"Nhiều người cho rằng sản xuất phần mềm là một công việc cá nhân - điều này không hề đúng".

Tính từ thời điểm 30 năm trước, một trong những nhân tố làm thay đổi thế giới đó chính là công nghệ kỹ thuật số - công nghệ đã biến gần như tất cả mọi người trở thành những người làm việc dựa trên thông tin (information worker).

Ngày nay, trong đại đa số những công việc được thực hiện, hầu như tất cả mọi người đều sử dụng phần mềm và làm việc dựa trên thông tin để có thể làm cho công ty cũng như tổ chức của mình hoạt động hiệu quả hơn. Và thực tế điều này đã được ứng dụng rộng rãi, kể từ những nhân viên làm việc tại các cửa hàng bán lẻ sử dụng các thiết bị cầm tay để biết được số lượng hàng tồn kho cho tới những giám đốc điều hành cũng sử dụng các phần mềm doanh nghiệp thông minh để có thể đưa ra những nhận định và phân tích xu hướng của thị trường.

Chính vì vậy nếu bạn có thể nhìn thấy sự phát triển đi lên và những tính năng cạnh tranh mang tính đột phá có thể được tạo ra, bạn sẽ nhận ra năng lực sử dụng các công cụ phần mềm một cách hiệu quả chính là nhân tố quan trọng đem lại thành công trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay.

Một kiến thức vững chắc về các sản phầm phần mềm dùng trong công việc bạn sẽ làm cộng với những công cụ IT có liên quan là những viên gạch đầu tiên để đưa bạn tới thành công trong bất kỳ một sự nghiệp nào.

Tiến xa hơn về vấn đề này, tôi không cho rằng bạn có thể đề cao quá mức tầm quan trọng của kiến thức nền tảng về toán học cũng như kiến thức về những lĩnh vực khoa học khác.

Nếu nhìn lại trong khoảng một thập kỷ gần đây, bạn sẽ nhận thấy những thứ nổi bật nhất như là các thiết bị nghe nhạc di động, video game, hay những điều thực tế hơn giống như là các dòng điện thoại thông minh và các kỹ thuật về y dược – tất cả chúng đều xuất phát từ các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Sức mạnh của phần mềm

Ngày hôm nay và có lẽ là trong tương lai, rất nhiều những công việc có tầm ảnh hưởng rộng lớn sẽ liên quan tới phần mềm, cho dù là phát triển các phần mềm làm việc cho các công ty giống như Microsoft hay giúp đỡ các tổ chức sử dụng công cụ có liên quan tới công nghệ thông tin để đạt tới thành công.

Ảnh
Liên tục học hỏi sẽ là vấn đề sống còn.

Kỹ năng truyền đạt thông tin và năng lực làm việc với nhiều kiểu người cũng là rất quan trọng ( làm việc theo nhóm ).

Nhiều người cho rằng tạo ra các phần mềm đơn thuần chỉ là một công việc làm việc đơn lẻ - tức là bạn sẽ ngồi một chỗ nào đó trong một căn phòng kín mít và cứ thế miệt mài làm công việc tẻ nhạt viết từng dòng code. Nhưng sự thực lại hoàn toàn không phải như vậy.

Những cuộc cách tân đổi mới trong phần mềm, giống như hầu hết các cuộc đổi mới khác, cũng đều cần các kỹ năng làm việc cộng tác và chia sẻ ý tưởng với những người xung quanh, lúc này những kỹ sư phát triển phần mềm sẽ ngồi lại và nói chuyện với khách hàng của mình và sẽ liên tục nhận lại các thông tin phản hổi để biết được khách hàng đang mong muốn những gì.

Tôi đánh giá cao giá trị của việc liên tục học tập để phát triển đi lên. Từ khi tôi còn trẻ tôi đã tập cho mình thói quen đọc thật nhiều sách.

Nó sẽ rất tuyệt nếu như bạn đọc được nhiều sách với nhiều chủ để và thể loại khác nhau. Tất nhiên ngày nay, việc đọc sách và tìm kiếm thông tin đã dễ dàng đi rất nhiều, bạn chỉ cần lên internet là bạn có thể đọc được bất cứ gì bạn yêu thích.

Thực hành cho mình những thói quen luôn luôn thắc mắc và mong muốn tìm hiểu về thế giới quanh bạn, sẽ là kỹ năng tốt để đưa bạn tới thành công trên con đường đã chọn.

Bui Binh (theo BBC News)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Làm thế nào để thành công trong thế giới công nghệ ngày nay ? Làm thế nào để cạnh tranh với các gã khổng lồ trong làng công nghệ ? -> ai mà trả lời được 1 phần câu hỏi này thì thành người siêu phàm rồi.

Thành công là khái niệm cũng mang tính chủ quan, có người phải làm chủ cty số 1 thế giới mới là thành công, có người chỉ đơn giản tìm được công việc yêu thích và phù hợp với khả năng là thành công.

Quang Trung  22192

theo quan điểm của Bill thì tất nhiên là thành công phải kiểu như Bill rồi! ;D ;D
Chứ thật ra một người biết đặt mục tiêu & hoàn thành mục tiêu đó cũng là thành công rồi!

Bùi Bình  1676

Nói về lĩnh vực thành công hay mức độ thành công thì cũng giống như nói về hạnh phúc vậy. Với người này thì đủ ăn là hạnh phúc nhưng với người khác thì hạnh phúc lại là những thứ khác.

Không ai quy định và cũng không có một thước đo nào cho mức độ thành công, hay cấp độ hạnh phúc cả. Có lẽ thước đo đó nằm trong chính mỗi con người chúng ta mà thôi. Smile

Bài viết này Bill Gate nói những suy nghĩ của ông ta để chúng ta biết là như vậy, còn thành công hay thất bại, hạnh phúc hay không chúng ta sẽ là người quyết định. Wink