Sẽ không có tai nạn giao thông nhờ hệ thống giao thông thông minh; điện thoại sẽ dùng để điều khiển thiết bị từ xa; khám bệnh từ xa; hệ thống điện lưới thông minh..., đó là những dự đoán của IBM về những công nghệ của 5 năm tới.

IBM vừa đưa ra dự đoán về 5 công nghệ tương lai, theo đó việc lái xe hơi sẽ an toàn hơn rất nhiều, các thiết bị thân thiện với môi trường sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, và những bác sĩ "siêu hạng" sẽ sử dụng công nghệ tinh vi phân tích cơ thể để tìm ra bệnh.

Theo IBM, trong vòng 5 năm nữa, "làn sóng" kết nối giữa phương tiện xe cộ và đường xá sẽ giúp giao thông vận hành tốt hơn, giảm ô nhiễm, tăng mức an toàn, và giảm stress.

Giao thông sẽ được trang bị những hệ thống vận hành "thông minh", theo đó sẽ tự động điều chỉnh đèn đường, chuyển làn đường, và sẽ không có tình trạng tai nạn giao thông bởi các phương tiện điều có thể "nói chuyện" với nhau, và những bộ cảm biến trên mặt đường sẽ ngăn không cho điều này xảy ra.

Cũng theo IBM, những thiết bị có "năng lượng thông minh" sẽ xuất hiện nhiều hơn và phổ biến hơn. "Các máy rửa bát, điều hoà không khí, đèn điện và nhiều thiết bị khác sẽ được kết nối trực tiếp với mạng lưới điện thông minh, giúp chúng có thể tự bật hoặc tắt thông qua tín hiệu di động hoặc trình duyệt Web".

Ngay cả việc ăn uống cũng sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Người ta sẽ có thông tin về tất cả mọi thứ liên quan tới thức ăn, chẳng hạn như khí hậu và đất trồng để tạo ra cây, củ, quả đó; thuốc trừ sâu và mức độ ô nhiễm nếu có; năng lượng được tiêu thụ để tạo ra sản phẩm đó; nhiệt độ và chất lượng không khí trong các thùng chứa vận chuyển lương thực...

Báo cáo của IBM cũng chỉ ra rằng các bác sĩ có thể khám bệnh từ xa một cách chuẩn xác và chi tiết hơn. Nhờ những tiến bộ về công nghệ X-ray và audio mà các bác sĩ sẽ có được "năng lực siêu nhiên". Máy tính sẽ được sử dụng để so sánh dữ liệu sức khoẻ dựa trên toàn bộ bản ghi tiền sử bệnh tật, giúp phân tích và đưa ra những liệu pháp điều trị kịp thời và chính xác.

Điện thoại cũng được dự đoán sẽ có nhiều chức năng hơn, chẳng hạn như có thể khởi động hoặc tắt thiết bị điện tử từ xa; là trợ thủ đắc lực cho khách hàng khi chọn và mua đồ...

Ngoài những dự đoán công nghệ tương lai của IBM, tạp chí The Futurist cũng đồng thời công bố một số dự đoán sau hơn 10 năm nữa. Đó là năm 2025, thế giới sẽ có 1 tỷ triệu phú; nhiều động vật bị tuyệt chủng; và những thực thể nhân tạo như robot sẽ có trí thông minh nhân tạo và có thể tự đưa ra quyết định của chính chúng.

(Theo Văn Hân - Vnmedia/PCW)



Bình luận

  • TTCN (0)