VNPT "tố" Viettel khuyến mãi dịch vụ FTTH sai quy định. Ảnh: NT.

VNPT vừa có công văn gửi lên các cơ quan chức năng "tố" Viettel khuyến mãi phá giá từ 60 - 75 % so với giá niêm yết dịch vụ FTTH tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Nam...

Trả lời ICTnews về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, Viettel Telecom đã có văn bản giải trình lên Bộ Công Thương và Bộ TT&TT về vấn đề này. Ông Dũng cho rằng Viettel khuyến mãi như vậy không phạm luật vì Viettel chỉ áp dụng cho khách hàng dùng thường xuyên.

Cuối tháng 5/2011, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương đã nhận được phản ánh về việc Công ty Viễn thông Viettel - Chi nhánh Viettel Thanh Hoá đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ Internet cáp quang FTTH cho khách hàng với hình thức khuyến mãi "khủng" giảm 65% cước sử dụng (tương đương 700.000 đồng/tháng) so với niêm yết (2.000.000 đồng/tháng) trong vòng 60 tháng kể từ tháng nghiệm thu hợp đồng. Chính sách khuyến mãi này được Viettel áp dụng ở nhiều tỉnh thành trên khắp mọi miền đất nước như Bạc Liêu, Quảng Nam, Ninh Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn, Đồng Tháp…

Ngày 1/6/2011, Cục Xúc tiến Thương mại đã ra công văn cho hay, Cục đã yêu cầu Công ty Viễn thông Viettel – chi nhánh Thanh Hóa dừng việc khuyến mãi nói trên và báo cáo sự việc trước ngày 3/6.

"Việc Viettel vi phạm trên nhiều địa bàn đã cho thấy hễ địa bàn nào bị cơ quan quản lý nhà nước phát hiện và đình chỉ thì dừng, nhưng lại áp dụng các địa bàn khác. Viettel đã lôi kéo khách hàng bằng biện pháp không đúng quy định của pháp luật. Điều đó ảnh hưởng đến tuân thủ pháp luật và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông” - ông Hoàng Minh Cường, Phó Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cho biết trong công văn gửi Bộ TT&TT ngày 12/7.

VNPT đã viện dẫn tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Theo đó, tại điều 5 về hạn mức tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mãi đã chỉ rõ, giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50 % giá của đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi đó trước thời gian khuyến mãi và tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mãi mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mãi không được vượt quá 50 % tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi. Đồng thời, theo điều 6 của Nghị định về mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi, thì "Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50 % giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi".

Còn theo Nghị định 21/2011/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, điều 36 (Nguyên tắc khuyến mãi đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng) quy định, tổng thời gian DN viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mãi không được vượt quá 45 ngày.

Một nguyên tắc khuyến mãi khác được điều luật này quy định, đó là “DN viễn thông không được khuyến mãi nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường viễn thông, bán phá giá dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng”.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)