Tương lai của Mobile WiMax phụ thuộc phần lớn vào việc phát triển thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ này. Ảnh: Hưng Hải.

Theo một nghiên cứu mới đây của Juniper Research, kết nối băng rộng không dây Mobile WiMAX phải 2 năm nữa mới "có đất sống" và đạt 80 triệu thuê bao vào năm 2013.

Năm 2007, toàn cầu có khoảng 50 mạng di động sử dụng công nghệ Mobile WiMAX theo tiêu chuẩn 802.16e, nhưng tất cả vẫn trong trạng thái thử nghiệm.

"Mobile WiMAX có thể thành trọng tâm trong những công nghệ băng rộng không dây khác vào năm 2013. Điều đó có thể nhìn thấy qua sự hậu thuẫn của Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU) và những đặc tả công nghệ năm 2000 của Hiệp hội Viễn thông Di động (IMT)", Howard Wilcox, người đứng đầu cuộc nghiên cứu của Juniper Research, nói.

ITU đã chấp nhận công nghệ Mobile WiMAX là chuẩn toàn cầu từ tháng 10/2007 và gọi đây là "công nghệ không dây thế hệ mới". Như vậy, từ một chuẩn kết nối, WiMAX trở thành một chuẩn của thông tin di động, nằm cùng nhóm với những công nghệ hiện có như CDMA, FDMA và TDMA của IMT (International Mobile Telecommunications).

Hiện tại, Mobile WiMAX đang tăng trưởng mạnh tại thị trường Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đợt tiếp xúc tại Diễn đàn Doanh nghiệp ICT Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra tại Hà Nội trong thời gian gần đây, Mobile WiMAX là một trong những công nghệ chủ chốt mà các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn được triển khai tại Việt Nam bên cạnh IPTV Next-Gen Network,...

Ảnh
Chuyên gia Hàn Quốc giới thiệu về Mobile WiMax với Thứ trưởng TT-TT Trần Đức Lai tại Diễn đàn Doanh nghiệp ITC VN-HQ. Ảnh: Hưng Hải.

Tuy nhiên, phân tích của Juniper cũng cho rằng sự thành bại của công nghệ này nằm ở thiết bị đầu cuối, sự phát triển của laptop giá rẻ và "độ phủ" của tính tương thích kết nối băng rộng ở nhiều loại thiết bị khác như máy nghe nhạc cầm tay, máy chơi game,...

Theo một cuộc nghiên cứu khác của 2 công ty Nortel CSMG Adventis, người dùng thường muốn có được đường truyền dạng "siêu kết nối" có khả năng lướt web từ nhiều loại thiết bị số như máy nghe nhạc MP3, máy quay phim, thậm chí cả từ trong xe hơi.

Verizon, nhà cung cấp dịch vụ kết nối lớn của Mỹ, mới đây đã công bố kế hoạch xây dựng mạng 4G đầu tiên có tên gọi Long Term Evolution. Ngoài việc hợp tác với những nhà sản xuất ĐTDĐ, hãng này cũng làm việc với các hãng sản xuất thiết bị gia dụng để gia tăng số thiết bị có thể hỗ trợ kết nối LTE.

(Theo Hưng Hải - Vietnamnet/IT News)



Bình luận

  • TTCN (0)