Theo các nhà phân tích cũng như Apple cho biết, việc khan hiếm ổ đĩa cứng khiến chúng có thể trở thành những món hàng quý giá trong những tháng tới.

Trong báo cáo tại hội nghị thu nhập của công ty, đề cập đến vấn đề lũ lụt đang hoành hành ở Thái Lan, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cho biết: "Giống như nhiều hãng sản xuất khác, chúng tôi có nhiều nhà máy cung cấp thành phần linh kiện có nguồn từ Thái Lan. Hiện có một số nhà máy không thể hoạt động được và thời gian cho việc phục hồi hoạt động của các nhà máy này đến nay vẫn chưa xác định được".

Cook cho biết thêm: "Chúng tôi có thể nói rằng, thiết bị bị ảnh hưởng chính là các máy Mac. Và tôi có thể chắc chắn rằng, việc thiếu nguồn cung ổ đĩa được coi là một kết quả thảm hại bởi trận lụt lội đang diễn ra ở Thái Lan".

Trong khi đó, dữ liệu phân tích bởi DisplaySearch và IHS iSuppli trong tuần này cũng đưa ra các báo cáo với tập trung chủ yếu là nhằm vào nhà sản xuất động cơ ổ đĩa, Nidec, nguồn cung 70-80 % động cơ trong đĩa cứng. Lũ lụt được dự kiện sẽ làm giới hạn việc cung cấp động cơ ổ đĩa cứng đến từ nhà sản xuất Nidec, chiếm khoảng 80 % thị phần của thị trường này.

Nidec hiện đang là nhà cung cấp động cơ cho các nhà sản xuất đĩa cứng lớn, bao gồm Hitachi, Seagate, Toshiba và Western Digital. Chính điều này khiến Hitachi, Toshiba và Western Digital phải cắt giảm sản xuất ổ đĩa do thiếu nguồn cung.

Theo IHS Suppli thì hoạt động sản xuất đĩa cứng của Thái Lan chiếm khoảng 25 % so với toàn thế giới.

Richard Shim, chuyên gia phân tích của DisplaySearch cho biết: "Trong thời gian hiện tại, giá cả của ổ đĩa cứng không tăng lên, ít nhất là không đáng kể bởi vì hầu hết các thương hiệu sản xuất đĩa cứng lớn đang có một kho hàng ổ đĩa khá lớn. Tuy nhiên, khi mà tác động của vụ lũ lụt thể hiện rõ trong thời gian tới, đó sẽ là một vấn đề".

Và theo IHS iSuppli, nếu đưa ra một công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất thì Western Digital (WDC) sẽ là tên đầu tiên trong danh sách. iSuppli cho biết: "WDC, nhà sản xuất đĩa cứng hàng đầu thế giới hiện có 37.000 nhân công ở Thái Lan, và 60 % số lượng đĩa cứng của công ty được sản xuất tại đây. WDC trong quý II đã sản xuất ra 53,8 triệu ổ cứng, chiếm 32% thị trường đĩa cứng toàn cầu".

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)