Theo Bloomberg đưa tin, hội đồng quản trị của HP hiện đang cân nhắc xem có nên quyết định sa thải giám đốc điều hành (CEO) đương nhiệm của công ty, Leo Apotheker, chỉ sau gần 11 tháng ông này tại vị.

Vị CEO này đã chính thức ngồi vào chiếc ghế "nóng và đầy quyền lực" của HP từ tháng 11 năm ngoái, sau khi cựu giám đốc điều hành Mark Hurd tuyên bố từ chức vì dính líu đến vụ scandal tình ái đầy tai tiếng. Và hiện tại, hội đồng quản trị đang xem xét về việc đưa cựu giám đốc điều hành eBay, Meg Whitman, lên thay thế tạm thời khi quyết định sa thải Leo Apotheker được thông qua.

Trong suốt khoảng thời gian 11 tháng có thể gọi là ngắn ngủi này, Apotheker đã tiến hành rất nhiều thay đổi táo bạo về đường lối kinh doanh của HP khiến cho các cổ đông phải thốt lên đầy kinh ngạc. Nhưng thật đáng tiếc, những thay đổi này lại dẫn đến nhiều mặt tiêu cực hơn là tích cực cho công ty. Thực tế, cổ phiếu của HP đã sụt giảm thê thảm đến 47% dưới sự lãnh đạo của ông. Mà nguyên nhân chính là ba quyết định táo bạo bao gồm kế hoạch tách riêng mảng kinh doanh PC, chi ra 10,3 tỉ USD mua lại hãng phần mềm Autonomy Corp và từ bỏ việc sản xuất các thiết bị phần cứng chạy trên nần tảng WebOS chỉ sau 5 tháng ra mắt.

Mặc dù những thay đổi mạnh dạn và đầy táo bạo nói trên là nhằm giúp HP tập trung vào các dòng sản phẩm mới với lợi nhuận cao hơn và nhất là sẽ đặt trọng tâm vào phát triển công nghệ điện toán đám mây. Nhưng đứng ở góc độ của các nhà đầu tư thì hiện giờ việc làm này đã được thực hiện một cách quá vội vàng và thiếu thận trọng. Việc từ bỏ quá nhanh nền tảng WebOS và một số vấn đề khác nữa trong cung cách lãnh đạo và xử lý tình huống vài tháng vừa qua của Apotheker cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tín nhiệm mà đội ngũ cổ đông dành cho vị thuyền trưởng này.

Và có lẽ đây là tín hiệu đáng mừng cho những nhà đầu tư khác khi mà Bloomberg và AllThingsD cho đăng tải thông tin trên, giá trị cổ phiếu của hãng ngay lập tức tăng vọt lên gần 8%, tương đương khoảng 3 tỉ USD đã được cộng thêm vào giá trị thị trường của HP.

Theo SlashGear



Bình luận

  • TTCN (0)