Bộ TT&TT nên sớm cho phép một số doanh nghiệp phát hành mới những trò chơi trực tuyến Việt thuần túy yếu tố giáo dục, văn hóa truyền thống, không có yếu tố đối kháng.

Đó là đề xuất nhằm “mở lối” cho ngành công nghiệp nội dung số phát triển vừa được Cục trưởng Cục Quản lí Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử Lưu Vũ Hải chia sẻ tại Hội nghị Giao ban quản lí Nhà nước quý 3/2011 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 10/10/2011 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son.

Theo ông Hải, khoảng 1 năm nay, nhiều biện pháp quyết liệt nhằm quản lí các trò chơi trực tuyến (game online) đã được triển khai, điển hình là tạm dừng cấp phép game mới, ngừng cung cấp đường truyền trong khoảng thời gian từ 22h đến 8h. Kết quả bước đầu là đã nâng cao nhận thức xã hội về tính hai mặt của game online.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có giải pháp kĩ thuật ngăn chặn đối với những game online bất hợp pháp. Trong khi đó, những doanh nghiệp tuân thủ luật pháp đã nghiêm túc ngừng phát hành trò chơi mới, không có điều kiện mở rộng kinh doanh, rất có thể dẫn đến hệ lụy là ngành công nghiệp nội dung số khó phát triển (doanh thu của game online chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của ngành công nghiệp nội dung số.

Thực tế nhiều năm qua, game online đã phát triển thịnh hành tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Theo dự báo của Pearl Research, số người chơi game online tại thị trường game ở Việt Nam năm 2011 sẽ là hơn 10 triệu người do mức thu nhập gia tăng, con số máy tính và số người đăng kí Internet tại Việt Nam ngày một nhiều hơn và dân số Việt Nam tương đối trẻ. Thống kê trong Sách Trắng năm 2011 của Bộ TT&TT cho biết tính đến tháng 12/2010, cả nước đã có 26,78 triệu người sử dụng Internet, số thuê bao Internet băng rộng là 3,67 triệu người.

Bộ TT&TT cũng đã chú trọng tới việc ban hành quy chế quản lí game online để tránh những hệ lụy xấu tới đời sống xã hội.

Dự thảo Quy chế quản lí trò chơi trực tuyến đã được Bộ TT&TT trình lên Chính phủ hơn năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa được phê duyệt.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)