọng là IPv6 được thông qua càng nhanh càng tốt".

Tuy nhiên, các chuyên gia CNTT có nhiều câu hỏi chưa được trả lời về IPv6, với 64% nói rằng họ cần được đào tạo nhiều hơn về việc thực hiện IPv6.

Khảo sát IPv6 của Network World nhắm tới các chuyên gia CNTT, những người sẽ tham gia vào quá trình nâng cấp lên IPv6 cho công ty họ. Trong số những người trả lời, 90% nói rằng họ sẽ được trực tiếp chịu trách nhiệm hoặc có những ảnh hưởng tới việc triển khai IPv6 của công ty họ.

Khảo sát của Network World được tiến hành vài tuần sau lần thử nghiệm IPv6 có quy mô lớn lần đầu tiên trên thế giới. Hơn 400 website doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và trường đại học hỗ trợ IPv6 trong vòng 24 giờ trong Ngày IPv6 Thế giới, được thiết kế để xác định các rào cản kỹ thuật đối với việc triển khai IPv6. Cuộc thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)