Một đoạn video về buổi họp cuối cùng của Steve Jobs đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Facebook. Nhưng rất nhiều khả năng đây là phim giả.

Phim về buổi họp cuối đang lan truyền trên Facebook

Thực ra, đoạn phim này được gửi lên mạng lần đầu tiên vào ngày 31/8/2011 trên Vimeo. Đến ngày 6/10, nó được gửi lên Youtube một lần nữa, với sức lan toả rộng hơn.

Có nhiều lí do để tin đây là đoạn phim giả. Thứ nhất, nó dường như được lấy từ cuộc phỏng vấn tại AllThingsDigital 2010 (D8), Steve Jobs ngồi trên cùng chiếc ghế đỏ, cùng những hành động tương tự. Đáng ngạc nhiên là đoạn phim D8 cũng được đăng lên mạng đúng ngày 6/10 (năm 2011).

Điểm nghi ngờ thứ hai, Jobs đã từ chức ngày 24/8 và ông không còn tham gia hoạt động của công ty từ đó. Không có lí do nào để Jobs lại tham gia vào một cuộc họp quan trọng như vậy sau đó. Trong khi, đoạn phim được tải lên ngày 31/8. Người thân của Steve Jobs cũng không lên tiếng xác nhận về tính xác thực của đoạn phim.

Điểm nghi ngờ thứ ba, là trang Web TheFinalEdition không có tiếng tăm, nhận được những thông tin như vậy. Đây là điều khiến chúng ta nghĩ rằng trang này tạo video giả để lôi kéo khách.

Trong thời gian gần đây trên Facebook xuất hiện nhiều hình ảnh, video... có thể giả, có thể thật, nhưng nguồn gốc và thông tin không hề được kiểm chứng. Chúng ta không nên ấn "Thích", cũng như không nên lan truyền các thông tin không rõ xuất xứ.




Bình luận

  • TTCN (2)
Ánh Tuyết  22864

Không phân biệt nổi thật giả. =.=

ATK  1019

Có 2 điểm để có thể nghi ngờ
1.Chiếc ghế
+trong phòng họp mà tất cả ghế còn lại là ghế dựa phía sau thấp, tự nhiên chỉ có cái ghế của SJ là ghế dựa phía sau cao.Cái này thường ít gặp(cho dù ông ta là CEO đi nữa-mà lúc này đâu còn nữa).Thường phòng họp người ta ko trang bị ghế như SJ ngồi(Hoặc nếu có trang bị thì đồng bộ-Và 1 cái ghế như vậy đi với 1 cái bàn như trong Video là ko phù hợp).Ghế đó thường trang bị cho phòng làm việc riêng (Cái này cũng ko quan trọng lắm)
+Theo cái video của D8
2.Cái này theo mình là quan trọng
Từ đầu đến cuối chúng ta để ý hướng nhìn của SJ, đó là điều bất thường.Ngay đầu video người đặt câu hỏi là phía ngoài(bên trái SJ) nhưng SJ lại nhìn vào người phía trong trong suốt quá trình người kia đặt câu hỏi, điều này là cực kì ko hợp lí.Trong suốt câu trả lời SJ cũng chỉ nhìn vào phía bên phải và hướng đằng trước mà chẳng bao giờ nhìn bên trái(phía mà người đặt câu hỏi cho ông).Cái hướng nhìn của SJ lại hoàn toàn hợp lí cho cái video thứ 2 vì 2 người phỏng vấn SJ ngồi phía trước và bên tay phải ông