Apple có thể lại trở thành nhà khai sáng mới, lần này là những chiếc máy tính cá nhân nhẹ nhàng nhanh nhẹn trên nền kiến trúc ARM

Các nhà phân tích đang nghiêm túc nhìn nhận khả năng Apple dùng kiến trúc ARM làm nền tảng cho các máy tính. Chiếc MacBook đầu tiên với bộ xử lý ARM không đầy một năm nữa sẽ ra mắt.

Đến năm 2012, Apple có thể xuất xưởng chiếc laptop đầu tiên được trang bị bộ xử lý ARM. Người ta cho rằng, nó sẽ là chiếc MacBook Air mới chạy chip 4 nhân thế hệ tiếp theo, Apple A6 - tuần báo Barron's dẫn lời Peter Misek, một nhà phân tích của Jefferies & Co cho hay.

Với MacBook Pro, cho đến thời điểm đó, nhà sản xuất tiếp tục sử dụng các bộ xử lý 64-bit của Intel. Tuy nhiên, đến năm 2016, tất cả máy tính của Apple sẽ được chuyển đổi sang dùng các bộ xử lý của ARM giống như iPhone, iPod Touch và iPad bây giờ, cũng như hầu hết smartphone khác trên thị trường vậy, các chuyên gia dự báo.

Các tin đồn về khả năng chuyển Mac sang kiến trúc ARM đã xuất hiện trước đây. Hồi tháng 5/2011, một nguồn tin cho hay, Apple đã phát triển mẫu thử nghệm của một hệ thống như thế, và các kết quả thử nghiệm đã tỏ ra rất ấn tượng.

Theo ý kiến của ông Peter Misek, việc tích hợp các nền tảng (iOS và OS X) sẽ giúp cho Apple tăng lượng bán các hệ thống của mình vì sẽ trang bị cho chúng những đặc tính hoàn toàn mới, trước hết liên quan đến kích cỡ, khối lượng và thời lượng pin. Theo các tính toán của Misek, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Apple có thể tăng 50% tương ứng với mỗi lượng hàng bán tăng 1%.

Theo dự báo của Tudor Brown, Chủ tịch Công ty ARM Holdings, công ty nắm giữ kiến trúc ARM, với việc phát triển các chip thích hợp và bán bản quyền cho các hãng Samsung, Qualcomm và nhiều nhà sản xuất khác, đến năm 2015 ARM sẽ chiếm 50% thị phần bộ vi xử lý dùng cho máy tính di động, tính theo số lượng.

Các nhà phân tích ghi nhận sự giảm hứng thú với các hệ thống máy tính cá nhân truyền thống, một thị trường mà trong mấy năm gần đây phụ thuộc nhiều vào các netbook. Các chuyên gia có khuynh hướng tin rằng chính kiến trúc ARM mới truyền cảm hứng cho máy tính cá nhân trong tương lai, nhất là sau khi chúng giải quyết được một số tồn tại như thiếu sự hỗ trợ điện toán 64-bit.

Theo dự báo của IHS iSuppli, sau khi ra mắt hệ điều hành Windows 8 - hệ điều hành lần đầu tiên hỗ trợ cả hai nền tảng Intel x86 và ARM - thị phần của chip ARM trong phân khúc laptop đến năm 2015 sẽ tăng đến suýt soát 23% so với chỉ 3% vào năm 2012.

Acer là một trong các nhà sản xuất máy tính lớn nhất đang dự định sẽ giới thiệu laptop đầu tiên chạy bộ xử lý ARM trước cuối năm nay. Tuy nhiên, chính Apple mới có thể đóng vai trò xúc tác cho khuynh hướng mới như với trường hợp iPhone và iPad. Từ năm 2008, Apple đã thực hiện hai vụ mua lại công ty chuyên về phát triển các chip tiêu thụ năng lượng thấp. Từ năm 2010, Apple đã bắt tay sản xuất các bộ vi xử lý với nhãn hiệu của mình (mặc dù chính thức thì những bộ xử lý này được sản xuất trên dây chuyền của Samsung)...

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)