Hưởng ứng cho chiến dịch máy tính siêu mỏng và mạnh của Intel, Asus đã cho ra mắt một Ultrabook đầu tiên của mình mang tên Zenbook UX31. Model này được trang bị vi xử lí Intel Core i7 cung cấp hiệu suất mạnh mẽ, kết hợp với đó là lớp vỏ nhôm siêu mỏng thiết kế chắc chắn.

Mục tiêu của Asus chính là hi vọng sản phẩm của mình có thể đủ sức để cạnh tranh với sự thống trị của Apple trên thị trường MTXT siêu mỏng, siêu nhẹ thông qua việc phát hành phiên bản UX31 có giá 1099 USD, rẻ hơn 200 USD so với phiên bản MacBook Air 13 inch tính năng tương tự có giá 1299 USD. Sản phẩm sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường vào ngày 21/10 tới đây.

Chất lượng thiết kế

Giống như tất cả các Ultrabook khác, Zenbook được thiết kế mỏng, nhẹ và mạnh mẽ, đủ để giải quyết các nhiệm vụ mà người dùng đòi hỏi. UX31 rất mảnh mai, chỉ mỏng 17 mm tại điểm dày nhất ở phía sau và giảm dần xuống đến 3 mm ở phía trước, tương tự như phiên bản MacBook Air 13 inch của Apple.

Máy thiết kế đủ nhỏ để người dùng mang theo bên mình mà không gặp quá nhiều các rắc rối. Máy có chiều rộng 325 mm và chiều sâu là 224 mm, đủ để trượt vào trong một balo cỡ nhỏ mà không quá khó khăn.

Ảnh
Zenbook được kết cấu từ chất liệu nhôm sáng, vì vậy máy khá chắc chắn khi cầm trên tay.

Màn hình 13,3 inch hỗ trợ độ phân giải 1600 x 900 pixel cho hình ảnh thực sự rõ nét và rõ ràng. Màu sắc đã được xử lí khá tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc duyệt web và truyền tải nội dung truyền hình từ BBC iPlayer. Mặc dù không có độ sâu về màu đen nhưng đó là đủ để bạn có một trải nghiệm trong việc xem những bộ phim HD độ nét cao hoặc truyền tải nội dung số ra màn hình TV lớn thông qua một cổng microHDMI tích hợp sẵn.

Bàn phím và trackpad

Bàn phím được thiết kế khá thấp, gần với trackpad đôi khi khiến người dùng chạm nhầm vào màn hình cảm ứng của trackpad khi gõ. Tuy nhiên, khi đã quen với cách bố trí mới này, người dùng sẽ cảm nhận được tốc độ gõ khá nhanh và mượt mà.

Ảnh
Trackpad bằng kính có thiết kế lớn, đường nét ở giữa chỉ như là một kiểu "làm dáng", không có tác dụng

Giống như MacBook Air, trackpad của UX31 lớn, thiết kế với chất liệu kính và có thể thực hiện thao tác click. Trackpad trên Zenbook khá lớn, chiếm tất cả không gian có sẵn, do đó nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những người thích nghịch ngợm với con trỏ trên màn hình.

Xung quanh UX31 người dùng sẽ thấy một cổng USB 2.0, một cổng USB 3.0, microHDMI, microVGA, jack cắm mic/tai nghe và một đầu đọc thẻ SD.

Tính năng

Asus UX31 13,3 inch cung cấp cho người dùng sự lựa chọn vi xử lí Intel Sandy Bridge Core i5 hoặc Core i7. Các trải nghiệm được đánh giá trên hệ thống trang bị vi xử lí Core i7-2677, giá của phiên bản này là 1449 USD.

Điểm đáng buồn chính là người dùng không thể tuy chỉnh các thông số kĩ thuật trực tuyến để phù hợp với nhu cầu sử dụng của riêng mình. Người dùng cũng nhận được lựa chọn mô hình sử dụng vi xử lí Core i3 dành cho người dùng cần một phiên bản có giá phải chăng, nhưng hiện Asus chưa công bố giá của sản phẩm.

Asus cho biết rằng họ muốn tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng bằng cách giữ cho các dòng sản phẩm đơn giản, mỗi kích thước chỉ có một đặc điểm kĩ thuật riêng.

Không có card đồ họa rời chuyên dụng trên UX31 nhưng model này được tích hợp đồ họa Intel HD bên trong đủ để giải quyết các nội dung video độ nét cao, những nội dung game 3D đơn giản.

Asus cung cấp cho Zenbook lựa chọn ổ SSD 128 GB trở lên có kích thước nhỏ hơn và tốc độ nhanh hơn so với ổ đĩa cứng truyền thống, giúp Zenbook có thể nhanh chóng khởi động từ chế độ chờ (stand by) trong khoảng 2 giây. Không có bộ phận chuyển động trong ổ SSD, vì vậy sản phẩm tiết kiệm điện nhiều hơn nữa so với ổ đĩa cứng truyền thống, có nghĩa là Zenbook có thể kéo dài khoảng 1-2 tuần ở chế độ chờ.

Đáng chú ý ở Zenbook chính là khả năng tự động sao lưu công việc của người dùng khi pin bị giảm xuống mức dưới 5%. Điều đó chắc chắn sẽ hấp dẫn đối với những người lo lắng dữ liệu mình vô tình bị mất khi đang làm việc hoặc chơi các trò chơi trong các chuyến đi du lịch mà không có một bộ sạc.

Đánh giá của TTCN

Đó là một sản phẩm cực kỳ mỏng, nhẹ và mạnh mẽ, đủ để bạn có thể nhét vào túi xách của mình đi khắp nơi. Chip Intel Core i7 bên trong hứa hẹn sẽ cung cấp một hiệu suất làm việc mạnh mẽ.

Ưu đểm
  • Thiết kế mỏng
  • Vỏ được làm từ nhôm chắc chắn
  • Phím hoạt động trơ tru, trackpad kính lớn
  • Thông số kĩ thuật bên trong mạnh mẽ, hấp dẫn
Nhược điểm
  • Không có tuy chọn về cấu hình khác nhau có sẵn
  • Màn hình có góc mở khá lớn đôi khi lại dễ gây bám bẩn
Điểm đánh giá: 9/10

Theo CNET, PCPro




Bình luận

  • TTCN (1)
TanKiemVn  1043

Nếu tính giá như vậy là Asus đã bỏ qua giá trị của thương hiệu táo rồi Big Grin