Hôm nay, Google đã giới thiệu Knol, một từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến mở của riêng mình. Được lấy tên Knol từ "knowledge units", dịch vụ này sẽ có tính năng mở cho người sử dụng cập nhật các thông tin như Wikipedia, nhưng sẽ chú trọng đến độ tin cậy của dữ liệu vốn là điểm yếu của các trang web kiểu này.

Các tác giả có thể sẽ được ghi lại tên ở bài viết của mình, với các tài liệu tham khảo ở cuối bài, những người ghé xem cũng có thể đánh giá các bài viết để tán đồng hoặc phản bác thông tin được nêu. Những người sử dụng cũng có thể đặt các câu hỏi cho tác giả của bài viết cũng như thêm hoặc chỉnh sửa lại bài viết, giống như Wikipedia.

Theo Google, một yếu tố độc đáo của Knol chính là hệ thống quảng cáo của nó. Trong khi mỗi bài viết hoàn toàn có thể không chứa quảng cáo, các tác giả có thể đặt các quảng cáo AdSense trên bài viết của mình và có thêm thu nhập từ những quảng cáo này, đây có thể sẽ là một nguồn thu nhập cho các tác giả năng động và uy tín.

Hệ thống này sẽ không được điều hành bởi Google, và có thể truy cập từ bên ngoài trang Knol chính thức. Các thông tin từ Knol sẽ xuất hiện trong những kết quả tìm kiếm từ Google và cả các dịch vụ tìm kiếm khác.

Hiện tại Knol mới chỉ dành cho một số lượng hạn chế những người được mời. Google cho biết dịch vụ này sẽ miễn phí cho tất cả mọi người ngay khi việc thử nghiệm hoàn tất, dù vậy, thời gian cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Thanh Hải (theo Electronista, Google Blog)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Đăng

vnExpress hôm nay cũng có bài tương tự, có vẻ vnExpress bám tin thế giới chậm hơn TTCN, chắc là vì họ cover nhiều đề tài quá. (http://bit.ly/9W89V5)

Hải Nam  30903

Mặc dù VNE bao nhiều đề tài, nhưng số PV viết cho lĩnh vực Vi tính cũng không ít (cả những PV không chuyên), và họ nắm hết các nguồn tin quan trọng. Nhưng Knol lại hơi đặc biệt, Google công bố tin này trên blog rồi vài hôm sau mới đăng trên các báo truyền thống, nên việc "chậm chân" của VNE là dễ hiểu.

Cách làm của Google với Knol lần hay hơi bất thường.