Người dân tại Ấn Độ vẫn còn rất chuộng BlackBerry của RIM

Mặc dù bị giảm mạnh tại các thị trường khác trên thế giới nhưng tại Ấn Độ thì BlackBerry vẫn là một thương hiệu smartphone sử dụng rất phổ biến, nơi mà công nghệ không dây theo sau Mỹ cả 1 thế hệ.

Báo cáo từ Bloomberg cho thấy, tại nơi có hơn 600 triệu người sử dụng dịch vụ điện thoại này, số lượng thiết bị Apple bán được ít hơn so với Nokia hay BlackBerry của RIM. Trong thực tế, các dự đoán cho rằng thị phần của RIM sẽ tăng đến gần 70% trong một năm ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này cho đến tận năm 2015.

Một trong những lý do chính đó chính là cơ sở hạ tầng không dây ở Ấn Độ có thể không hỗ trợ iPhone trên một quy mô lớn cũng như chi phí quá cao của iPhone.

Theo Kshma Shah, một người dân tại thành phố Mumbai, cho biết với Bloomberg rằng, iPhone thực sử chỉ làm việc khi người dùng được trang bị Wi-Fi. 3G mới chỉ bắt đầu ở Ấn Độ, và trên mạng 2G thì người dùng không thể tận dụng hết sức mạnh của iPhone.

Một lý do khác cho sự thành công của RIM ở Ấn Độ đó chính là nhờ sự phổ biến của dịch vụ BBM (BlackBerry Messenger), một dịch vụ nhắn tin chỉ hoạt động giữa các thiết bị BlackBerry. Bởi vì BBM hoạt động tốt hơn đối với mạng có tốc độ chậm cùng với việc có một số lượng lớn người sử dụng nên BlackBerry vẫn là một thiết bị được nhiều người dân tại đây tìm mua.

Trên thế giới, thị trường của RIM đã giảm đáng kể dưới sức hấp dẫn ngày càng tăng của iPhone cũng như các thiết bị cầm tay dựa trên hệ điều hành Android của Google. Tuy nhiên, thành công của RIM ở Ấn Độ đã giúp bù đắp thiệt hại của công ty ở những nơi khác trên thế giới, và công ty có vẻ như đang chuẩn bị để tận dụng sự phổ biến của mình bằng cách mở rộng hoạt động phân phối đến 80 thành phố, tăng lên từ 15 của năm ngoái.

Krishnadeep Baruah, giám đốc tiếp thị của RIM ở Ấn Độ cho biết rằng công ty đang tiến hành thúc đẩy mạnh mẽ thị trường, đây thực sự là thời gian để hãng có thể mở rộng kinh doanh vào các thị trấn cũng như thành phố mới nổi.

Mặt khác, Apple lại cho biết chỉ thực hiện những nỗ lực nhỏ để phát triển kinh doanh của mình tại Ấn Độ. Một phần là do giá thành của sản phẩm quá đắt so với hầu hết người dùng Ấn Độ. Thống kê cho thấy, ở quốc gia với dân số 900 triệu người này có thu nhập trung bình mỗi ngày ước tính chưa đến 2 USD. Trong khi đó, một iPhone 4 tại Ấn Độ có giá khoảng 705 USD, tương đương khoảng 1 năm làm việc của người dân.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)