Tạm thời các Ultrabook - "sát thủ" của MacBook Air - đang được coi là các mẫu máy "ngây thơ" vì giá quá cao.

Các nhà sản xuất tỏ ra không kham nổi mô hình Ultrabook với giá 1.000 USD/chiếc như dự án của Intel. Lỗi chủ yếu là của Intel khi đề xuất giá bộ xử lý chiếm tới 1/3 máy... "Sát thủ" MacBook Air này khó lòng lộ diện vào tháng 9.

Ngày 5/8/2011, tờ DigiTimes khẳng định các nhà sản xuất máy tính cá nhân đã tỏ ra đuối sức trong việc xuất xưởng những chiếc Ultrabook với tầm giá được Intel đề xuất cho thiết bị này. Điều đó có thể dẫn đến nguy cơ đổ bể việc tung ra thị trường sản phẩm mới vào tháng 9/2011.

Hồi tháng 5/2011, Intel đã tuyên bố ý định xuất xưởng các thiết bị mới mang tên Ultrabook. Đó sẽ là một loại máy tính xách tay mỏng hơn, nhẹ hơn bao giờ hết. Theo ý tưởng của Intel, các thiết bị sẽ giống như MacBook Air: có vỏ nhôm và pin không tháo rời, thay vì ổ cứng thì dùng ổ nhớ flash... Giá của những model này theo ý đồ của Intel phải không được vượt quá 1.000 USD.

Tuy nhiên, mẫu máy khái niệm nêu trên có vẻ chỉ khả thi trên... giấy. Việc sử dụng vỏ kim loại, ổ rắn SSD, pin lithium-polymer và đặt tất cả linh kiện điện tử trên một bảng mạch in đơn để tiết kiệm không gian hoá ra là rất đắt tiền và hầu hết nhà sản xuất không thể giữ giá bán trong vòng 1.000 USD (~20,4 triệu đồng).

Ví dụ, Asus, Công ty đầu tiên giới thiệu Ultrabook, cho thấy rõ ràng không thể đạt mức giá thành trong phạm vi 900 USD (~18,37 triệu đồng), và trên thực tế, chi phí còn cao hơn cả ngưỡng quy định. Ultrabook của Acer, một nhà sản xuất máy tính xách tay lớn khác, dự định sẽ xuất xưởng vào quý 4/2011 với đắt hơn 1.000 USD. SlashGear viết, việc dùng những bộ xử lý mạnh hơn như Core i5 và i7 sẽ kéo theo giá máy lên tới cả 2.000 USD (Intel còn có bộ xử lý Core i3 rẻ tiền hơn).

Trong khi đó, giá model cơ bản của MacBook Air là 999 USD với bộ xử lý Core i5 hai nhân, ổ rắn SSD 64GB và thời lượng pin trong chế độ chờ lên tới 30 ngày đêm. Phải nói rằng, Intel đã tránh đề cập đến các thông số cụ thể như vậy, chỉ bóng gió là các thông số sẽ "rất cao", "tốt hơn so với trước đây" v.v...

Phần lỗi lớn trong thất bại của đa số nhà sản xuất Ultrabook thuộc về Intel - các bộ xử lý của hãng dành cho Ultrabook đã chiếm gần một phần ba giá của các cỗ máy đó. Theo các nhà sản xuất, nếu Intel chịu khó hạ giá bán chip, các nhà sản xuất mới có thể kỳ vọng hạ giá thành xuống mức mong đợi.

Theo những thông tin mới nhất, sang tuần sau, Intel sẽ có cuộc gặp cùng các đối tác để thảo luận vấn đề hạ giá thành các máy tính xách tay mới. Intel đã có bản phác thảo chi phí vật liệu để sản xuất máy: Từ 475-650 USD để sản xuất máy tính xách tay dày 21mm và 493-710 USD để sản xuất máy tính xách tay dày 18mm.

Các nhà sản xuất còn đang gặp phải các vấn đề khác, ví dụ, lượng cung màn hình tinh thể lỏng dành cho việc chế tạo hàng loạt máy tính xách tay mới không đủ đáp ứng, còn kênh phân phối vỏ kim loại hầu như đang do Apple kiểm soát hoàn toàn. Các dòng sản phẩm của Apple toàn dùng khung vỏ nhôm mà không có máy nào dùng vỏ nhựa.

Trong khi đó, Intel không thể làm ngơ trước tin nóng về việc Apple sẽ từ bỏ kiến trúc vi xử lý của Intel để đến với ARM. Theo dự báo của IHS iSuppli, thị phần của ARM trong phân khúc máy tính xách tay năm 2015 sẽ là 23% so với 3% trong năm 2012. Trong bối cảnh như dự báo, cộng với sự giảm hứng thú với các hệ thống truyền thống, cơn sốt máy tính bảng và các xu hướng tiêu cực khác, Intel đang chật vật xoay xở mở ra một chủng loại sản phẩm mới nhằm làm sống lại thị trường máy tính cá nhân mà thu nhập của Intel phụ thuộc vào... Không dễ cho Intel tí nào.

Theo PCWorldVN



Bình luận

  • TTCN (0)