Sáng 24/12/2007, Công ty Cổ phần Công nghệ Cáp quang và Thiết bị Bưu điện - TFP (thuộc VNPT) đã chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất cáp quang hiện đại nhất Việt Nam tại Dốc Vân, Yên Viên - Hà Nội. Đây là Nhà máy sản xuất cáp quang thứ 3 của Việt Nam.

Tổng giá trị đầu tư cho dây chuyền sản xuất cáp quang này là hơn 2 triệu USD. Toàn bộ thiết bị của dây chuyền do hãng Nokia cung cấp, đồng bộ theo tiêu chuẩn của châu Âu. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy có khả năng sản xuất khoảng hơn 20.000 km cáp quang/năm. Các sản phẩm cáp do Nhà máy sản xuất bao gồm: cáp luồn cống, cáp treo trên đường điện lực, cáp truy nhập viễn thông, cáp quang dùng cho gia đình...Hệ thống sản phẩm của nhà máy được kiểm định trên hệ thống đo kiểm hiện đại, tuân thủ theo các chuẩn của Việt Nam và thế giới (ITU-T, IEC..).

Hiện nay, những lô hàng cáp quang đầu tiên của Nhà máy đã được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), truyền hình cáp và một số Bưu điện tỉnh, thành. Theo kế hoạch, quý 1/2008, Công ty TFP sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng công suất của Nhà máy lên trên 30.000km cáp quang/năm. Đồng thời hướng sản phẩm sang các thị trường khu vực và thế giới.

(Theo Hữu Chính - VNPT)



Bình luận

  • TTCN (10)
Quang Trung  22192

Tin này thú vị à nha! Nhưng có vẻ tác giả (hay VNPT) phân loại sợi quang có vẻ hơi khác người một chút :
[quote]Các sản phẩm cáp do Nhà máy sản xuất bao gồm: cáp luồn cống, cáp treo trên đường điện lực, cáp truy nhập viễn thông, cáp quang dùng cho gia đình...[/quote] ;D

Nemo Nguyen  21665

Kiểu đặt tên độc đáo này chỉ có ở VN thôi... Thế hệ cha anh tiết kiệm 1 đồng treo cáp lên trụ điện, thì thế hệ con em phải bỏ 3 đồng ra dọn dẹp chiến tích đó.

Không rõ nhà máy này sản xuất lõi cáp quang... hay chỉ đóng gói cáp quang (tức mua lõi của nước ngoài rồi đóng gói lại). Chắc chỉ đóng gói thôi vì chí phí 2 triệu USD là quá quá ít... để sản xuất lõi (chưa kể trình độ nhân lực nữa).

Quang Trung  22192

Thật ra máy kéo sợi không đắt, chỉ có sản xuất phôi sợi mới khó! Chắc là nhà máy của Vn nhập phôi rồi kéo sợi và bọc lớp bảo vệ.

Nemo Nguyen  21665

Nhà máy có 2tr USD thì hơi ít so với doanh thu và lợi nhuận của các cty thành viên VNPT. Dẫu gì đây cũng là khởi đầu, mong rằng tương lai sẽ xán lạn hơn cho nền công nghiệp Telecom Vietnam Big Grin

Trần Minh Thắng

Không có triển vọng nhiều!

Tôi đến Cty Cáp Việt Nhật, nhà máy cáp quang rất lớn, dây chuyền rất hiện đại và công suất rất lớn 150.000 km sợi/năm và nhập thêm 02 dây chuyền nhuộm màu mới.

Nemo Nguyen  21665

Vậy là đã tồn tại 1 số cty sản xuất cable quang ở VN.

FTTx đang phát triển mạnh trên thế giới vậy anh có thể cho biết là tại sao anh nghĩ nhà máy này là "không có triển vọng nhiều"?

Thành Việt  1360

Cần nhớ rằng đây là nhà máy sản xuất cáp sợi quang chứ không phải nhà máy sản xuất sợi quang. Sản phẩm của nhà máy là cáp thành phẩm đem ra sử dụng nên họ phân loại theo mục đích sử dụng là đúng rồi. Kể cả thế giới thì họ cũng phân loại cáp như thế thôi.
Theo Thành Việt được biết thì các công ti sản xuất cáp sợi quang của ta trước kia nhập sợi quang về rồi đóng gói thành cáp. Ngoài ra, để đầu tư một hệ thống tháp kéo sợi quang không hề đơn giản. Ngoài chi phí hệ thống ra còn có các vấn đề về chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực nữa. Với thị trường cáp sợi quang ở VN (và một số nước lân cận) thì mức đầu tư để sản xuất cáp là phù hợp rồi.

Quang Trung  22192

Ah đúng! nếu là sản xuất cáp thì chắc là phải phân loại như vậy! Cứ tưởng là nhà máy kéo sợi nên mới thấy hơi kì lạ! Big Grin Cũng tại ngôn ngữ mình hay lẫn lộn lung tung giữa cáp quang và sợi quang...

Trần Minh Thắng

ở Việt Nam đầu tư nhà máy bọc lỏng và nhuộm màu, bọc vỏ là cũng mạo hiểm lắm rồi! Nếu đầu tư nhà máy sản xuất sợi mức đầu tư lớn thì chỉ có chết, vì sợi cáp quang thì Ấn ĐỘ và Trung quốc bán rẻ như cho. Mặt khác, Việt nam có chiều dài cả đất nước là hơn 2000km một chút, các tỉnh thì chỉ dùng đến 8 sợi (8 FO) là nối thông các tổng đài HOST rồi. Tương lai chỉ sản xuất cáp quang gia đình optical fiber cable home thôi! khó khăn lắm!

Trương Hữu Chung

Tìm kiếm partner in Vietnam Cable Market

Tôi có một công ty sản xuất cáp quang lớn nhất ở Trung Quốc đang có liên hệ tìm Partner tại thị trường Việt Nam.
Cty nào có nhu cầu, pls contact to me.

Cel: 0904 673 268