Cuộc chiến ví số (digital wallet) đã bắt đầu. Và gã khổng lồ thẻ tín dụng, Visa, cùng gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, Google, có thể sẽ là hai đối thủ cạnh tranh đáng ghờm nhất phải đối mặt nhau trên thị trường này.

Hai gã khổng lồ này đang từng bước thuyết phục được khách hàng dần từ bỏ chiếc ví thật truyền thống của họ đế thay vào đó là lưu trữ thẻ tín dụng và mọi thông tin khác trên chiếc điện thoại di động của mình.

Trong tháng Năm, Visa và Google đã lần lượt thông báo kế hoạch của họ về việc cung cấp ví kĩ thuật số và ứng dụng lưu trữ thẻ tín dụng cũng như thông tin cá nhân cho phép người dùng có thể sử dụng những chiếc smartphone của họ để trả tiền cho mọi thứ. Hi vọng rằng những chiếc ví số này sẽ kết hợp với công nghệ NFC, một công nghệ không dây tầm ngắn cho phép mọi người quét điện thoại để trả tiền, thay thế cho một chiếc ví thực.

Trong khi một số các công ty khác cũng đã có kế hoạch cho việc khởi động những chiếc ví kĩ thuật số và hệ thống thanh toán di động, Visa và Google sẽ là một trong những công ty phát triển ứng dụng này và sẽ tung ra thị trường trong vài tháng tới. Google dự kiến sẽ khởi động Google Wallet của hãng vào cuối mùa hè. Và Visa sẽ ra mắt ví kĩ thuật số nhưng chưa được đặt tên vào mùa thu này.

Bill Gajda, người đứng đầu Visa Mobile cho biết rằng ông không nhất thiết phải xem Google là đối thủ cạnh tranh, nhưng những điểm tương đồng trong các chiến lược của công ty này cũng là điều cần phải chú ý. Thứ nhất là cả hai công ty đều mở dịch vụ ví kĩ thuật số sẽ làm việc với bất kì thẻ tín dụng nào và thứ hai là họ cũng đã thấy được cơ hội lớn trong việc tận dụng thị trường này để mở các dịch vụ quảng bá thương hiệu cho các thương gia thông qua các chương trình quảng cáo. Ông Bill Gajda cho biết: “Chúng tôi có thể nhìn thấy các giao dịch trong thời gian thực. Vì vậy, người tiêu dùng có thể nhận được thông báo cung cấp từ các thương gia ở gần đó.”

Visa đang thử nghiệm một chương trình giảm giá cho người sử dụng thẻ Visa dựa trên khu vực địa điểm của khách hàng thông qua tin nhắn văn bản nhằm thúc đẩy việc giảm giá tại các của hàng ở địa phương. Còn Google với mục đích doaah thu chủ yếu từ quảng cáo, sẽ không có kế hoạch cho việc thu phí giao dịch trên Google Wallet. Cũng giống như Visa, kế hoạch làm việc với các thương gia để giúp họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới khác hàng sử dụng Google Wallet dựa trên khu vực mà họ đang sống. Google Wallet sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng để gợi ý cho họ thời điểm và các cách thức để nhận được phiếu giảm giá dựa trên vị trí hiện tại của khách hàng để họ có thể tiết kiệm nhất trong điều kiện cho phép.

Các công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất thế giới gồm Visa, MasterCard, Discover, và American Express đang có kế hoạch tham gia vào dự án thẻ tín dụng ISIS, một sáng kiến được hình thành từ liên doanh của ba trong số bốn nhà mạng lớn, bao gồm: AT&T, Verizon Wireless và T-Mobile Mỹ, sẽ được khởi động vào năm 2012. ISIS đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ của mình ở thành phố Salt Lake và sẽ có kế hoạch bổ sung cho các thành phố khác, chẵng hạn như Asutin, Texas…

Chọn người chiến thắng, kẻ thua cuộc?

Lợi thế rõ ràng là thuộc về Visa với thương hiệu mạnh của nó. Gần đây, Ogilvy &Mather đã tham khảo ý kiến của 500 khách hàng về sự tin cậy của họ trong mảng thanh toán di động. Các công ty thẻ tín dụng truyền thống bao gồm Visa, MasterCard, American Express và cả PayPal. Visa thực sự được đánh giá cao với hơn 40% sự ủng hộ của khách hàng, ngược lại, Google lại đứng ở cuối bảng xếp hạng.

Visa sẽ tận dụng danh tiếng đã có của mình để tiếp thị dịch vụ ví điện tử thông qua các ngân hàng. Các ngân hàng như Citibank hay Bank of America có thể cung cấp dịch vụ thanh ngân hàng trực tuyến thông qua ví điện tử. Công ty hi vọng rằng sẽ chiếm được một số lượng khách hàng lớn trước khi công nghệ NFC trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Nhưng ưu điểm của Google chính là công ty đầu tiên sử dụng công nghệ NFC cho chiếc ví điện tử. Đặc biệt là sự lớn mạnh của các thiết bị Android mà Google có thể kiểm soát được chúng để dễ dàng nhúng các công nghệ và ứng dụng Google Wallet vào các thiết bị Android mới trên thị trường trong vài năm tới. Tuy nhiên hiện nay công nghệ NFC chỉ mới được tích hợp trong một số thiết bị di động để biến nó thành một chiếc ví điện tử. Với điện thaọi Android thì mới có duy nhất Nexus S của Google có hỗ trợ NFC, được bán bởi Sprint Nextel. Google đang hợp tác với Sprint để Nexus là thiết bị đầu tiên truy cập được vào Google Wallet. Google hứa hẹn sẽ có nhiều thiết bị hỗ trợ NFC vào năm 2012. Còn với Visa, để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ Visa payWave, Visa cho biết người tiêu dùng sẽ có thể chèn NFC kích hoạt các thẻ microSD trong điện thoại của họ.

Một điều đáng quan tâm ở đây là việc các nhà mạng có hay không cho phép kích hoạt ứng dụng ví kĩ thuật số dựa trên công nghệ NFC. Nếu các nhà mạng như AT&T và Verizon Wireless muốn thúc đẩy sự phát triển của ISIS thì họ chỉ cần vô hiệu hóa ứng dụng NFC, chẳng hạn như Google Wallet sẽ không thể làm việc được. Điều này giải thích lí do tại sao điện thoại BlackBerry của RIM có tích hợp công nghệ NFC nhưng không kích hoạt được các tài khoản thanh toán.

Điều này sẽ là lợi thế cho Visa, và giải thích được lí do tại sao Visa đảm bảo được độ tin cậy cao và ít rủi ro nhất. Và chính điều đó cũng minh chứng cho điều mà các công ty ban đầu sẽ tập trung ví điện tử trong việc thu hút khách hàng trực tuyến chứ không phải là khách hàng sử dụng điện thoại di động công nghệ NFC.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn văn việt  1514

Những cuộc chiến không có hồi kết...chỉ hi vọng các ông lớn cạnh tranh còn người dùng được hưởng lợi là ok rùi Big Grin