Mô hình vệ tinh Vinasat khi phóng lên quỹ đạo trái đất.

Chiếm 65% trách nhiệm trong liên danh đồng bảo hiểm cho dự án Vinasat, Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam đã có những phương án chuẩn bị như thế nào với những rủi ro đối với quá trình phóng và hoạt động của vệ tinh Vinasat? Trả lời câu hỏi này của VietNamNet, ông Trần Trọng Phúc - Tổng giám đốc Bảo Việt Việt Nam đã khẳng định: "Nhà bảo hiểm đủ năng lực tài chính để phóng lại vệ tinh khác, nếu không may xảy ra rủi ro!".

Để quý độc giả có thêm thông tin về loại hình bảo hiểm chưa từng có tại Việt Nam nói trên, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Trần Trọng Phúc, ngay bên lề lễ ký hợp đồng bảo hiểm cho vệ tinh Vinasat giữa VNPT và liên danh Bảo Việt, PTI:

Xin ông cho biết giá trị bảo hiểm cho vệ tinh Vinasat là bao nhiêu và phạm vi bảo hiểm thế nào?

- Ông Trần Trọng Phúc: Vệ tinh Vinasat có giá trị bảo hiểm là 177 triệu USD để bảo hiểm từ khi bắt đầu phóng lên quỹ đạo, khai thác vận hành có hiệu quả trong vòng 12 tháng đầu tiên. Chúng tôi đảm bảo rằng, nếu vệ tinh có tổn thất, hư hỏng một phần, hay toàn bộ, hoặc do trục trặc của vệ tinh trên quỹ đạo, hoặc bị giảm sút thời gian sống, giảm năng lực cung cấp dịch vụ thì đều được bồi thường.

- Dự án Vinasat có nhà môi giới tái bảo hiểm là Marsh. Vậy vai trò của nhà môi giới này là gì?

- Chúng tôi đã chỉ định Marsh là nhà môi giới. Thông thường, việc bảo hiểm hàng không, dầu khí, hay viễn thông đều là những dự án lớn và có đặc thù riêng. Vì vậy, các nhà bảo hiểm trên thế giới thường thu xếp chọn các nhà tái bảo hiểm qua nhà môi giới tái bảo hiểm - đóng vai trò tiếp nhận thông tin từ các nhà bảo hiểm, thông tin kỹ thuật từ các nhà sản xuất để thông báo cho các nhà tái bảo hiểm có kinh nghiệm trên thế giới.

Trên thực tế, có hàng trăm nhà tái bảo hiểm nhưng số lượng nhà tái bảo hiểm trong lĩnh vực viễn thông, hay dầu khí...không phải nhiều, vì đây là thị trường hẹp. Chúng tôi đã chọn Marsh là tập đoàn môi giới hàng đầu có kinh nghiệm, để tiếp cận những nhà tái bảo hiểm vệ tinh lớn trên thế giới, đảm bảo năng lực của họ, để khi không may xảy ra tổn thất, họ sẽ bồi thường được ngay.

Về trách nhiệm của tập đoàn Marsh, nếu khi xảy ra tổn thất, họ sẽ đứng ra cùng với Bảo Việt để thu hồi, tái sản xuất. Khi trách nhiệm bảo hiểm kết thúc thì trách nhiệm của nhà môi giới kết thúc.

Ảnh
Ông Trần Trọng Phúc. Ảnh: HH-.

- Đến thời điểm này, Vinasat đã có nhà tái bảo hiểm chưa?

- Chúng tôi đã hoàn tất quá trình chọn nhà tái bảo hiểm cho dự án vệ tinh Vinasat. Từ hàng chục công ty tái bảo hiểm quốc tế, chúng tôi đã chọn 15 công ty quốc tế lớn trên thế giới, và 7 công ty trong nước nhận tái bảo hiểm dự án này.

Tuy nhiên, 7 công ty trong nước chỉ nhận tái bảo hiểm khoảng 10%. Khi xảy ra tổn thất, họ cũng đóng góp theo tỷ lệ này. Chúng tôi chọn từ năng lực tài chính và kinh nghiệm để đảm bảo sự thành công của dự án. Vì nếu nhà tái bảo hiểm không đủ năng lực tài chính, khi xảy ra rủi ro, sẽ không có khả năng thanh toán.

Vì nhiều khi trên quỹ đạo, nếu có sự cố xảy ra không chỉ với một vệ tinh, mà sẽ liên quan tới hàng loạt vệ tinh lân cận cũng bị hỏng theo. Có nghĩa là, xuất hiện sự tích tụ rủi ro trên quỹ đạo. Nhiều nhà tái bảo hiểm nếu nhận dàn trải nhiều vệ tinh, khi rủi ro xảy ra, nếu không đủ năng lực thì sẽ khó có khả năng bồi thường hơn.

- Trách nhiệm của Bảo Việt khi đã có nhà tái bảo hiểm là gì, thưa ông?

- Bảo Việt xác nhận mức giữ lại của mình. Theo luật kinh doanh bảo hiểm, quan hệ giữa nhà bảo hiểm và nhà được bảo hiểm là quan hệ song phương. Cho dù nếu tổn thất xảy ra, mà không đòi được nhà tái bảo hiểm bồi thường thiệt hại thì công ty bảo hiểm gốc, tức là Bảo Việt và công ty Cổ phần bảo hiểm PTI trực tiếp trả toàn bộ chi phí đó. Chính vì vậy, các dự án trong nước đòi hỏi phải có các công ty bảo hiểm lớn, có khả năng bồi thường.

- 1 năm sau khi hoạt động trên quỹ đạo, dự án Vinasat sẽ chọn lại nhà bảo hiểm mới, thưa ông?

- Sau 1 năm, VNPT có thể chọn nhà bảo hiểm khác ngoài Bảo Việt và PTI.

- Đây là dự án vệ tinh đầu tiên của VN. Vậy ông cố đánh giá thế nào về mức độ rủi ro của dự án?

- Chúng tôi cho rằng mọi thứ đều có thể xảy ra rủi ro. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của dự án này vì VNPT đã chọn được nhà sản xuất vệ tinh hàng đầu thế giới là Lockeed Martin (Mỹ) và các nhà bảo hiểm có năng lực. Nếu có rủi ro xảy ra thì nhà bảo hiểm cũng đủ năng lực để phóng lại vệ tinh khác. Và khi phóng lại, chúng tôi chịu 65% chi phí, còn PTI chịu 35%.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Hoàng Hùng - Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hình như phí bảo hiểm là 21 triệu USD thì phải, tức gần bằng 1/8 mức đền bù tối đa. Mức này có vẻ cao, vậy việc phóng và duy trì vệ tinh trên quỹ đạo là 1 công việc đầy rủi ro hay vì VNPT "gà mờ" nên bị hớ nhỉ Big Grin