Sau khi HTC Sensation được bán ra trên thị trường, trên mạng xuất hiện một số bài viết và video nói về lỗi cảm ứng trên chiếc điện thoại này. Và sau đó có vài video "ăn theo" kiểu thế này.

Điều này đã làm cho một số bạn có ý định muốn mua chiếc HTC Sensation tỏ ra băn khoăn, do dự. Nó đã ảnh hưởng rất lớn đến nhà sản xuất, giống như về vụ lỗi của Samsung Galaxy S II mới đây là thí dụ.

Ảnh

Thực tế là rất nhiều bạn sử dụng HTC Sensation không hề bị lỗi này. Sau khi xem nhiều video trên mạng, chúng tôi thấy không hề có lỗi cảm ứng ở HTC Sensation, mà là do người dùng trong video đó sử dụng chưa đúng cách. Chúng tôi lấy một video mà nhiều trang đưa tin nhất và cũng là video mà diễn đàn xda-developers đem ra "mổ xẻ" để phân tích.

Thử nghiệm HTC Sensation trên diễn đàn xda-developers

Ta thấy người trong video nhiều lần mở khoá màn hình thành công. Và so sánh với những lúc mở khoá không thành thì ta dễ dàng nhận thấy các hành động unlock của ngón tay là hoàn toàn khác nhau. Để mở khoá màn hình HTC Sensation sử dụng Sense 3.0 thì chiếc vòng trên màn hình khoá phải qua một ranh giới nhất định thì nó mới mở được.

Ảnh

Trên hình minh hoạ thì trong trường hợp mở khoá 1 thì chắc chắn thành công, trong trường hợp 2 là là mở khoá thành công rất thấp (thành công trong trường hợp này phải có điều kiện đi kèm - chúng tôi sẽ nói sau) và trong video thì sử dụng cách mở khoá thứ 2.

Sau khi thực hiện cách mở khoá như trong video, chúng tôi nhận thấy kết quả hoàn toàn giống như trong video và cũng hiểu rõ hơn cách mở khoá của người trong video. Trong video ngón tay anh ta chỉ chạm vào chiếc vòng sau đó không còn tiếp xúc màn hình nữa, hành động unlock của ngón tay rất nhanh làm ta cảm giác lực để kéo chiếc vòng lên là rất lớn. Nhưng cách tiếp xúc của ngón tay không đúng làm cho lực đó tác dụng lên chiếc nhẫn theo phương tiếp tuyến với màn hình là rất bé, và dẫn đến chiếc vòng không vượt qua được giới hạn unlock.

Chúng tôi đã kiểm chứng điều này bằng cách dùng một lực như nhau (cảm giác và thực hiện nhiều lần) tác dụng lên chiếc vòng để unlock, nhưng góc giữa màn hình cảm ứng với hướng đi ra của ngón tay lúc không còn chạm màn hình là khác nhau, thì nhận kết quả hoàn toàn khác. Ngón tay hướng càng gần theo phương vuông góc với màn hình thì chiếc vòng đi lên quãng đường càng ngắn. Nói tóm lại nó tuơng tự nguyên tắc tác dụng lực lên một vật trong vật lí. Như vậy cách unlock trong video là sai rồi kết luận HTC Sensation lỗi cảm ứng là thiếu khách quan và không chính xác.

Để mở khoá màn hình nếu sử dụng như phương pháp 1 là dùng ngón tay kéo chiếc vòng qua giới hạn unlock và thả ra thì chắc chắn thành công. Còn dùng cách 2 thì nếu bạn cung cấp cho chiếc vòng 1 lực theo phương tiếp tuyến màn hình đủ lớn, thì khi bạn bung tay ra thì chiếc nhẫn chuyển động theo quán tính và vượt qua giới hạn unlock thì vẫn unlock được.

Ngoài ra trên mạng cũng xuất hiện các video ăn theo kiểu này, và khi unlock màn hình họ dùng móng tay thì tất nhiên là không được.

Số lượng khách hàng sử dụng HTC Sensation rất nhiều, và rất nhiều trong số họ đều lên tiếng không có hiện tượng lỗi như các báo đã đưa tin. Nếu chỉ dựa vào video mà chúng tôi phân tích ở trên để bảo HTC Sensation bị lỗi cảm ứng thì không công bằng với HTC.



Bình luận

  • TTCN (0)