"HP sẽ ngừng sản xuất các thiết bị chạy webOS, đặc biệt là TouchPad và điện thoại. Hãng sẽ tiếp tục tìm kiếm các lựa chọn để tối ưu hóa giá trị của webOS cho tương lai."

Đó là thông cáo báo chí mà HP đưa ra hôm nay. Quyết định này gần như cũng là điểm đánh dấu cho sự diệt vong của webOS - nền tảng được hoan nghênh nhưng không mấy thành công trong những năm gần đây. Nó cũng cho thấy HP có thể rất thành công trong việc sản xuất máy tính, nhưng thị trường smartphone lại là một sân chơi hoàn toàn khác.

Vào tháng Tư năm ngoái, HP mua lại Palm với mức giá 1,2 tỉ USD, chủ yếu là vì tiềm năng của webOS mà Palm nắm giữ. Từng có tham vọng tích hợp webOS vào tất cả các thiết bị phần cứng của mình, nhưng tất cả những gì hãng làm được có vẻ không khá hơn với ông chủ cũ của nó.

Chiếc điện thoại đầu tiên chạy webOS mang nhãn hiệu HP là Veer không tạo bất cứ ấn tượng gì về hệ điều hành "ruột cũ vỏ mới" này.

Khi cơn sốt tablet bùng lên, HP tập trung phát triển webOS dành cho TouchPad. Chiếc tablet vừa ra mắt được 6 tuần với lời đánh giá là "đối thủ nặng kí" của iPad đang ế ẩm nghiêm trọng. Đầu tuần này, trang tin AllThingsD cho biết, chuỗi bán lẻ Best Buy chỉ bán được 10% số TouchPad nhập về và vẫn còn hơn 225.000 chiếc trong kho.

Trong những tuần gần đây, HP đã cố gắng để lôi kéo khách hàng bằng cách giảm giá 100 USD đến 400 USD cho các phiên bản khác nhau của TouchPad. Nhưng từng đó vẫn là chưa đủ. Nhà phân tích Maribel Lopez của Lopez Research cho rằng: "Thị trường và người tiêu dùng đã chứng tỏ không ai còn muốn nó nữa. Tôi không chắc họ (HP) có thể bán nó cho ai khác".

Trên bảng thị phần hệ điều hành dành cho điện thoại, webOS chưa bao giờ là một cái tên nổi bật so với iOS và Android. RIM vẫn đang "quay cuồng" trong vòng luẩn quẩn để lựa chọn nền tảng cho mình. Nokia từ bỏ Symbian và mọi chuyện với Window Phone vẫn chỉ mới bắt đầu. Từng đó cho thấy những khó khăn webOS sẽ phải vật lộn trong cuộc cạnh tranh đào thải của sự phát triển. HP cho biết rằng hãng vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm các lựa chọn để tối ưu hóa giá trị của webOS, nhưng với áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thật khó tìm cho webOS một ông chủ mới.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (4)
ai lop ziu  335

webos, meego, qnx đều là những os tốt. Vấn đề là chúng dc sinh ra hơi muộn.

Tiếc nhất là meego vì nó tương thích hoàn toàn với linux & open nhất.

Thị trường os mobile còn lại ios vs android vs windows
Tương lai có lẽ HP sẽ bán license webos cho samsung, htc...

hp mua Autonomy với $10B. Bloomberg also reported that HP will announce the spinoff of its personal-computer business.

Hero Chou  4805

Không biết ai sẻ nhảy vào mua WebOS nhỉ, liệu có phải các công ty đến từ Trung Quốc hay Ấn Độ không nhỉ, đưa WebOS vào các thiết bị giá rẻ hơn để cạnh tranh rồi dựa vào thị trường nội địa để tiến ra thế giới. Tiếc cho HP quá Sad

ai lop ziu  335

tq mua webos ? Bây giờ cạnh trang = bản quyền và số lượng app và ecosystem. Bọn china ko có 3 cái đó thì đừng mong vươn ra TG. Đại gia HP, RIM còn đang vật vờ thì bọn china thối ko có cửa

Hero Chou  4805

Nếu như HP có nhã ý bán webOS, các công ty khác sẽ không ngần ngại. Thị trường TQ vẫn còn rất rộng lớn và một phiên bản HĐH hướng nội địa, phục vụ nhu cầu người dân trong nước sẽ có nhiều khả năng phát triển và tránh được việc Android đang bị "đánh hội đồng" và "tống tiền". Thêm vào đó là bổ sung danh mục sở hữu trí tuệ và sự hiện diện thương hiệu trên thị trường thế giới - điều mà các công ty tại những nước mới nổi đang rất cần.