Tập đoàn VNPT là 1 trong 5 doanh nghiệp viễn thông được Chính phủ quy định sẽ có trên 50% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ. Ảnh: M.T.

VNPT, Viettel, Vishipel, Gtel và Indochina Telecom sẽ là 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng do Nhà nước nắm cổ phần, vốn góp chi phối.

Ngày 14/10/2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã kí Quyết định số 55/2011/QĐ-TTg ban hành Danh mục các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng do Nhà nước nắm cổ phần trên 50% vốn điều lệ hoặc có phần vốn góp trên 50% vốn điều lệ. Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2011.

Theo Danh mục này, Nhà nước sẽ nắm cổ phần, vốn góp chi phối đối với 5 doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng, bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); Công ty TNHH một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel); Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (Gtel); và Công ty CP Viễn thông Đông Dương (Indochina Telecom).

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ TT&TT căn cứ tình hình cụ thể của từng thời kì, chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các doanh nghiệp thuộc Danh mục nêu trên.

Luật Viễn thông đã quy định, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối trong doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có hạ tầng mạng có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động của toàn bộ cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia và ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Cty TNHH 1 thành viên thì sao NN nắm cổ phần chi phối được nhỉ?

ATK  1019

Vishipel trước kia là doanh nghiệp nhà nước, cách đây hơn 1 năm thì có nghị định gì đó của chính phủ là 1 số DNNN phải chuyển sang là công ty TNHH 1 thành viên và tất nhiên chủ cty TNHH 1 tv này là 1 tổ chức Nhà nước.Như vậy nó cũng chỉ là bình mới rượu cũ.Cái nghị định mà thủ tướng chính phủ ban ra đó là nhằm từng bước chuyển DNNN thành Cổ phần hoá, và cty TNHH chỉ là bước đệm.và vì lợi ích cá nhân thì mấy ông không muốn cổ phần hoá.Nếu chính phủ ko lằm thẳng tay thì nó vẫn là Cty TNHH 1 tv
Cho nên câu nói Nhà nước phải chiếm hơn 50% vốn hay gì đấy là câu nói chung chung dành cho các tập đoàn,doanh nghiệp,cty cổ phần kia.Còn để nói về cty TNHH 1 tv Vishipel cũng đúng vì bản chất nó là của Nhà nước rồi
Trong bài viết có thể tác giả bài viết ko diễn đạt hết ý, hay ko chý ý nên dùng từ cổ phần để nói cty TNHH 1 tv vì công ty loại này ko thể lên sàn dc, nhưng đoạn sau có dùng từ "Vốn".