Chiếc máy tính bảng chạy Windows được giới thiệu ở TechEd, New Zealand. (nguồn: Alan Burchill, Smarter Geek)

Microsoft mới "giới thiệu kín" mẫu máy tính bảng chạy Windows sử dụng bộ vi xử lý 4 nhân, đồng thời hé lộ về các ứng dụng đang được chuẩn bị sẵn cho các máy tính bảng Windows 8.

Trong khuôn khổ một sự kiện của công ty TechEd tại New Zealand, Microsoft được cho là đã giới thiệu mẫu máy tính bảng sử dụng bộ vi xử lý 4 lõi, sẽ ra mắt trong thời gian tới. Nhà tư vấn công nghệ Alan Burchill, người tự nhận mình là một người sùng bái Microsoft đã đăng tải 2 bức ảnh của thiết bị hấp dẫn này khi nó đang được kỹ sư phụ trách Patrick Hevesi giới thiệu. Burchill cũng viết rằng mẫu máy tính bảng này sẽ được giới thiệu ra công chúng trong một “sự kiện sắp tới của Microsoft”, nhưng sau đó các dòng nội dung này đã bị chỉnh sửa.

Cấu hình của chiếc máy bí ẩn này chưa được tiết lộ, song bức hình ít ra cũng cho thấy được “cỗ máy” 4 nhân này có hình dạng như thế nào. Đó là một chiếc máy tính bảng mỏng và có 2 nút gạt ở cùng một phía. Hiện vẫn chưa rõ đối tác nào của Microsoft sẽ sản xuất loại máy này hay thông tin chi tiết về bộ vi xử lý mà nó sử dụng. Trong đoạn ghi hình phỏng vấn tại sự kiện, Hevesi có nói thêm một số chi tiết là máy tính bảng này sử dụng chip 4 lõi cũng như nhắc tới vẻ ngoài siêu mỏng của chiếc máy này tương tự như iPad 2 nhưng lại có màn hình với độ phân giải Full HD 1080p, pin chạy được 8 tiếng và có giao diện tựa như Windows 7.

Khả năng là Microsoft đã tiến hành kiểm duyệt với các thông tin mà Alan Burchill vừa tiết lộ, điều này lý giải tại sao đoạn video phỏng vấn Hevesi nói trên đã được gỡ khỏi trang web của sự kiện TechEd New Zealand. Tuy nhiên một số người nhanh tay chỉ ra rằng trong bản lưu (cache) của Google vẫn còn dấu vết của đoạn video đó. Microsoft từ chối bình luận về các thông tin này.

Thời gian tới, có khả năng thị trường sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ rầm rộ của lực lượng máy tính bảng sử dụng chip 4 nhân mạnh mẽ. Tháng 5 vừa qua, nVidia đã thông báo về việc có thể sẽ xuất hiện các máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android chạy các bộ vi xử lý 4 lõi nền ARM mã Kal-El vào tháng sau. Qualcomm và Texas Instruments cũng đang ráo riết sản xuất các chip loại này dành cho máy tính bảng. Tháng 6 năm nay, Texas Instruments đã thông báo về bộ vi xử lý OMAP4470 dành cho máy tính bảng được thiết kế để hoạt động với Windows 8. Ở thời điểm hiện tại, Windows 7 mới chỉ hoạt động trên nền tảng x86 của Intel và điều này sẽ được thay đổi trong thời gian tới. Microsoft đã cố gắng để đưa Windows 8 thành một hệ điều hành chạy được trên nhiều nền tảng kiến trúc vi xử lý khác nhau, trước mắt sẽ là các bộ vi xử lý x86 và ARM.

Cùng với thông tin dồn dập về các máy tính bảng sử dụng chip "khủng", gã khổng lồ Microsoft cũng mới hé lộ thông tin về 2 ứng dụng mẫu của hệ điều hành Windows 8 dành cho các thiết bị dạng này. Ứng dựng thứ nhất làphần mềm đọc tin của báo USA Today được biên tập viên Stephen Chapman của ZDNet phát hiện trên trang web của nhà thiết kế Robbie Dillon.

Ông này nói rằng “ứng dụng này được thiết kế để tận dụng tốt nhất môi trường hỗ trợ cảm ứng của Windows 8, nó hiển thị các tin tức của USA Today một cách hấp dẫn mà vẫn giữ được cảm quan của giao diện Windows “Metro”. Tuy vậy sau khi thiết kế giao diện này được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng blog, Dillon “chữa cháy” bằng cách thông báo: ”Đây mới chỉ là các thiết kế sơ bộ ban đầu, mang tính chất thử nghiệm và không hề phản ánh sản phẩm cuối cùng”.

Phát hiện thứ 2 của Chapman nhìn có vẻ đánh đố người xem hơn một chút. Đây là một ảnh chụp màn hình giao diện nhìn giống như của công ty du lịch bao gồm các mảng Tin tức, Truyền thông và Danh sách người dùng. Thiết kế này của công ty Jetsoft, một đơn vị chuyên thiết kế giao diện cho các nhà phát triển ứng dụng khác.

Bỏ qua việc các thiết kế ứng dụng được phát hiện ở trên đã phải là phiên bản hoàn thiện hay chưa, các giao diện của chúng đã tiết lộ phần nào lý do tại sao giao diện người dùng “Metro” lại trở thành 1 phần của ứng dụng Windows 8. Nhiều người tỏ ra không thích các thiết kế độc đáo bên trên song phong cách Metro này tỏ ra tiềm năng với những tính năng hứa hẹn mà Microsoft sẽ cung cấp trên hệ điều hành Windows 8 dành cho máy tính bảng, ví dụ như chạy 2 ứng dụng song song trong cùng một màn hình.

Microsoft dự định sẽ giới thiệu chi tiết hơn về ứng dụng cũng như nhiều thông tin cụ thể hơn về hệ điều hành Windows 8 trong khuôn khổ hội nghị BUILD diễn ra vào tháng tới. Hội nghị BUILD của Microsoft dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần nữa, ngày 13/9/2011.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
yaua  104

Chính tả

ví dụng như chạy 2 ứng dụng song song trong cùng một màn hình. Check nhé bạn!