Gã khổng lồ Intel tất nhiên sẽ không chịu bị bỏ lại phía sau trong cuộc chạy đua công nghệ không dây đang ngày một nóng bỏng. Họ đã phát triển một chip thử nghiệm cho phép xác định sóng radio bằng phần mềm. Với chip mới này, người dùng có thể chuyển đổi không khó khăn gì giữa Wi-Fi, WiMAX và truyền hình số DVB-H (Digital Video Broadcasting - Handheld).

Một cách tóm tắt, thế hệ chip mới này cho phép thiết bị có thể truy cập mạng Wi-Fi tại nhà, tự động chuyển sang mạng WiMAX khi bạn rời khỏi nhà và đồng thời có khả năng truy cập vào các kênh truyền hình số. Và tất cả các tính năng này đề được tích hợp trong một chip duy nhất.

"Nhu cầu của con người đối với các mạng truyền thông di động là họ có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi và với mọi mạng lưới khác nhau, và vấn đề là có quá nhiều mạng sóng radio" Jeffrey Hoffman, kĩ sư thiết kế mạng truyền thông không dây của Intel phát biểu.

Chip thử nghiệm này sử dụng 9 thành phần xử lí tín hiệu trong nhiều tổ hợp khác nhau để có thể tương thích với 3 giao thức trên. Các thành phần xử lí tín hiệu được kết nối bởi một mạng giao tiếp nội bộ sử dụng giao thức lõi mở (OPC - Open Core Protocol) với một vi xử lí lập trình được (ARC 605) để điều khiểu hệ thống.

Chip thử nghiệm có kích thước 24 mm2, tiêu thụ 79 mW ở chế độ thu với tốc độ 52 Mbit/s và 72 mW ở chế độ phát, và được liên kết với ba chip thành phần cho ba giao thức mạng khác nhau.

"Công nghệ này cung cấp toàn bộ việc xử lí tín hiệu và sửa lỗi cho cả ba giao thức trên, và hiệu quả của nó không hề thua kém các thiết bị của các mạng riêng lẻ." Hoffman nói.

Quang Trung (theo electronics weeklyengadget)



Bình luận

  • TTCN (0)