Chính quyền bang Schleswig-Holstein của Đức đã ra lệnh cấm tất cả các trang web thuộc bang này sử dụng nút "Thích" của Facebook.

Theo thông tin, các trang không chấp hành có thể đối mặt với mức phạt lên đến 50.000 EUR, tương đương với 72.000 USD.

Ủy viên hội đồng bảo vệ dữ liệu của Schleswig-Holstein, Thilo Weicher đã ra quyết định này sau một phân tích được tiến hành bởi văn phòng của ông. Phân tích cho thấy rằng Facebook đã xây dựng hồ sơ của người dùng và cả người không đăng nhập dựa vào dữ liệu của nút "Thích". Việc thu thập dữ liệu như vậy là vi phạm luật bảo vệ dữ liệu ban hành của Đức. Weicher đã cho thời hạn từ giờ tới hết ngày 30/9, các trang web đang hoạt động tại Schleswig-Holstein phải hoàn thành mệnh lệnh nếu không muốn bị xử phạt.

Facebook đã đưa ra phản ứng với tuyên bố của Weicher. Facebook phủ nhận những gì Weicher nói và khẳng định nút "Thích" là phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU). Facebook cho biết, nút " Thích" chỉ thu thập địa chỉ IP của những người không đăng nhập Facebook, và dữ liệu này sẽ bị xóa bỏ sau 90 ngày.

Liên minh châu Âu và đặc biệt là Đức có nhiều luật khắt khe về quyền riêng tư trực tuyến hơn so với Mỹ. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiền Facebook phải đối mặt với các cáo buộc vi phạm luật riêng tư nghiêm ngặt của Đức. Hồi đầu tháng, chính quyền Đức ở Hamburg đã yêu cầu gã khổng lồ mạng xã hội tắt tính năng nhận dạng khuôn mặt. Đồng thời, ban cố vấn EU cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ xem xét tính năng trên của Facebook, và nếu thực sự nó vi phạm về bất kì quyền riêng tư nào của EU thì ngay lập tức Facebook sẽ buộc phải gỡ bỏ tính năng này.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)