Nokia có kế hoạch tung ra các thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 thông qua nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Trung Quốc - China Mobile, nhằm chống lại sự cạnh tranh của các thiết bị sử dụng Android và iPhone.

"Các smartphone mới sẽ hoạt động trên mạng 3G của China Mobile sử dụng chuẩn TD-SCDMA", Phó chủ tịch điều hành Nokia Colin Giles cho biết trên một bài phát biểu tại Bắc Kinh vào thứ Sáu vừa rồi. China Mobile có hơn 600 triệu khách hàng và chiếm khoảng hai phần ba tổng số thuê bao trên cả nước.

Tuy nhiên, ông Giles không cung cấp ngày ra mắt cụ thể, chỉ cho biết một số mẫu điện thoại sẽ ra mắt trong thời gian tới đây.

Nokia hiện đang là nhà sản xuất thiết bị cầm tay bán chạy nhất Trung Quốc. Nhưng công ty hiện phải "vật lộn" để có thể giữ vị trí độc tôn của mình trước sự tăng trưởng của các cửa hàng thiết bị Android và iPhone của Apple.

Báo cáo tài chính quý 2 của Nokia trong năm nay cho thấy số lượng các lô hàng thiết bị di động bán cho Trung Quốc giảm xuống 11,3 triệu, giảm 53% so với các quý khác. Trong báo cáo, Nokia còn cho biết các chiến lược và giá cả cạnh tranh đang tác động đến các công ty cung cấp smartphone. Những nhà phân phối và cũng là nhà cung cấp dịch vụ di động này đang đặt hàng ít hơn bởi lượng hàng tồn kho tăng lên.

Trên toàn cầu, tiêu thụ mặt hàng smartphone giảm 32% trong quý vừa qua, nhưng công ty hi vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện khi họ ra mắt những mẫu smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 của Microsoft. Giám đốc điều hành Stephen Elop cho biết, ông tin tưởng rằng các thiết bị đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay và sau đó số lượng sẽ tăng lên vào năm 2012.

Nokia tung ra smartphone thông qua China Mobile nhằm khai thác một lượng khách hàng khổng lồ, C.K. Lu, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner cho hay. Nhưng các thiết bị có thể sẽ không hấp dẫn các khách hàng nếu như mức giá quá cao.

"Chiến lược của Nokia là dùng Windows Phone để giúp cho smartphone trở thành thiết bị cao cấp, nhưng nếu họ muốn nhắm đến thị trường rộng lớn, họ tất yếu phải giảm giá", Lu nhận xét.

Anh ta lưu ý rằng các thiết bị Android đang chiếm lĩnh thị trường bình dân với mức giá 1.000 NDT (157 USD). Người dùng sau đó cần mua một thẻ SIM cùng với một gói dịch vụ riêng biệt. Theo suy đoán, thiết bị sử dụng Windows Phone 7 của Nokia sẽ có mức giá khoảng 300 USD.

"Tôi nghĩ Windows Phone 7 có thể giúp Nokia, nhưng muốn có ảnh hưởng lớn thì sẽ rất khó khăn cho họ", anh ta nói thêm.

Analysys International tại Bắc Kinh cho hay, trong quý đầu tiên năm 2011, Nokia chiếm lĩnh 22% thị trường smartphone Trung Quốc, trong khi Samsung là 18,1% và Motorola là 12,9%.

Theo PC World.



Bình luận

  • TTCN (0)