iPad của Apple đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành công nghiệp CNTT. Apple dự kiến sẽ bán được hàng chục triệu máy tính bảng và sẽ còn tăng lên trong những năm tới. Không chỉ thế, iPad còn làm được rất nhiều điều hơn thế cho Apple và Steve Jobs.

Có công đưa máy tính bảng vào thị trường

Hơn bất kì điều gì, iPad đáng được vinh danh đã mang dòng máy tính bảng vào ngành công nghiệp công nghệ. Trước khi có iPad, máy tính bảng hoàn toàn là sản phẩm buồn tẻ dành cho những ứng dụng đặc biệt. Người tiêu dùng không thèm ngó ngàng đến chúng, và smartphone là trung tâm vũ trụ. Nhưng giờ đây tất cả đã thay đổi, cả người dùng và doanh nghiệp đều mua iPad như một thiết bị di động mang lại nhiều chức năng hơn smartphone, thậm chí nhiều chức năng hơn cả laptop, desktop.

Hơn smartphone rất nhiều

Điều thú vị của máy tính bảng là chúng mang lại sự di động tuyệt đối mà người dùng chỉ có được khi dùng smartphone, nhưng lại có chức năng gần giống với một chiếc netbook, thậm chí là notebook. Đó là lí do tại sao iPad phổ biến đến vậy và Apple tiếp tục thành công trên mảng di động. Thậm chí, một số người từ bỏ ý định mua smartphone để chọn mua máy tính bảng.

Báo tử netbook

Trước khi có iPad, netbook như “nữ hoàng” của mảng di động. Thực ra, nhiều nhà phân tích đã tin rằng netbook sẽ thực sự chiếm lĩnh thị trường máy tính. Nhưng chỉ trong một vài năm, tầm quan trọng của netbook đã bị đẩy lùi, và giờ đây, một số nhà phân tích đang tự hỏi thiết bị này còn sống được bao lâu nữa.

Gây khó cho laptop

Ngoài netbook, tablet còn gây khó khăn cho laptop. iPad cho phép người dùng lướt web, kiểm tra email, tải ứng dụng và thực hiện hầu hết các nhiệm vụ có thể làm trên laptop. Mặc dù bàn phím ảo đôi khi hơi khó khăn cho người dùng, song phụ kiện bàn phím lại khỏa lấp khiếm khuyến này. Tin hay không, iPad là đối thủ thực sự của laptop, và nó đang khiến doanh số laptop bị tổn thương.

Nhờ iPad, Apple là công ty lớn nhất

Đầu năm nay, Apple đạt cột mốc quan trọng: nó là công ty lớn nhất trên thế giới về giá trị thị trường. Điều này sẽ không có được nếu không có iPad. iPad đã phổ biến trên toàn thế giới và mọi người không tìm ra bất cứ thiết bị nào khác có thể cạnh tranh với iPad. Không có máy tính bảng, Apple đơn giản sẽ không to lớn như ngày nay.

Steve Jobs vĩ đại hơn với iPad

Trong những năm qua, Steve Jobs thực sự được giới công nghệ ngưỡng mộ. Với iPod và iPhone, ông trở thành biểu tượng thành công. Nhưng với iPad, Jobs trở thành một CEO có tầm nhìn vĩ đại, đã giúp Apple phân phối ra thị trường sản phẩm sáng tạo nhất ngành công nghiệp CNTT.

Đảm bảo tương lai của máy tính bảng

Không có iPad, chẳng còn gì để nói rằng máy tính bảng đã phát triển thành một sản phẩm tiêu dùng đại chúng. Và chắc chắn, máy tính bảng không thể thoát khỏi cái bóng của một sản phẩm đặc thù, chỉ dành riêng cho một số đối tượng người dùng đặc thù.

Thay đổi thái độ của doanh nghiệp

Thế giới doanh nghiệp thường rất khó thay đổi. Các nhà hoạch định chính sách CNTT toàn cầu đơn giản là không thể chịu nổi ý nghĩ sẽ áp dụng công nghệ mới và đầu tư vào phần mềm mới, trừ phi họ biết chắc giải pháp đó sẽ giúp họ kiếm tiền. Nhưng với iPad, tất cả mọi lí thuyết bị vứt ra ngoài cửa sổ. Máy tính bảng của Apple không phải là dịch vụ doanh nghiệp tốt nhất, nhưng thế giới doanh nghiệp đã sử dụng nó với một tốc độ nhanh chóng. Ai mà không nghĩ rằng sản phẩm Apple đã phá vỡ rào cản lâu năm đó của doanh nghiệp?

Thay đổi quan điểm của người dùng

iPad đã thay đổi đáng kể cách người tiêu dùng đánh giá các sản phẩm ngày này. Trước đây, người dùng sẽ mua một số thiết bị khác nhau để sử dụng một số tiện ích khác nhau. Nhưng giờ đây, máy tính bảng là tất cả những gì người dùng muốn sở hữu để có sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất. Tất cả các danh mục sản phẩm khác, như camera, máy tính và thậm chí phần mềm, đều bị đẩy lùi. Đó là một sự chuyển biến lớn mà chưa công ty nào làm nổi trong lĩnh vực công nghệ.

Khẳng định sự thống lĩnh của Apple

Như đã nói, iPad giúp Apple trở thành công ty lớn nhất trên thế giới. Nhưng nó cũng củng cố vị trí của Apple là công ty thống lĩnh thị trường. Tìm kiếm xung quanh và cố gắng phát hiện ra một công ty nào đó có thể gia nhập thị trường máy tính bảng, kiểm soát thị trường xem. Thậm chí, tìm kiếm bất kì công ty nào thâm nhập vào lĩnh vực mà Apple đang có mặt, sẽ không thể tìm nổi. Điều đó không xảy ra, phần lớn nhờ iPad.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
Hero Chou  4805

Vẫn kiên quyết chọn smartphone và nói không với tablet, những việc nặng hơn đã có laptop. Đợi tablet Amazon ra xem có cạnh tranh được với iPad không hay lai theo chân TouchPad