Kiểm soát nội dung chia sẻ và đối tượng được phép theo dõi nội dung chia sẻ chỉ là 2 trong những thay đổi mới trong chính sách quyền riêng tư của Facebook.

Với các thay đổi mới này, người dùng Facebook dễ dàng kiểm soát những gì đang chia sẻ và những nội dung chia sẻ nào được thấy trên trang Facebook của mình. Trang tài khoản cá nhân, nội dung chia sẻ, tính năng “tag” ảnh có thêm lựa chọn mới: cho phép kiểm soát hoàn toàn những ai được phép xem bài viết.

Chi tiết của các thay đổi

Thay đổi bắt đầu với trang cá nhân người dùng. Bất kì nội dung nào cũng sẽ có bảng lựa chọn xổ xuống ngay dưới các danh mục cho phép người dùng biết ai có thể xem nội dung: công cộng, bạn bè, hay người xem giới hạn. Các lựa chọn này được thay đổi chỉ với một cú nhấp chuột.

Ảnh
Bảng lựa chọn cũng xuất hiện khi gửi bài viết. Các bảng sẽ được thay đổi theo thời gian, theo Phó chủ tịch sản phẩm của Facebook – Chris Cox.

Facebook cũng giới thiệu các tính năng kiểm soát khác. Khi muốn thay đổi đối tượng có thể xem các nội dung đã gửi của mình, người dùng có thể sử dụng bảng tùy chọn như bình thường.

Đối với tính năng “tag”, nếu trước đây, hình ảnh và bài viết có người bị “tag” sẽ ngay lập tức xuất hiện trên trang cá nhân của họ thì bây giờ, người dùng có thể chấp nhận hoặc từ chối các danh mục bị “tag” trước khi nó xuất hiện trên trang cá nhân. Tuy nhiên, họ lại không thể chặn các danh mục này xuất hiện trên trang các nhân của người dùng khác.

Phạm vi đối tượng “tag” được mở rộng, sang cả những người không có trong danh sách người dùng cũng như các FanPage, dù bạn đã trở thành Fan hay chưa. Ngoài ra, tùy chọn xóa “tag” cũng thay đổi.

Đối với tùy chọn địa điểm, nếu trước đây người dùng chỉ có thể thêm địa điểm thông qua tính năng Places trên smartphone thì giờ đây, có thể thêm thông tin địa điểm qua bất cứ đâu – cập nhật trạng thái, hình ảnh, hay wallpost từ bất cứ thiết bị nào.

Chưa đủ bảo mật?

Tuy nhiên, một chuyên gia bảo mật vẫn nhấn mạnh mạng xã hội lớn nhất thế giới nên có chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người dùng mạnh hơn nữa.

Trao đổi với PC World, ông Graham Cluley, Tư vấn công nghệ cao cấp tại công ty phần mềm Sophos, cho rằng những thay đổi của Facebook chỉ như thứ mỹ phẩm để trang điểm, và họ cần “thay đổi nhiều hơn về chính sách bảo mật và an toàn tổng thể trên Facebook”. Một số thay đổi có thể đã đi đúng hướng, nhưng Cluley lo lắng bởi Facebook đã bỏ qua các nguyên tắc cơ bản trong lần cải tổ này.

Ví dụ, Facebook nên đưa các lựa chọn “opt-in” (gửi thông tin tới người cho phép liên hệ) trong hệ thống thay vì yêu cầu người dùng “opt-out” các đề nghị (từ chối các thông tin khi chưa đồng ý). “Từ giờ trở đi, bất cứ khi nào muốn trao đổi thông tin mới, chúng tôi sẽ không thể chia sẻ với người khác mà không được sự cho phép.”

Lấy cảm hứng từ Google+?

Dù Facebook phủ nhận điều này, nhưng rõ ràng, các thay đổi mới của Facebook là lời đáp trả mạng xã hội mới của Google, Google+. “Một số thuật ngữ Facebook đang sử dụng là bản sao chép trực tiếp của Google+, như bạn không còn chia sẻ với “everyone” (mọi người), mà chia sẻ với “public” (cộng đồng)”, Cluley nói. “Đây không hoàn toàn xấu. Nó chỉ ra cạnh tranh có thể thúc đẩy mọi thứ phát triển thế nào. Facebook nên được khen ngợi xét từ quan điểm này.”

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)