Thứ 6 (9/9) tòa án Đức đã ra phán quyết rằng Samsung không được bán mẫu tablet Galaxy Tab 10.1 tại đây do thiết kế không đủ khác biệt khi so sánh với iPad 2.

Nếu như trước đây toà án Đức đã từng một lần đưa ra phán quyết yêu cầu Samsung không được bán Galaxy Tab 10.1 trên phạm vị châu Âu nhưng sau đó một tuần đã dỡ bỏ lệnh cấm đó. Trong phán quyết vào thứ 6, toà án cho rằng Galaxy Tab 10.1 trông quá giống mẫu iPad 2 của Apple.

Chánh án Judge Brueckner cho biết: "Toà án có ý kiến rằng thiết kế tối giản hoá của Appke không phải là giải pháp kĩ thuật duy nhất để tạo ra một chiếc tablet, vẫn còn những lựa chọn khác". Thay vì so sánh một chiếc Galaxy Tab 10.1 với một chiếc iPad thực tế, toà án đã tập trung vào một thiết kế mà Apple đã gửi lên Liên minh châu Âu (EU) và cho rằng mẫu tablet của Samsung trông giống như các bản vẽ đã được đăng ký bản quyền.

Lệnh cấm này được áp dùng trên toàn lãnh thổ châu Âu đối với sản phẩm tablet của Samsung ở Đức. Điều đó có nghĩa là Samsung không thể bán Galaxy Tab 10.1 tại Đức hay xuất sang bất cứ đâu trên toàn EU. Tuy vậy tòa án cũng không thể dừng việc Samsung bán sản phẩm của mình thông qua các con đường khác tại những nước EU còn lại.

Trước phán quyết của toà, Samsung tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng bởi công ty cho rằng quyết định này sẽ giới hạn một cách nghiêm trọng sự lựa chọn của người tiêu dùng ở Đức. Người phát ngôn của công ty cho biết: "Bằng cách áp đặt một lệnh cấm dựa trên một thiết kế rất chung chung, quyết định của toà án sẽ hạn chế sự đổi mới trong thiết kế và sự tiến bộ trong ngành công nghiệp". Không chỉ có thế công ty tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến bằng sáng chế chống lại Apple trên toàn thế giới.

Không chỉ diễn ra ở châu Âu, cuộc chiến giữa 2 người khỏng lồ đã lan sang cả Nhật Bản với việc Apple yêu cầu cấm bán các sản phẩm Galaxy S, Galaxy S II và cả Galaxy Tab 7 inch. Chiến thắng lần này của Apple sẽ tiếp tục chuỗi "thành tích" kiện cáo của "quả táo" trong thời gian qua. Gần đây nhất, mẫu Galaxy Tab 7.7 đã bị yêu cầu rút khỏi triển lãm IFA hay trước đó là phán quyết cấm bán điện thoại Galaxy tại châu Âu, trì hoãn sự ra mắt Galaxy Tab 10,1 tại Úc. Chắc chắc mẫu Galaxy Tab 8.9 cũng bị ảnh hưởng dù chưa được bán ra thị trường.

Cuộc chiến này bắt đầu vào tháng 4, khi Apple cáo buộc Samsung sao chép thiết kế của iPad và iPhone. Sau đó Samsung đã đáp trả bằng việc cáo buộc Appke vi phạm bằng sáng chế liên quan đến tiêu thụ điện năng và truyền tải dữ liệu 3G trên các thiết bị di động. Các nhà sản xuất tablet khác như Acer hay Asus có thể không trở thành nạn nhân của Apple bởi thiết kế của họ là hoàn toàn khác với iPad.

Theo Apple Insider



Bình luận

  • TTCN (0)