Văn phòng Google tại Seoul, Hàn Quốc - Ảnh minh họa: The Guardian

Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (The Korean Fair Trade Commission - KFTC), cơ quan chuyên trách chống độc quyền của quốc gia Đông Á, đã bất ngờ đột kích văn phòng của Google tại thủ đô Seoul.

Giới làm luật Hàn Quốc rõ ràng rất quan tâm đến những cáo buộc về chuyện Google đã giới hạn truy cập đến dịch vụ tìm kiếm thuộc các hãng đối thủ trên hệ điều hành di động Android.

Cụ thể, vào tháng 4 vừa qua có hai công ty kinh doanh Internet của Hàn Quốc là NHN - cơ quan chủ quản của cổng thông tin nổi tiếng Naver, và Daum Communications đã trình đơn lên Ủy ban thương mại nước này, yêu cầu tiến hành điều tra những hoạt động của Google liên quan đến hoạt động tìm kiếm trên thiết bị di động.

Ngoài ra, nhiều hãng sản xuất di động lớn khác của châu Á, trong đó có Hàn Quốc, cũng tỏ ra quan ngại trước những chính sách hạn chế mà Google đang áp dụng lên hệ điều hành của họ.

Trong bài phát ngôn của mình, Google vẫn bảo vệ chiến lược kinh doanh đối với Android, đồng thời không quên nhắc nhở họ sẽ luôn tuân thủ mọi quy định ban hành bởi giới chức sở tại (Hàn Quốc):

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ cùng KFTC để trả lời bất cứ câu hỏi nào được đặt ra đối với chính sách kinh doanh của Google. Android là một nền tảng mở, do đó các nhà mạng di động cũng như đối tác OEM (hãng gia công) được tự do lựa chọn loại ứng dụng hoặc dịch vụ phần mềm để cài sẵn lên thiết bị của họ. Chúng tôi không bao giờ yêu cầu các hãng sản xuất điện thoại Android phải kèm sẵn ứng dụng tìm kiếm hoặc ứng dụng Google lên trên sản phẩm của họ”, đại diện công ty trả lời trong một buổi họp báo.

Vụ việc đánh dấu lần thứ ba Google “gặp hạn” với giới làm luật Hàn Quốc. Vào tháng 5 vừa qua, cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét văn phòng của Google ở Seoul để tìm kiếm bằng chứng khẳng định cho cáo buộc AdMob, bộ phận kinh doanh quảng cáo trên di động của Google, đã âm thầm thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng mà “nạn nhân” không hề hay biết.

Trước đó vào tháng 8-2010, văn phòng Google tại Seoul cũng bị giới chức sở tại lục soát để điều tra cáo buộc hãng này đã lưu trữ trái phép thông tin cá nhân của người dân trong quá trình chụp ảnh đường phố để phục vụ công cụ bản đồ số (Street View).

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (0)