iPhone 4 là thiết bị camera phổ biến nhất trên Flickr, vượt qua cả Nikon D90. Niềm tự hào của Apple có thể sẽ đạt đến một đỉnh cao mới với tính năng camera đầy tiềm năng được trang bị trên iPhone 4S.

Camera của iPhone 4S bao gồm cảm biến với độ phân giải 8 Mpx, công nghệ phản sáng, bộ lọc hồng ngoại lai (hybrid IR filter), ống kính với khẩu độ F/2.4. Nhưng trong thực tế, những thiết bị trên sẽ đem đến những sự khác biệt gì? Bài viết này sẽ đi sâu vào từng tính năng của camera iPhone 4S để giúp bạn hiểu các tính năng trên đã làm cho các bức ảnh chụp trên iPhone tuyệt đẹp như thế nào.

Độ phân giải

Megapixel là các ảnh điểm nhỏ cấu thành nên một bức ảnh, và số lượng ảnh điểm là điều mà người tiêu dùng thường quan tâm đến đầu tiên. Họ nghĩ rằng camera càng nhiều điểm ảnh thì chất lượng ảnh sẽ càng cao. Trong trường hợp này, camera của iPhone 4S được nâng cấp lên 8 Mpx so với 5 Mpx của iPhone 4. Tuy nhiên, trong thực tế, số lượng ảnh điểm không phải lúc nào cũng quyết định chất lượng của ảnh chụp.

Chất lượng ống kính

Hệ thống quang học được xem là yếu tố quan trọng nhất để quyết định chất lượng của ảnh chụp. Apple nhận thức rất rõ về điều này và đã có những nâng cấp đáng kể. Việc trang bị ống kính 5 lớp cùng hoạt động cho phép điều chỉnh hướng sáng và cảm biến ảnh tốt hơn với iPhone 4. Theo Apple, hình ảnh chụp sẽ cho độ sắc nét hơn tới 30% so với các phiên bản iPhone trước đây.

Ảnh
The iPhone 4S - the technology behind its camera

Khẩu độ

Camera trên iPhone 4S với khẩu độ rộng F/2.4 cho phép các cảm biến nhận ánh sáng nhiều hơn trong cùng một lượng thời gian phơi sáng, điều này cho phép các bức ảnh có thể được chụp ở độ nhạy thấp hơn và với tốc độ chụp nhanh hơn. Ngoài ra khẩu độ rộng của camera iPhone 4S giúp làm giảm nhiễu số, giảm sự mờ khi chuyển động và tăng chất lượng ảnh khi chụp với ánh sáng yếu.

Cảm biến BI (Back-illuminated Sensor)

Ảnh
The iPhone 4S - the technology behind its camera

Nói tóm lại, đây là một quy trình xây dựng bằng cách sắp xếp các yếu tố bên trong bộ cảm biến cho phép thu giữ ánh sáng nhiều hơn và chuyển đổi thành thông tin kĩ thuật số. Cảm biến BI trên iPhone 4S không có nhiều đột phá do kế thừa từ iPhone 4. Tuy nhiên, Apple tuyên bố rằng cảm biến trên iPhone 4S thu giữ nhiều hơn 73% độ sáng so với iPhone 4. Vì thế, ta có thể sẽ thấy được sự cải thiện đáng chú ý trên cảm biến BI của iPhone 4S.

Màu sắc trung thực

Với việc sử dụng bộ lọc IR lai có thể hấp thụ và phản xạ lại quang phổ hồng ngoại. Điều này giúp cho ảnh chụp bằng camera của iPhone 4S đạt được màu sắc chính xác hơn và đảm bảo tính đồng nhất trên toàn bộ ảnh.

Điều cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, chip xử lí A5 cũng đóng một phần quan trọng trong việc làm cho ảnh chụp đẹp hơn. Apple tuyên bố rằng chip xử lí tín hiệu hình ảnh tích hợp A5 cung cấp nhiều hơn 26% độ chính xác cân bằng trắng so với các iPhone trước đây.

Khả năng trình diễn video

Nếu một hình ảnh đáng giá 1000 từ, thì một đoạn phim đáng giá 1 triệu bức ảnh. Chiếc smartphone mới nhất của Apple có khả năng quay phim ở độ phân giải full HD 1080p. Độ phân giải cao giúp hiển thị độ sắc nét cao, tăng độ chi tiết cho video và điều này càng có ý nghĩa hơn khi bạn xem video quay được trên các HDTV màn hình rộng.

Một tính năng khác của camera trên iPhone 4S là giảm thiểu độ nhiễu hạt, giúp các video quay trên iPhone 4S hiển thị tốt hơn.

Ngoài ra, Apple còn cung cấp tính năng video image stabilization (chống rung khi quay video), giảm thiểu độ ảnh hưởng khi quay video bị run tay, giúp chất lượng hình ảnh hiển thị mượt mà.

Apple bỏ qua những gì?

Mặc dù iPhone 4S có nhiều cải tiến ở camera, nhưng đèn flash LED không có gì thay đổi. Đây không phải là tin tốt lành, vì chúng ta biết rằng hiệu năng flash ở iPhone 4 rất kém. Tất nhiên là những thay đổi trong camera có thể tăng chất lượng chụp ảnh đêm, nhưng mọi thay đổi có thể trở thành vô ích nếu không có flash tương xứng.

Kết luận

Như vậy, sau khi điểm qua hết các tính năng mới của camera trên iPhone 4S, bạn có thể thấy được Apple phải làm việc rất vất vả để biến iPhone 4S thành một trong những điện thoại chụp ảnh tốt nhất thế giới. Với việc camera trên điện thoại càng tốt hơn, điển hình là iPhone 4S, ta có thể tin rằng ngày mà điện thoại chụp ảnh thay thế cho các máy ảnh kĩ thuật số không còn xa...

Theo Phonearena



Bình luận

  • TTCN (1)
Ánh Tuyết  22814

Nhìn hình chụp thấy hấp dẫn thật, chắc sắp tới me ai có ip4s xem thử thôi. ^.~