Trình duyệt web Google Chrome là một trong những phần mềm nguồn mở tốt nhất năm 2011

Kết quả thường niên bình chọn cho những phần mềm nguồn mở trên nền tảng PC và di động tốt nhất năm 2011 vừa được tạp chí InfoWorld công bố. Trong đó, nhiều phần mềm miễn phí sử dụng trong danh sách không hề kém cạnh phần mềm thương mại cao cấp.

7-zip: giải pháp nén dữ liệu

Phần mềm nén và giải nén tập tin 7-zip hiện đang được sử dụng rất phổ biến nhờ vào khả năng linh hoạt của nó. Ngoài khả năng nén tập tin với định dạng .7z đặc trưng, 7-zip có thể mở rất nhiều định dạng nén khác, từ .zip cho đến .rar, .tar hay .gz. Hơn nữa, 7-zip còn có thể giải nén từ các tập tin .ISO đến các tập tin đĩa cứng ảo. Tuy không thể tạo nhiều định dạng nén từ 7-zip nhưng chương trình này hỗ trợ hầu như tất cả các dạng nén dữ liệu.

Ảnh
Nhiều tùy chọn được cung cấp khi nén dữ liệu

7-zip hỗ trợ cả nền tảng 32-bit lẫn 64-bit, phiên bản mới đã có nhiều chức năng bảo mật cho dữ liệu nén như tạo mật khẩu và mã hóa. Bạn đọc có thể tải về tại đây.

CamStudio: quay phim màn hình

CamStudio có chức năng hoạt động tương tự phần mềm thương mại Camtasia Studio của hãng TechSmith: quay phim lại mọi thao tác và âm thanh của máy tính nhưng CamStudio miễn phí sử dụng.

Ảnh
Giao diện đơn giản, dễ dùng để ghi lại các hoạt động trên màn hình

CamStudio thường được dùng để tạo ra các bài hướng dẫn thao tác trên máy tính bằng cách ghi lại hoạt động màn hình. Nó cũng có thể được dùng để ghi lại những đoạn video phát trên internet khi xem qua trình duyệt. Người dùng có thể chọn phân vùng hay đối tượng trên giao diện màn hình để ghi hình.

Tải CamStudio tại đây.

Google Chrome: trình duyệt web

Nhịp Sống Số đã có rất nhiều bài viết về trình duyệt "ốc tiêu" này và chặng đường phát triển nhanh như vũ bão, chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng từ tay các đối thủ và đe dọa được cả những ông lớn như IE và FireFox. Chrome ra mắt cũng làm thay đổi giao diện chủ đạo của trình duyệt web: tinh gọn. Lần lượt các phiên bản mới của FireFox hay Opera ra mắt đều có nét "hao hao" Chrome.

Ảnh
Trình duyệt web Chrome

Sức mạnh của Chrome thực sự bùng nổ khi Google ra mắt Chrome Web Store, cung cấp rất nhiều tiện ích mở rộng cho Chrome, không hề thua kém mà thậm chí còn thuận tiện hơn vì tính năng "cài đặt và dùng ngay". Chrome còn có thể đồng bộ hóa dữ liệu cho nhiều máy tính khi dùng chung một tài khoản Google.

Cuộc đua "phiên bản mới" giữa Chrome và FireFox ngày càng gay cấn hơn trong thời điểm hiện tại. Chrome liên tục ra mắt các phiên bản thử nghiệm mới, dự kiến đưa cả chức năng "ra lệnh cho Chrome bằng giọng nói" thay vì gõ phím thông qua chuẩn web HTML5. Tuy nhiên, chức năng này vẫn còn trong giai đoạn hoàn thiện.

LibreOffice: ứng dụng văn phòng

LibreOffice là giải pháp miễn phí thay thế cho bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Nó bao gồm đầy đủ các ứng dụng như soạn thảo văn bản (Writer), bảng tính (Calc), trình diễn (Impress), đồ họa/biểu đồ (Draw), quản lý cơ sở dữ liệu (Base), bảng tính khoa học (Math).

Ảnh
Bộ ứng dụng văn phòng nguồn mở LibreOffice

Phiên bản mới của LibreOffice cải thiện tốc độ xử lý, bổ sung thêm các chức năng hướng đến nhu cầu phục vụ cho doanh nghiệp. Mặc dù chưa thể sánh bằng bộ Microsoft Office nhưng với nhu cầu sử dụng không đòi hỏi ở mức cao cấp thì LibreOffice là một giải pháp tốt.

PDFCreator: tạo tập tin PDF miễn phí

PDF của Adobe là định dạng tập tin văn bản được sử dụng rất phổ biến để chia sẻ trên Internet, tuy nhiên, phần mềm Adobe Acrobat lại quá đắt so với nhu cầu đơn giản là tạo một tập tin PDF. Do đó, PDFCreator ra đời, cung cấp khả năng tạo tập tin PDF miễn phí.

Ảnh
Giao diện PDFCreator

PDFCreator hoạt động như một trình điều khiển máy in thông thường và có thể được cài đặt như là một máy in mạng để nhận các tác vụ thông qua mạng LAN. Những hình ảnh được PDFCreator xử lý theo dạng nhúng hay nén tùy người dùng chọn lựa và quan trọng là khả năng bảo vệ nội dung tập tin bằng mật khẩu cùng nhiều cấp độ mã hóa hay thông qua một chứng thư bảo mật số. Bạn đọc có thể tải phiên bản PDFCreator 1.2.3 mới nhất tại đây.

TrueCrypt: mã hóa dữ liệu

TrueCrypt là cái tên không còn xa lạ với người dùng máy tính, phần mềm này cung cấp khả năng bảo mật cho dữ liệu qua nhiều cấp độ mã hóa hoặc mã hóa qua cụm từ tùy chọn, thậm chí là tạo các phân vùng ảo để chứa dữ liệu nhạy cảm và mã hóa các ổ đĩa USB.

Ảnh
Giao diện mã hóa phân vùng từ TrueCrypt

TrueCrypt được người dùng tin tưởng sử dụng trong nhiều năm và hiện chưa có phần mềm nguồn mở miễn phí nào qua mặt được. Bạn đọc có thể tải về sử dụng tại đây http://www.truecrypt.org/downloads tùy thuộc vào hệ điều hành đang sử dụng (Windows/Mac OS X/Linux).

Pidgin: trình tin nhắn tức thời

Những mạng tin nhắn tức thời (IM) ngày nay đều có thể nối kết gói gọn trong một ứng dụng Pidgin. Pidgin hỗ trợ hàng loạt các mạng tin nhắn tức thời, từ AIM hay ICQ cũ kỹ cho đến Facebook Chat hay Google Talk. Pidgin còn được "bồi bổ" bằng nhiều plug-in để cải tiến thêm cho trình tin nhắn tức thời tất cả-trong-một này như: lưu lại nội dung chat, mã hóa nội dung, biểu tượng cảm xúc...

Ảnh
Không cần cài đặt nhiều ứng dụng IM-client, chỉ cần một Pidgin cho tất cả

Tải Pidgin phiên bản 2.10.0 cho Windows tại đây.

VLC: trình media player

VLC là chọn lựa hàng đầu của nhiều cư dân mạng yêu thích phim HD, trình media player nguồn mở này có thể phát những bộ phim HD với định dạng mkv khá mượt mà. Ngoài MKV, VLC hỗ trợ rất nhiều định dạng đa phương tiện khác bao gồm video lẫn audio.

Ảnh
Giao diện đơn giản, VLC hỗ trợ hầu hết các định dạng media

Yếu điểm của VLC là thư viện đa phương tiện. Nó có thể tạo nên các thư viện bằng cách quét qua nhiều thư mục nhưng nó không tiếp tục theo dõi những thay đổi để cập nhật cho thư viện này. Hi vọng khuyết điểm này sẽ sớm được khắc phục trong phiên bản 1.2.

Bạn đọc có thể tải VLC 1.1.11 cho Windows tại đây.

Ngoài các phần mềm nguồn mở trên, InfoWorld còn PortableApps.com vào danh sách giải thưởng. Website này chuyên cung cấp những phiên bản portable (đóng gói và không cần cài đặt mà sử dụng ngay khi thực thi) của rất nhiều phần mềm ứng dụng thuộc nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, phần mềm ảo hóa Oracle VM VirtualBox cũng có mặt trong danh sách. Cuối cùng là nền tảng nguồn mở dành cho thiết bị di động Google Android đang gặt hái được thành công vượt mức tưởng tượng.

Theo Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (2)
Trần Minh Hà  101

Đang dung 7-zip, Chrome và VLC rất tốt.

Lê Tình  93

Tuyệt vời nhất là VLC

Khám phá chức năng của VLC và một con đường chỉ thấy hoa hồng.