Có một thời gian hầu như trang nào cũng phải có một đoạn Flash Intro, Flash Banner hoặc chí ít cũng phải có chút Flash Navigation thì mới cho là đúng tiêu chuẩn của một trang web hiện đại.

Trên thực tế Flash là phần không thể thay thế nếu bạn muốn làm một đoạn phim hoạt hình, online games và các banner quảng cáo động. Nó hơn hẳn định dạng GIF động vì cho chuyển động mượt mà hơn và dung lượng tốt hơn rất nhiều. Nhưng nếu dùng Flash để làm một trang web hoàn chỉnh, đặc biệt là những trang web thương mại điện tử, thì đó là một sai lầm có thể mắc phải và không nên làm bởi các lý do sau:

Mất thời gian, công sức

Việc làm một Flash Website mất rất nhiều thời gian, công sức. Mặc khác một trang web làm bằng Flash bạn có thể trả phí gấp nhiều lần và thời gian phải đợi rất lâu so với một trang web thông thường. Tuy nhiên, việc thay đổi nội dung sau này cũng không dễ dàng và chắc chắn bạn phải tốn chi phí cho việc thay đổi này.

Nặng nề khi load

Với việc lướt web bằng một máy tính cấu hình thấp và một đường truyền internet không tốt thì việc load một trang web được thiết kế bằng Flash lại là một cực hình. Và rồi sẽ rất mất thời gian cho việc load các đoạn Intro không liên quan gì đến thông tin bạn cần đến mỗi khi truy cập.

Phụ thuộc vào Plugin của trình duyệt

Bạn sẽ giải quyết thế nào khi nội dung trang web web hiển thị là “You need Adobe Flash Player to view this content“? Việc lướt web bằng thiết bị di động ngày càng phồ biến và không phải trình duyệt đi kèm nào cũng có thể hỗ trợ Flash. Tuy nhiên việc cài đặt Plugin này thì không đơn giản. Vậy tại sao lại phải phụ thuộc vào bên thứ 3 để có thể tương tác với người đọc trang web của bạn?

Không thể trích dẫn, in ấn nội dung

Bởi phần lớn nội dung trên trang là dạng hình ảnh nên khi muốn trích dẫn hoặc in ấn một phần nào đó thì điều đó thật khó khăn vì không có cách nào để chọn.

Không thân thiện công cụ tìm kiếm

Các công cụ tìm kiếm không thể chỉ mục được các Flash Website. Vì hầu như nội dung của một Flash Website là hình ảnh và video, đây là một điểm đặc thù của những trang Flash.

Luôn phải đợi cho bất cứ một tác vụ tương tác nào

Việc thực thi một tác vụ tương tác trên một trang web nặng về Flash đều phải đợi vài giây hoặc vài chục giây để xử lý, điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ mạng hiện tại đang dùng.

Nội dung trang web mới chính là yếu tố quyết định tất cả chứ không phải hình thức của nó. Việc làm cho một trang web nổi trội hơn những trang web khác có rất nhiểu cách và Flash không phải là một cách. Tuy nhiên nếu kết hợp hài hòa hai yếu tố này với nhau nó sẽ bổ trợ cho nhau.

Flash là một công cụ tuyệt vời nhất để tạo các hiệu ứng động như banner, movie clip, game online… nhưng không nên sử dụng để làm một Flash Website.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Tuấn Anh  126

uhm ! rất có lý , có lắm trang truy cập vào mà phải load mấy cái flash mất rất nhiều thời gian và cũng nặng máy nữa !