Chip lõi kép Exynos 4212 - Ảnh: Softpedia.

Các thiết bị di động sẽ sớm tiếp cận dòng chip lõi kép thế hệ mới, bộ cảm biến ảnh CMOS 16MP, ổ nhớ flash đạt mức dung lượng 64 GB và bộ nhớ DDR3 đã tăng lên 2 GB.

Đó là những thông tin nóng về những tính năng mới cho smartphone và tablet từ sự kiện Samsung Mobile Solutions Forum 2011 diễn ra tại Đài Loan.

Như vậy, những thành phần linh kiện phần cứng cho các thiết bị di động như smartphone và tablet tiếp tục được nâng lên tầm cao mới. Người tiêu dùng sẽ sớm được tiếp cận các dòng sản phẩm cao cấp ngay trong năm sau mà cụ thể là một số mẫu sản phẩm đầu tiên sẽ "lộ diện" tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2012 diễn ra thường niên vào đầu năm tại Las Vegas, Mỹ. Không chỉ xuất xưởng từ Samsung mà sẽ có nhiều hãng đối thủ như Nvidia hay Intel cùng tham gia cuộc đua tranh thị phần béo bở này.

Nhịp Sống Số mời bạn đọc cùng lướt xem những thế hệ smartphone và tablet sang năm sẽ có gì?

Chip xử lí: đa năng và mạnh mẽ

Exynos 4212 là chip xử lí lõi kép ARM Cortex A9 sản xuất trên nền công nghệ 32m High-K Metal Gate. Samsung gia tăng 25% sức mạnh xử lí so với thế hệ Exynos 4210 trước đó vốn có tốc độ xung nhịp 1 GHz với công nghệ sản xuất 45nm (SoC - System on Chip). Samsung cũng cho biết thêm về khả năng xử lí đồ họa 3D của chip mới (GPU) tăng 50% độ phân giải so với chip cũ.

Theo Samsung, chip mới sẽ đi kèm với nhiều bộ tăng tốc giải mã cao cấp, biên dịch và xử lí tốt hơn cho hình ảnh, quay phim và phát video ở độ phân giải Full-HD cùng với giao diện HDMI 1.4.

Cảm biến ảnh 16MP: cái chết của máy ảnh compact

Bộ cảm biến ảnh CMOS mới có tên gọi S5K2P1, hỗ trợ độ phân giải tối đa 16 megapixel, video chuẩn 16:9 với độ phân giải 8.3 MP ở tốc độ 60 khung hình/giây (fps) hay độ phân giải 16MP khi ghi hình ở tốc độ phổ thông như hiện nay, 30 khung hình/giây (fps).

Chưa dừng lại, camera mặt trước sẽ dùng bộ cảm biến ảnh SoC CIS có tên S5K8AA, độ phân giải 1.2 Megapixel.

Ảnh
Bộ cảm biến CMOS mới với độ phân giải 16MP - Ảnh: doubledt.

Theo đó, điều lo ngại cho các hãng sản xuất máy ảnh compact đã gần hơn bao giờ hết. Cách tân hoặc gục chết và bị thay thế bởi chức năng chụp ảnh của smartphone và tablet.

Dung lượng lưu trữ: sức chứa 16.000 file MP3

Ổ nhớ dạng flash vốn là thế mạnh của Samsung tiếp tục được phát huy với dòng sản phẩm mới mỏng hơn, chỉ 1,4mm và có mức dung lượng 64 GB, tăng gấp đôi so với mức dung lượng phổ biến hiện nay của tablet, tương đương với sức chứa 16.000 bài nhạc MP3. Nó có giao diện DDR 2.0 dạng NAND 64-gigabit.

Thông tin ban đầu về tốc độ đọc dòng sản phẩm ổ lưu trữ flash mới sẽ đạt 80 MB/giây và tốc độ ghi 40 MB/giây.

Năm ngoái, ổ nhớ dạng flash vẫn thuộc dạng 32 Gb NAND 30nm nhưng phiên bản mới sẽ dùng ổ flash NAND 64 Gb 20nm, gia tăng gần 60% tốc độ ghi và đọc dữ liệu.

Bộ nhớ: 2 GB cho thiết bị di động

Bộ nhớ mới đạt mốc 500 MB sản xuất trên công nghệ 30nm DDR3 4 Gb tiết kiệm điện năng. Theo đó, nó có mức truyền tải dữ liệu lên đến 1.600 megabit/giây, và nếu kết hợp bộ nhớ kép tăng đến 1 GB thì khả năng truyền tải dữ liệu sẽ là 12,8 gigabyte/giây. Một tốc độ xử lí đáng để mong đợi. Hơn nữa, Samsung cho biết có thể kết hợp bốn module bộ nhớ RAM, tăng lên thành 2 GB.

Theo Tuổi Trẻ online



Bình luận

  • TTCN (1)
xuan quy  74

định luật moore cho x86 giờ lại lặp lại trên ARM. chip dual core sang năm lại trở thành tầm trung mất thôi. máy cao cấp cứ phải 4 nhân. Sang năm 2013 điện thoại chắc mạnh ngang máy tính