Nếu bạn đang dùng iPhone 4, giờ là lúc bạn cập nhật lên iOS 5 để có thể trải nghiệm những tính năng mới nhất mà phiên bản hệ điều hành mới được Apple cho ra mắt chính thức hôm 12/10 vừa qua.

Bản cập nhật lớn nhất cho hệ điều hành di động iOS của Apple đã được phát hành, hẳn bạn đang thắc mắc muốn biết, liệu những chức năng mới của iOS 5 có phù hợp với các iPhone đời cũ không? Hay là lại có sự cố như năm ngoái khi nâng cấp iPhone 3G lên iOS 4 (máy chạy lờ đờ sau khi nâng cấp)?

Tin vui đầu tiên, iOS 5 không phải là một kẻ hủy diệt - ít nhất là với chiếc iPhone 4 của phóng viên PCWorld viết bài này. Chiếc iPhone 4 này đã chạy bản Gold Master Beta của iOS 5 từ tuần trước, và sau đây là tóm tắt của tác giả về những gì bạn có thể mong chờ ở iOS 5. Dù vậy, chúng ta sẽ điểm qua những tin xấu trước.

Bạn sẽ không nhận được gì

Vài tính năng tuyệt vời của iOS 5 yêu cầu bộ vi xử lý hai nhân mới A5 của Apple (BXL này mới chỉ có trong iPhone 4S và iPad 2), chẳng hạn:

Siri: Nếu bạn thực sự muốn có trợ lý cá nhân nghe hiểu khẩu lệnh hoàn toàn tự nhiên như kiểu Apple đã trình diễn, bạn sẽ cần iPhone 4S: Siri yêu cầu máy phải dùng BXL hai nhân A5. Tuy nhiên, vẫn còn có một số lựa chọn tuyệt vời cho các iPhone đời cũ thay thế Siri.

AirPlay Mirroring: AirPlay Mirroring cho phép người dùng xuất thông tin từ iPhone 4S hoặc iPad 2 của họ lên màn hình lớn HDTV thông qua tính năng AirPlay hoặc dùng hộp giải mã truyền hình Apple TV 2. Nếu bạn muốn sự tiện dụng của AirPlay nhưng không muốn nâng cấp lên iOS 5, trang Lifehacker có những lựa chọn thay thế tuyệt vời để biến mọi thứ trong nhà bạn tương thích với AirPlay.

Ảnh
Những tùy chọn iCloud trong iOS 5.

Có gì mới khi iPhone đời cũ cài iOS 5

Siri và AirPlay Mirroring không phải là tất cả. iOS 5 sẽ đem lại cho chiếc iPhone đời cũ của bạn nhiều tính năng đáng giá khác. Dưới đây chỉ là một số trong chúng:

iCloud: Dùng để sao lưu lịch, email, tài liệu iWork, danh bạ điện thoại… và bạn dễ dàng truy cập chúng từ mọi thiết bị iOS 5, hay máy tính Mac chạy OS X Lion, PC chạy Windows Vista hoặc Windows 7, hoặc thông qua giao diện Web bóng bẩy của Apple.

iCloud cũng ghi nhớ những gì bạn đã mua từ cửa hàng trực tuyến App Store, vì vậy các ứng dụng hay những bản nhạc đã bị xóa lại có thể được tải về dễ dàng, và đương nhiên là không tốn đồng nào. Mỗi tài khoản người dùng iCloud được cấp miễn phí 5GB dung lượng lưu trữ. Người dùng có nhu cầu lớn hơn có thể chi trả 20 USD cho dung lượng 10GB, 40 USD cho dung lượng 20GB hoặc 100 USD cho 50GB, và có thể thực hiện ngay từ điện thoại của mình. Việc đồng bộ cần có một kết nối Wi-Fi và iPhone của bạn phải được cắm vào một nguồn điện, vì vậy không hẳn là không dây hoàn toàn. Nói đúng ra là không cần dây truyền dẫn dữ liệu.

iTunes Match: cho phép bạn dùng điện thoại xem/nghe trực tuyến thư viện iTunes của mình, vì vậy giờ đây bạn có thể quên đi ổ đĩa cứng khổng lồ trên iPhone và truy cập toàn bộ thư viện bài hát của bạn từ xa.

Ảnh
Biên tập ảnh trong iOS 5 trên iPhone 4.

Photo Editing - Biên tập ảnh: Những khả năng chỉnh sửa hình ảnh mới được tích hợp vào camera chuẩn của iPhone tuy nhỏ gọn nhưng rất hữu hiệu. Bây giờ, khi bạn nhấn nút Edit trong Camera Roll, bạn có thể cắt cúp ảnh, khử hiện tượng mắt đỏ, hoặc tự động tăng/giảm độ sáng, tương phản cho toàn ảnh. Những tính năng này chưa đạt tới mức chuyên sâu như các ứng dụng biên tập ảnh chuyên dụng khác, chẳng hạn như Photoshop Express miễn phí của Adobe, nhưng là công cụ tuyệt vời để xử lý ảnh trong môi trường di động.

Camera: Bây giờ bạn có thể vào chế độ chụp ảnh ngay bằng cách nhấp đúp vào nút Home mà không cần mở khóa màn hình iPhone của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nút tăng âm lượng để chụp và sử dụng chế độ lưới phủ để căn chủ thể cho dễ hơn.

Ảnh
Tùy chọn Safari với Twitter trong iOS 5.

iMessage: Tính năng mới này của iOS 5 giúp bạn tiết giảm chi phí nhắn tin (nếu không bị nhà mạng khống chế như AT&T đang áp dụng) bằng cách sử dụng kiểu nhắn tin miễn phí như BlackBerry Messenger của RIM, miễn là bạn có một kết nối Internet (qua 3G hoặc Wi-Fi). Các chức năng về cơ bản như nhắn tin SMS nhưng bạn có thể lưu để gửi sau và nhận thông báo khi tin đã được đọc.

Twitter: Nếu bạn chưa phải là người dùng Twitter, iOS 5 có thể khiến bạn gia nhập mạng xã hội này. Twitter có mặt khắp nơi trên iOS 5, bao gồm trong ứng dụng Maps và trong menu tùy chọn của trình duyệt Safari, và nó trông rất tuyệt. Khi bạn cài đặt iOS 5, Apple thậm chí còn đề nghị bạn tải về ứng dụng Twitter.

Phím tắt: Để tăng tốc nhập liệu bạn có thể lập danh mục phím tắt trong phần General > Keyboard > Shortcuts, chẳng hạn như: dn - "doanh nghiệp", bxl – “bộ vi xử lý”…

Chưa thấy sự cố

iOS 5 có lẽ là bản cập nhật lớn đầu tiên gần như hoàn hảo. Hầu như không có sự cố nào xảy ra khi cài đặt trên iPhone 4, ngoại trừ một chút độ trễ (lag) trong album đồ họa nghệ thuật khi thay đổi các bài hát từ màn hình khóa.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Sáng là cục gạch, chiều kêu hoàn hảo là sao Sad