Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng không những chẳng làm tăng thêm cảm xúc của người xem mà phim 3D còn làm tăng nguy cơ đau đầu và nhức mỏi mắt lên gấp 3 lần so với phim 2D.

Đây là kết quả được nhà nghiên cứu Mark Carrier tại trường đại học bang California, Mỹ, rút ra sau khi ông tiến hành một cuộc thử nghiệm với 400 người xem phim. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu xem một trong ba bộ phim Alice in Wonderland, Clash of the Titans và How To Train Your Dragon ở dạng 2D hoặc 3D. Sau đó họ được yêu cầu mô tả lại chi tiết phản ứng của mình bằng cách sử dụng một danh sách có 60 từ được dùng để diễn tả các cảm xúc khác nhau, từ nhẹ nhàng như "thích thú", hay khốc liệt hơn như "tức giận" và "thịnh nộ".

Carrier cho biết có rất ít sự khác biệt giữa các phản ứng của những người theo dõi trong 2D và những người xem trong 3D - điều khiến ông hết sức ngạc nhiên. Ông cho rằng, phim 3D không đem lại cho người xem những phản ứng cảm xúc mãnh liệt hơn, không giúp họ có cảm giác nhập vai vào nhân vật, và không có bất kì ưu điểm nào nổi trội so với phim 2D. Thế nhưng, những nguy hại của phim 3D lại "nổi bật" hơn hẳn.

Mark Carrier cho rằng việc xem phim qua kính làm tăng gấp 3 lần nguy cơ mỏi mắt, đau đầu hoặc gây ra các vấn đề về thị giác. “Mọi thứ đều như nhau. Tôi muốn nói rằng mọi người đang tự mua thêm rắc rối vào mình. Không có chuyện xem phim 3D giúp chúng ta hiểu về bộ phim sâu sắc hơn. Nhiều người có cảm giác xem phim 3D rất tuyệt, họ chắc là nó sẽ mang lại một lợi ích gì đó. Nhưng nếu họ nghĩ nó giúp mình tăng cường trí nhớ thì họ đã nhầm” - Carrier nói.

Nghiên cứu này có thể khiến làn sóng tẩy chay phim 3D tiếp tục lan rộng bởi mức giá quá cao mà người ta phải trả để xem các bộ phim được làm trên công nghệ mới. Phát biểu tại một bài thuyết trình về bộ phim 3D cuộc phiêu lưu của Tintin (The Adventure of Tintin) của mình, đạo diễn Steven Spielberg cho biết ông hy vọng giá vé cho phim 3D và 2D sẽ không có quá nhiều sự khác biệt trong tương lai. "Tôi hy vọng công nghệ 3D sẽ sớm được phổ biến. Khi đó, người ta sẽ nhận thấy nó cũng chỉ là một công cụ giúp kể một câu chuyện và người xem sẽ không phải trả một cái giá cắt cổ chỉ để xem một bộ phim 3D. Đó mới là điều công bằng cho người tiêu dùng."

Theo Guardian



Bình luận

  • TTCN (0)