Ảnh minh họa: Slashgear

Giới nghiên cứu đã thành công trong việc dùng đèn LED để chuyển tải nội dung dung lượng lớn trong thời gian nhanh chóng qua mạng không dây…

Các chuyên gia tại Học viện viễn thông Heinrich Hertz, Đức đã tìm ra cách kết hợp những bóng đèn LED trắng, xanh lá, xanh dương và đỏ để tạo ra tốc độ truyền dẫn dữ liệu đạt 800Mbps.

Các đơn vị ánh sáng, cụ thể là các bóng đèn LED, sẽ được điều khiển bởi một bộ điều biến để kiểm soát chu kỳ “nhấp nháy”, mỗi bộ điều biến này lại hoạt động trong phạm vi tối đa 27m. Bất cứ thiết bị nào muốn nhận được tín hiệu từ bộ điều biến cần được trang bị một điốt ảnh (photo diode) đơn giản.

Trước đó vào năm 2008, các nhà khoa học tại Đại học Boston đã thử nghiệm một công trình tương tự. Kết quả tổng thể thu được cũng khá rõ ràng: ánh sáng hoàn toàn có thể “hiệu chỉnh” sao cho phù hợp với hệ thống mạng điện toán phổ thông với mức giá rất dễ chịu. Công nghệ này đặc biệt phù hợp với những nơi sóng radio và không dây truyền thống không được sử dụng như bệnh viện, máy bay hoặc những nơi không thể dùng dây cáp thông thường. Mạng WLAN dùng đèn LED còn không giới hạn số lượng thiết bị nhận dữ liệu.

Tuy nhiên, hạn chế của công nghệ này nằm ở chỗ tín hiệu phát đi từ bộ điều biến sẽ bị chặn lại, nếu điốt ảnh của thiết bị nhận bị che chắn. Hiện tại, những chuyên gia Đức cho biết công nghệ này nên được sử dụng như một giải pháp song song với những công nghệ hiện có như WiFi, 3G sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là biến nó trở thành một giải pháp “thay thế hoàn toàn” những công nghệ trên.

Ảnh
Hệ thống WLAN dùng bóng đèn LED trắng của Siemens. Ảnh minh họa: SIEMENS

Năm ngoái, Tập đoàn Siemens đã đạt được tốc độ 500Mbps với hệ thống mạng không dây sử dụng bóng đèn LED màu trắng.

Theo Tuổi Trẻ Online




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Văn Thoan  115

Chà. Công nghệ xanh...